Xã hội

Nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp ở Hà Tĩnh “bất tuân” lệnh tỉnh

22/05/2017, 16:04

Nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp Hà Tĩnh “bất tuân” lệnh tỉnh trong việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

quán điện thoại ngay trên đất sở TTTT

Cửa hàng điện thoại nằm trong đất Sở TT&TT Hà Tĩnh vẫn hoạt động bình thường

Chiều 18/5, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại một số sở, ban, ngành trên địa bàn TP. Hà Tĩnh vẫn còn tình trạng các cửa hàng, ki-ốt kinh doanh nằm trong phần đất công sở.

Tại địa chỉ số 66 đường Phan Đình Phùng, trụ sở của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh, cửa hàng điện thoại di động Hải Bằng Luxury Mobile vẫn kinh doanh bình thường, khách hàng ra vào nhộn nhịp. Hay tại Trường THPT Phan Đình Phùng, các cửa hàng in ấn, photocoppy vẫn hoạt động như mọi ngày. Tương tự, cửa hàng đồ lưu niệm, đồ mỹ nghệ nằm trong phần đất của Bảo tàng Hà Tĩnh vẫn mở cửa đón khách.

Trước thực tế này, ông Lê Trung Phong, Phó Phòng Giá và Công sản, Sở Tài chính Hà Tĩnh cho hay: Vừa qua, Sở Tài chính đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước của các đơn vị hành chính, sự nghiệp. Theo đó, đã có 26/36 đơn vị hành chính, sự nghiệp có báo cáo gửi về Sở Tài chính. Trong đó, có 12 đơn vị cho thuê hoặc có đơn vị trực thuộc cho thuê trên diện tích đất công sở.

Ông Phong cho biết thêm, theo quy định thì đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh chưa có đơn vị nào được quyền cho thuê đất trụ sở. Sở Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh phê bình các đơn vị không thực hiện rà soát, báo cáo việc cho thuê các ki ốt, cửa hàng kinh doanh… (nếu có); đối với những đơn vị vi phạm buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của tài sản đã bị thay đổi.

ĐẤT TRƯỜNG

Hiện có 12/26 đơn vị cho thuê hoặc có đơn vị trực thuộc cho thuê trên diện tích đất công sở và 10 đơn vị chưa báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh chụp tại trường THPT Phan Đình Phùng, TP. Hà Tĩnh)

“Về lâu dài, đối với những đơn vị quản lý nhà nước, như Sở Thông tin và Truyền thông thì tuyệt đối không được phép cho thuê đất công. Còn đối với các đơn vị đủ điều kiện được nhà nước giao vốn theo cơ chế doanh nghiệp (60 đơn vị theo Quyết định số 1460/QĐ-UBND ngày 7/6/2016 của UBND tỉnh) nhưng chưa thực hiện việc giao vốn theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp, Sở sẽ đề nghị UBND tỉnh cho phép các đơn vị tiếp tục cho thuê. Số tiền cho thuê đề nghị thực hiện quản lý, sử dụng theo chế độ tài chính quy định”, ông Phong cho biết.

Trước đó, ngày 11/4, Báo Giao thông có bài viết “Nhiều sở, ngành Hà Tĩnh “xén” đất trụ sở cho thuê”. Bài viết phản ánh thực trạng nhiều sở, ngành ở Hà Tĩnh, như: Sở Thông tin & Truyền thông, Bảo tàng Hà Tĩnh, Trường THPT Phan Đình Phùng ở TP. Hà Tĩnh, Tòa án Nhân dân TP. Hà Tĩnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh… “xén” một phần đất của trụ sở đem cho thuê làm ki ốt, cửa hàng kinh doanh các loại.

Ngay từ khi nhận được phản ánh của PV Báo Giao thông, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 1928/UBND-TH, về việc “tăng cường quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước của các đơn vị hành chính, sự nghiệp”. Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã rà soát, báo cáo việc thuê các ki ốt, cửa hàng kinh doanh… (nếu có) trên diện tích đất công sở của đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc, gửi Sở Tài chính, UBND tỉnh trước ngày 30/4. Giao Sở tài chính kiểm tra, đôn đốc, rà soát, tổng hợp, báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh xử lý các trường hợp vi phạm trước ngày 15/5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.