Thế giới

Nhiều bất thường trong lời nói cuối cùng từ chuyến bay MH370

17/03/2014, 20:52

Phi công phụ chính là người đã nói lời cuối cùng từ buồng lái máy bay bị mất tích sau khi một hệ thống tín hiệu của máy bay đã bị tắt "có chủ đích".

Phi công phụ chính là người đã nói lời cuối cùng từ buồng lái máy bay bị mất tích sau khi một hệ thống tín hiệu của máy bay đã bị tắt “có chủ đích” – Giám đốc điều hành hãng Malaysia Airlines - ông Ahmad Jauhari Yahya cho biết ngày 17/3.

faw
Cuộc tìm kiếm máy bay mất tích được mở rộng tới quy mô lớn chưa từng có

Giả thuyết máy bay bị cướp hoặc phá hoại ngày một được củng cố vững chắc hơn sau khi các quan chức Malaysia cho biết, thông điệp radio cuối cùng từ chuyến bay MH370 “được rồi, chúc ngủ ngon!” được phát ra sau khi hệ thống ACARS - Hệ thống Báo cáo và Liên lạc - gửi tín hiệu về tốc độ, độ cao, vị trí và nhiên liệu của máy bay qua vệ tinh đã bị tắt trước đó.

Lời đáp trả của phi công về thông báo chuyển vùng cũng trái với quy trình liên lạc. Theo nhận định của ông Hugh Dibley, cựu phi công của British Airways - Ủy viên Hiệp hội Hàng không Hoàng gia Anh, "phi công cần đọc lại lời hướng dẫn để liên lạc với trung tâm kiểm soát tiếp theo, bao gồm cả tín hiệu liên lạc của cuộc gọi".

Với những dấu hiệu bất thường này, “điều tra ban đầu cho thấy lời nói cuối cùng của phi công phụ có thể đã được ghi âm trước đó” - Ông Ahmad Jauhari nói thêm.

Kể từ khi mất tích ngày 8/3, chuyến bay chở 239 người chưa hề có thêm dấu vết nào mới. Các nhân viên điều tra cho rằng nếu máy bay bị không tặc, hẳn người đó phải có hiểu biết chắc chắn và sâu rộng về máy bay Boeing 777-200ER mới có thể chuyển hướng chiếc máy bay quay lại hàng nghìn dặm và không để lại một dấu vết gì.

Hiện nay, cuộc tìm kiếm máy bay mất tích đã được mở rộng tới quy mô lớn chưa từng có tiền lệ, trải rộng khắp một vùng kéo dài từ bờ biển Caspian ở miền Bắc tiến sâu đến khu vực nam Ấn Độ Dương.

Trang Trần (Theo Straits Times)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.