Quân sự

Nhật hủy tập trận với Ấn Độ dù TQ hoạt động mạnh ở Ấn Độ Dương

11/05/2020, 15:31

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố triển khai Lực lượng đặc nhiệm hải quân đến Ấn Độ Dương.

img
Máy bay chiến đấu của Không quân Nhật Bản.

Theo truyền thông Nga, bất chấp đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã tiến hành một số hoạt động hàng hải ở khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương trong vài tuần qua. Bên cạnh đó, Trung Quốc và Ấn Độ cũng vừa để xảy ra các cuộc đụng độ lớn trên khu vực biên giới.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm thứ Hai tuyên bố rằng họ quyết định hoãn một cuộc tập trận không quân chung với Ấn Độ, dự kiến ​​diễn ra tại Nhật Bản.

Cuộc tập trận này trước đó đã được hai bên nhất trí tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng 2 + 2, được tổ chức vào tháng 11 năm 2019.

Theo giới quan sát, lẽ ra đây sẽ là cuộc tập trận có sự tham gia của các máy bay chiến đấu đầu tiên do Ấn Độ và Nhật Bản cùng phối hợp tổ chức.

Phía Nhật Bản cho rằng, hai nước sẽ phối hợp nối lại cuộc diễn tập ngay sau khi tình hình dịch Covid-19 được được giải quyết.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono đã tiến hành điện đàm với người đồng cấp Ấn Độ Rajnath Singh.

Hai bên nhất trí mở rộng hợp tác quốc phòng, bao gồm cả các cuộc tập trận chung trong bối cảnh hai năm qua đã xuất hiện sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, nơi được coi là khu vực thuộc phạm vi ảnh hưởng địa chính trị lớn nhất của Ấn Độ.

Nhật Bản đã tăng cường hợp tác an ninh với Ấn Độ như một biện pháp đối phó với việc mở rộng chiến lược hàng hải của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Mới đây, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã tuyên bố triển khai Lực lượng đặc nhiệm của Hải quân Trung Quốc để thực hiện các cuộc tuần tra chống cướp biển ở Khu vực Ấn Độ Dương.

Mặt khác, Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự ở Biển Đông mặc dù đại dịch đang diễn ra.

Trung Quốc từ lâu vẫn một mực duy trì các tuyên bố đòi hỏi chủ quyền phi pháp của mình đối với phần lớn diện tích Biển Đông, trong khi Hoa Kỳ (đối tác quốc phòng lớn của Ấn Độ) phản bác lại các yêu sách này.

Washington nói rằng, các tuyên bố và hành động của Trung Quốc đã ngăn chặn quyền tự do hàng hải trong khu vực.

Hải quân Hoa Kỳ đã triển khai khu trục hạm USS Montgomery (LCS-8) ​​và tàu USNS Cesar Chavez (T-AKE-14) hoạt động ở Biển Đông vào tuần trước.

Trung Quốc cũng đã tăng cường các hoạt động quân sự trên khu vực biên giới giáp Ấn Độ kể từ ngày 25 tháng 4.

Hôm Chủ nhật vừa qua, Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận rằng quân đội của hai nước đã để xảy ra các cuộc đụng độ ở các khu vực Sikkim và Ladakh trong đó có nhiều thương tích được báo cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.