An ninh hình sự

Nhiều bất ngờ trong phiên xử bầu Kiên

21/05/2014, 06:23

Hôm qua (20/5), TAND TP Hà Nội xét xử lại vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cùng 8 đồng phạm bị VKS truy tố về 4 tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ...

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tại phiên tòa ngày 20/5 (ảnh chụp qua màn hình)
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tại phiên tòa ngày 20/5
(ảnh chụp qua màn hình)


Bị cáo Giá được đình chỉ xét xử vì đau ốm


Đúng như dự báo của Báo Giao thông (số 80, ra ngày 19/5), tại phiên tòa hôm qua, luật sư Lưu Tiến Dũng, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Trần Xuân Giá - nguyên Bộ trưởng Bộ KH&ĐT, nguyên Chủ tịch ngân hàng ACB, đã thông báo tình hình sức khỏe của  ông Giá.  “Hiện ông Giá phải dùng thuốc kháng sinh khoảng một tháng nữa để chữa nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Ngoài ra, bệnh phì đại tiền liệt tuyến của ông Giá còn nặng, chưa loại trừ khả năng bị ung thư”- luật sư Dũng nói. 


Theo HĐXX, sáng (20/5), trong đơn gửi tòa, bị cáo Trần Xuân Giá cũng đề nghị được xếp lịch xét xử phần tội danh của mình vào phần cuối của phiên tòa và nếu có thể bị cáo xin được dự tòa trong tình trạng đặc biệt: Ngồi xe lăn và có bác sĩ đi kèm.


Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hữu Chính cho biết: Căn cứ tài liệu, đơn trình bày của bị cáo Trần Xuân Giá và sau khi hội ý, HĐXX đã căn cứ vào các quy định của pháp luật, căn cứ vào quan điểm được trình bày tại tòa của đại diện Viện Kiểm sát và luật sư ra, tòa quyết định tạm đình chỉ xét xử vụ án đối với ông Trần Xuân Giá.


Nhiều đề nghị của bị cáo Kiên được Tòa đáp ứng


Mở đầu phiên xét xử khi bị cáo Nguyễn Đức Kiên được hỏi có ý kiến gì về phần thủ tục, bị cáo này liền trình bày hàng loạt đề nghị. Đầu tiên, bị cáo đề nghị HĐXX cho được gặp gia đình. Tòa chấp thuận đề nghị này và yêu cầu cơ quan giam giữ đáp ứng đề nghị của bị cáo.  Ngoài ra bị cáo Nguyễn Đức Kiên còn đề nghị HĐXX yêu cầu Cơ quan CSĐT không cùm chân khi dẫn giải vì cho rằng biện pháp này là không cần thiết. Đề nghị này của bị cáo Kiên cũng được tòa yêu cầu cơ quan giam giữ xem xét khi dẫn giải bị cáo này trong những lần tới.


HĐXX cũng đồng ý cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên được tiếp xúc với các văn bản pháp luật và tài liệu hồ sơ vụ án vì đó là quyền lợi chính đáng của các bị cáo và yêu cầu luật sư các bên liên quan cung cấp tài liệu cho bị cáo.


Tuy nhiên, đối với đề nghị mời thêm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính; Ngân hàng Nhà nước, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam… và một số cá nhân liên quan của bị cáo Kiên, HĐXX cho rằng, đối với một số người đã triệu tập mà không đến sẽ tiếp tục triệu tập. Với những người triệu tập thêm, tòa nhận thấy không cần thiết, trong quá trình xét xử nếu cần sẽ bổ sung. 

 

* Do tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Tòa án và Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội cũng đã bố trí thêm hai thẩm phán, hai hội thẩm nhân dân, hai kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa. Có tổng số 23 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo; trong đó riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã mời 4 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

 

* Bị cáo Nguyễn Đức Kiên (SN 1964, trú ở phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) cùng 8 đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về 4 tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Trốn thuế” và “Kinh doanh trái phép”.


Trong đó, bị cáo Kiên bị truy tố về cả 4 tội danh nói trên. Hai bị cáo: Trần Ngọc Thanh (Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Yến (Kế toán trưởng Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các bị cáo: Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều nguyên là Phó Chủ tịch Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB), Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB), Huỳnh Quang Tuấn (nguyên thành viên thường trực HĐQT Ngân hàng ACB) cùng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

 

Văn Huế

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.