Nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm như thế nào, dấu hiệu cần đi khám ngay lập tức?

30/08/2019, 16:00

Khi tiếp xúc với cơ thể, thủy ngân được hấp thụ gần như hoàn toàn vào máu, nếu nhiễm độc nhiều có thể tử vong.

img

Các chuyên gia cũng nhận định, trong vụ cháy này không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy.

Theo thông báo từ UBND phường Hạ Đình, Quận Thanh Xuân, Hà Nội, sau vụ cháy xảy ra vào ngày 28/8 tại Công ty Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông hiện còn tồn tại nhiều nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm.

Các chuyên gia cũng nhận định, trong vụ cháy này không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy.

Vậy nhiễm độc thủy ngân nguy hiểm như thế nào, dấu hiệu của nhiễm độc thủy ngân ra sao, các chuyên gia sẽ lý giải rõ điều này.

Nếu nhiễm độc thủy ngân có thể tử vong

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội), thủy ngân là một loại kim loại nặng rất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Nếu hít phải thủy ngân ở liều lượng cao sẽ ngấm vào máu, tích lũy ở xương. Thủy ngân gây ra nhiều bệnh, tùy vào liều lượng, nếu liều lượng cao sẽ tác động ngay lập tức, nếu liều lượng thấp sẽ ngấm vào máu sau đó vài ba năm mới xuất hiện bệnh.

Chuyên gia lý giải, tất cả các chất độc phát tán với nồng độ cao có thể gây hại với sức khỏe con người. Trong đó, có thủy ngân kim loại nặng gây độc có thể gây ra nhiều biến chứng khác nhau nếu tích lũy trong cơ thể.

Thủy ngân là chất độc tích lũy sinh học rất dễ dàng hấp thụ qua da, các cơ quan hô hấp và tiêu hóa. Một trong những hợp chất độc nhất của nó là đimêtyl thủy ngân, độc đến mức chỉ vài micro lít rơi vào da có thể gây tử vong.

Cụ thể: Kim loại thủy ngân là một chất lỏng màu xám bạc, khi tiếp xúc với không khí và được hít vào phổi,

Khi tiếp xúc với cơ thể, thủy ngân được hấp thụ gần như hoàn toàn vào máu và đưa tới mọi mô bao gồm bộ não.

img

Tất cả các chất độc phát tán với nồng độ cao có thể gây hại với sức khỏe con người.

Dấu hiệu của nhiễm độc thủy ngân

Theo PGS.Nguyễn Duy Thịnh, Khoa Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội chỉ ra những dấu hiệu thủy ngân phổ biến:

- Dấu hiệu đầu tiên của việc nhiễm độc thủy ngân là hiện tượng tê và đau nhói ở môi, ngón tay và ngón chân, run rẩy tay chân, mất khả năng điều hòa vận động, thay đổi tính cách, mất trí nhớ, mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu, giảm cân, căng thẳng tâm lý và viêm lợi….

Những người có biểu hiện nhiễm độc thủy ngân nhẹ có triệu chứng đầu tiên là sốt, ớn lạnh, thở khó. Những triệu chứng khác gồm: viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn ói và viêm ruột. Những triệu chứng này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, diễn tiến nặng hơn phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong.

Đối với trẻ nhỏ thường mất ngủ, hay quên, tâm lý không ổn định, kém ăn, vẻ buồn bã.

Những người ăn thức ăn chứa thủy ngân hữu cơ như cá biển gây ngộ độc, xuất hiện sau nhiều ngày đến nhiều tuần dễ bị suy nhược thần kinh, giảm thính giác, run cơ, rối loạn cử động và có thể tử vong.

Đặc biệt, rất độc đối với thai nhi có mẹ nhiễm độc thủy ngân gây sẩy thai, khuyết tật thần kinh, chậm phát triển tâm thần, bại não…

Do đó, khi người dân nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.