Thế giới

Nhật phản đối cách Hàn Quốc trang trí món tráng miệng đãi ông Kim

26/04/2018, 06:34

Tokyo phản đối Hàn Quốc trang trí hình ảnh đảo Dokdo trên món tráng miệng trong bữa tiệc thết đãi Chủ tịch Triều Tiên.

Hình ảnh món tráng miệng được trang trí

Hình ảnh món tráng miệng được trang trí hình ảnh đảo Dokdo/Takeshima

Ngày 25/4, hãng thông tấn Yonhap dẫn truyền thông Nhật cho biết, Tokyo phản đối việc Hàn Quốc trang trí hình ảnh đảo Dokdo trên món tráng miệng trong bữa tiệc nhân dịp hội đàm thượng đỉnh liên Triều sắp diễn ra.

Theo đài truyền hình Nhật Bản NHK, Cục trưởng Cục Châu Á và Châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã phản đối quyết định chuẩn bị món tráng miệng có trang trí đảo Dokdo với quan chức cấp cao Đại sứ quán Hàn Quốc trong cuộc gặp tại Tokyo.

Ông đã bày tỏ rất lấy làm tiếc và kêu gọi chính phủ Hàn Quốc bỏ món ăn này khỏi thực đơn yến tiệc.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa Dae đã công bố danh sách thực đơn yến tiệc với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un do ông Moon Jae-in chủ trì với nhiều món ăn đến từ cả hai miền Triều Tiên, trong đó có món tráng miệng trang trí  mô phỏng bán đảo, có hình đảo Dokdo.

Hòn đảo này từ lâu là nguồn cơn căng thẳng tranh chấp chủ quyền giữa Hàn Quốc, Triều Tiên. Mặc dù không có giá trị về kinh tế, hòn đảo nhỏ mà Nhật Bản (gọi là Takeshima) và Hàn Quốc (đặt tên là Dokdo) lại có ý nghĩa quan trọng về mặt chủ quyền.

Cả hai nước đều cho rằng hai hòn đảo trên là một phần lãnh thổ của họ từ hơn một thế kỷ qua. Tranh cãi gay gắt thực sự nổ ra từ giữa tháng 4/2006, sau khi phía Nhật tuyên bố sẽ đưa 2 tàu thăm dò tới khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.