Hàng không

Nhiều dấu hỏi khi Bamboo Airways xin tăng lên 100 máy bay

23/08/2021, 08:00

Bộ KH&ĐT vừa hoàn tất thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án vận tải hàng không Tre Việt lên 100 tàu bay với tổng số vốn 14.800 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, ngoài những khó khăn liên quan đến thị trường trong bối cảnh dịch bệnh, Bamboo Airways cũng cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến chênh lệch suất đầu tư, quy mô tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu…

img

Giữa bối cảnh dịch bệnh, Bamboo Airways gây bất ngờ khi đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không tăng từ 30 tàu bay đến năm 2023 lên 100 tàu bay đến năm 2028 (Ảnh minh họa)

Làm rõ căn cứ xác định tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hàng không, nhiều người bất ngờ khi mới đây Bamboo Airways vẫn đề xuất điều chỉnh dự án vận tải hàng không tăng từ 30 tàu bay đến năm 2023 lên 100 tàu bay đến năm 2028.

Đồng thời, hãng này cũng xin điều chỉnh tổng vốn đầu tư của dự án từ 5.700 tỷ đồng lên 14.800 tỷ đồng.

Liên quan đến đề xuất này, trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết dù hạ tầng cảng hàng không và năng lực giám sát an toàn của ngành hàng không vẫn đáp ứng, nhưng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chưa xác định cụ thể kịch bản hồi phục, việc bổ sung tàu bay sẽ gây mất cân đối cung/cầu thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển bền vững của ngành hàng không.

“Trước mắt, cần tập trung phục hồi thị trường vận tải hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam đang hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc mở rộng quy mô dự án sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không phục hồi, dự kiến vào năm 2022”, văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký cho biết.

Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư Tăng Ngọc Tráng thông tin: “Công ty Tre Việt cần nghiên cứu kỹ các ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời, tiếp tục cập nhật tình hình thị trường, diễn biến đại dịch Covid-19 để lựa chọn phương án đề xuất điều chỉnh bảo đảm khả thi, phù hợp. Đặc biệt là về suất đầu tư tính trên một máy bay".

Nguồn vốn huy động thế nào?

img

Tiếp viên của Bamboo Airways phục vụ hành khách trên máy bay

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, năm 2019, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tổng vốn đầu tư của dự án là 5.700 tỷ đồng.

Lần này, Tre Việt lại đề xuất điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư lên 14.800 tỷ đồng (trong đó ngoài vốn chủ sở hữu là 5.374 tỷ đồng đã góp đủ 100%, vốn huy động là 3.476 tỷ đồng và vốn khác 5.950 tỷ đồng).

Theo bảng cân đối kế toán ngày 31/12/2020, vốn chủ sở hữu của Tre Việt là hơn 7.564 tỷ đồng (trong đó vốn góp của chủ sở hữu là 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối hơn 564,249 tỷ đồng).

Công ty có khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 3,264 tỷ đồng.

Theo nội dung hồ sơ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 10 cấp ngày 5/2/2021, vốn góp (vốn điều lệ) của Tre Việt là 10.500 tỷ đồng (chưa bao gồm phần vốn huy động và vốn khác).

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đánh giá, quy mô tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu đã huy động đến năm 2020 của nhà đầu tư đã vượt quá tổng mức đầu tư được Thủ tướng phê duyệt và Tre Việt cần làm rõ vấn đề này.

Trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm giám sát việc sử dụng vốn đúng mục đích, tổ chức kiểm tra quá trình thực hiện dự án của nhà đầu tư.

Với khoản vốn huy động (3.476 tỷ đồng) từ các tổ chức tín dụng, Tre Việt cho biết, Ngân hàng TMCP Hàng Hải có cam kết cấp tín dụng cho Công ty Tre Việt để thực hiện dự án với số tiền 1.476 tỷ đồng.

Đây là văn bản cam kết tín dụng có điều kiện, việc cho vay và ký hợp đồng tín dụng sẽ được tổ chức tín dụng thẩm định và quyết định theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tại Phụ lục năng lực tài chính, Tre Việt cung cấp 8 hợp đồng hạn mức tín dụng ngắn hạn ký kết với 8 ngân hàng, tổng hạn mức cam kết là 2.617 tỷ đồng.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, Điều 7 Luật Các Tổ chức tín dụng quy định, Tổ chức tín dụng có quyền tự chủ trong hoạt động kinh doanh và tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh của mình.

Theo đó, Tổ chức tín dụng sẽ thực hiện cho vay đối với Tre Việt trên cơ sở tự thẩm định dự án, đánh giá hiệu quả của dự án để xem xét và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật có liên quan về cấp tín dụng.

Theo đề xuất của Tre Việt, phần vốn khác khoảng 5.950 tỷ đồng được huy động từ nguồn lợi nhuận giữ lại từ hoạt động kinh doanh.

Phương án huy động này được đánh giá là chưa khả thi, bởi theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán của Tre Việt, lợi nhuận trước thuế là 397,66 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh chính là vận chuyển hàng không lại không có lãi (lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ - 3.604 tỷ). Còn lợi nhuận doanh nghiệp có được là do chuyển nhượng cổ phiếu FAM và FLC Travel.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý, Công ty Tre Việt cần phân tích làm rõ căn cứ xác định tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh; Nội dung các khoản chi phí tăng thêm (hạng mục nào tăng, giá trị bao nhiêu); Nguyên nhân phát sinh các khoản chi phí tăng thêm cũng như làm rõ nguồn vốn hiện tại có đáp ứng được quy mô dự án mới hay không, số vốn đề nghị tăng thêm sẽ tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính là vận chuyển hàng không hay lĩnh vực hoạt động đầu tư khác của doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.