Nhiều điểm mới trong quản lý xe chuyên dùng thi công công trình

01/07/2019 16:26

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 22/2019 quy định về quản lý đăng ký xe chuyên dùng, thi công công trình...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Chủ sở hữu xe máy chuyên dùng phải thực hiện đăng ký phương tiện tại Sở GTVT

Nội dung thông tư trên nêu rõ, Bộ GTVT giao sở GTVT các địa phương là cơ quan cấp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký phương tiện tại địa phương. Tổng cục Đường bộ VN được giao quản lý công tác trên trong phạm vi toàn quốc, quản lý phát hành phôi giấy chứng nhận đăng ký và bộ đóng số động cơ, cũng như kiểm tra việc thực hiện của các sở GTVT.

Cũng theo thông tư trên, hồ sơ đăng ký xe máy chuyên dùng lần đầu gồm: tờ khai đăng ký xe, bản chính xác định quyền sở hữu xe, bản chính xác định nguồn gốc xe. Trường hợp xe được tạm nhập, tái xuất thuộc dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam phải xuất trình thêm bản chính giấy phép đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư.

Sau khi nhận hồ sơ, sở GTVT kiểm tra nội dung hồ sơ và thông báo cho chủ sở hữu trong thời gian tối đa 1 ngày làm việc và tổ chức kiểm tra thực tế xe máy chuyên dùng trong vòng tối đa 5 ngày kể từ ngày viết giấy hẹn. Tối đa sau 3 ngày kết thúc kiểm tra, Sở GTVT cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số cho xe đạt yêu cầu. Nếu không đạt yêu cầu phải thông báo cho chủ phương tiện và nêu rõ lý do. Xe máy chuyên dùng được mua bán, cho tặng, thừa kế khác tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải làm thủ tục di chuyển, đăng ký sang tên chủ sở hữu.

Mã số đăng ký xe máy chuyên dùng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trùng với mã số cấp cho ô tô, xe máy. Ví dụ, Cao Bằng mã số 11, Lạng Sơn 12, Bắc Ninh 99... Các xe thuộc chương trình dự án đầu tư nước ngoài, dự án ODA được cấp đăng ký theo thời hạn đến hết thời hạn của giấp chứng nhận đăng ký đầu tư.

Các trường hợp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe khi xe bị hỏng đến mức không sử dụng được; bị mất không tìm được; được bán hoặc tái xuất ra nước ngoài; cơ quan có thẩm quyền phát hiện có vi phạm quy định về cấp đăng ký, biển số phải làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số. Các trường hợp phát hiện vi phạm và thu hồi đăng ký, biển số được công bố trên trang điện tử của Sở GTVT.

Điểm mới đáng chú ý khác của thông tư này là quy định mới có một chương hướng dẫn xử lý các trường hợp phát sinh khi cấp đăng ký xe máy chuyên dùng. Đối với đóng mới, đóng lại số động cơ, số khung xe: đóng mới khi trên hồ sơ và kiểm tra thực tế xe không có số động cơ, số khung; đóng lại khi số động cơ, số khung bị mờ. “Trường hợp phát hiện tự đóng lại hoặc tẩy xóa số động cơ, số khung, sở GTVT không giải quyết cấp đăng ký”; thông tư quy định.

Tại phụ lục của thông tư trên, danh mục xe máy chuyên dùng gồm các nhóm xe: xe máy thi công (các máy làm đất, máy lu, ủi, san, cạp; máy thi công mặt đường (rải vật liệu, trộn bê tông át-phan, máy duy tu sửa chữa đường bộ; máy thi công nền móng công trình; máy nghiền, sàng đá..); xe máy xếp dỡ (xúc, nâng hàng, cần trục); xe máy chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 1/8/2019, thay thế Thông tư số 20/2010 ngày 30/7/2010 và Thông tư số 59/2011 ngày 5/12/2011 của Bộ GTVT.

Hồng Xiêm