Bất động sản

Nhiều hệ luỵ do "thổi giá" bất động sản; các địa phương vào cuộc ngăn chặn

27/03/2021, 07:17

Chuyên gia chỉ ra những hệ luỵ từ việc "thổi giá" đất; nhiều tỉnh đã có chỉ đạo tìm biện pháp ngăn chặn tình trạng sốt đất bất thường.

img

Khu đô thị Nam An Khánh đắp chiếu cả thập kỷ, đất vẫn tăng giá từng ngày.

Hệ luỵ từ thổi giá bất động sản

Chia sẻ với báo chí về tình trạng "sốt đất" 26/3, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định: "Sốt đất" có hai nguyên nhân, nguyên nhân nhất là do thị trường này vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Cũng liên quan nội dung này, trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá và xử lý thông tin nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất.

Theo nội dung được truyền đạt, truyền thông đưa tin nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất. Bảng giá đất tại các địa phương tăng còn tác động đến thu hút đầu tư nước ngoài. Vì bảng giá đất ở các tỉnh thành tăng cao cũng là một trong những lý do đẩy giá đất tăng cao, trong đó có đất dành cho khu công nghiệp. Khi ấy, nhà đầu tư phải xem lại kế hoạch tài chính, đầu tư của mình vì có thể thua lỗ.

Vì thế, bảng giá đất cần được tính toán hợp lý, để vừa đảm bảo phù hợp với giá thị trường, vừa phải tạo động lực để các doanh nghiệp tiếp tục triển khai các dự án, theo giới chuyên gia...

Nguyên nhân thứ hai là do nguồn cung bất động sản tại một số địa phương, như các thành phố lớn còn thiếu hụt đã đẩy giá bất động sản tăng cao.

Tuy nhiên, ông Hà cũng nhận định, hiện tượng "sốt đất" diễn ra trong những ngày qua là bất bình thường. Nó diễn ra ở nhiều nơi, thiếu cơ sở tăng giá như: Những vị trí không nằm trong quy hoạch, đất thổ cư trong làng xóm, thậm chí đất phi nông nghiệp như đất trồng rừng...

Vị Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận: Mặc dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng "sốt đất" đã tàn phá kinh tế, xã hội, công ăn việc làm của người dân. Thiệt hại lớn cho các nhà đầu tư non trẻ, thiếu kinh nghiệm, đầu tư theo số đông.

ông Nguyễn Huy Hoàng, chuyên gia makerting cũng khẳng định, giá bất động sản chỉ tăng khoảng 10-15%. “Ngay bản thân các nhà đầu tư dự án cũng chỉ tính biên lợi nhuận khoảng 15% sau khi trừ chi phí đầu tư. Do đó khi giá tăng 50-150% đều là thổi giá, giá ảo. Hiện tượng này sẽ dễ dẫn đến đóng băng cục bộ”, ông Huy chia sẻ.

Nhiều tỉnh ngăn chặn "thổi giá"

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành chỉ thị số 04 nhằm ngăn chặn hiện tượng “cò đất” đầu cơ mua đi bán lại gây “sốt ảo” trên địa bàn tỉnh này.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, thời gian gần đây, tại các khu vực quy hoạch, dự kiến đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm, quy mô lớn (như khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, sân golf, đường giao thông….) và vùng lân cận trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện ngày càng nhiều tình trạng tách một thửa đất thành nhiều thửa để lợi dụng hợp thức hóa, chuyển mục đích sang đất ở;

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật; "cò đất" đầu cơ mua đi bán lại gây "sốt đất" ảo; "thổi giá" làm cho giá đất không đúng với giá đất phổ biến trên thị trường; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật để trồng cây lâu năm, xây dựng công trình trên đất nhằm trục lợi bồi thường.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu UBND cấp xã phải tăng cường kiểm tra, xây dựng cơ chế khuyến khích phát hiện, tố giác vi phạm pháp luật đất đai; khi phát hiện các trường hợp lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích, tự ý chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất phải có trách nhiệm chỉ đạo thiết lập hồ sơ xử lý ngay và xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Các khu vực có dấu hiệu gia tăng đột biến tình trạng chuyển mục đích, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, "sốt ảo" phải được chú ý đặc biệt để chỉ đạo cơ quan chuyên môn. UBND cấp xã sớm kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm nêu trên.

UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cũng ban hành văn bản yêu cầu các xã phường và đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai. Kịp thời các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời cập nhật, công khai, đăng tải thông tin pháp lý của các dự án cho người dân được biết, cảnh báo người dân cảnh giác trước việc "sốt đất ảo".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.