Hồ sơ tài liệu

Nhật muốn tăng cường xuất khẩu vũ khí sang Đông Nam Á

12/06/2017, 18:55

Nhật đang tìm cách để tăng cường kim ngạch xuất khẩu thiết bị quân sự sang các nước Đông Nam Á

Mẫu máy bay .

Mẫu trưng bày máy bay tìm kiếm cứu nạn US-2 do Tập đoàn Công nghiệp ShinMaywa sản xuất

Nhật đang tìm hướng đi để tăng cường xuất khẩu thiết bị quân sự sang các nước Đông Nam Á trong bối cảnh an ninh khu vực đối mặt nhiều thách thức mới - hãng tin AP,  Reuters dẫn nhận định của ông Hideaki Watanabe, người đứng đầu Cơ quan Hậu cần và Chuyển giao Công nghệ thuộc Bộ Quốc phòng Nhật cho biết ngày 12/6.

Theo ông Watanabe, động thái này là một trong những động lực mà Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn sử dụng để thúc đẩy vai trò quân sự của Nhật cũng như kim ngạch xuất khẩu thiết bị quốc phòng trong khu vực Đông Nam Á khi Trung Quốc không ngừng mở rộng việc kinh doanh vũ khí. 

Trong tuần này, ông Wanatabe sẽ chủ trì một cuộc họp với giới chức quốc phòng đến từ Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) để bàn về việc chia sẻ thiết bị và công nghệ quốc phòng.

Ngành công nghiệp quốc phòng của Nhật đang có giá trị khoảng 1,8 nghìn tỉ yên (tương đương 16 tỉ USD) thường niên. 

Nhật từng hạn chế xuất khẩu vũ khí theo hiến pháp. Tuy nhiên, dưới thời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, ông coi việc sửa đổi điều khoản quy định từ bỏ chiến tranh để giải quyết các tranh chấp trong Hiến pháp là một trong những mục tiêu chính trị.

Ông Shinzo Abe là người đã phê chuẩn các điều luật cho phép Nhật Bản được dùng quyền phòng vệ tập thể mà không vi phạm Điều 9 Hiến pháp, đồng thời gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí với nước này. Nhật Bản cũng đã chủ động khởi xướng một sáng kiến an ninh với ASEAN trong bối cảnh an ninh trong khu vực ngày càng đối mặt với nhiều thách thức. 

Để củng cố ngành công nghiệp quốc phòng, chính phủ Nhật đã tăng cường quỹ nghiên cứu lên 10 tỉ yên (tương đương 90 tỉ USD) trong năm nay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.