Điều tra

Nhiều khuất tất tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc ở Ninh Thuận

28/06/2022, 11:31

Nhiều sai sót liên quan đến lĩnh vực y tế, nhân sự đã xảy ra tại Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc. Giám đốc trung tâm xin “không ý kiến".

Báo Giao thông đã nhận được đơn thư tố cáo, các tài liệu liên quan đến những sai sót xảy ra tại Trung tâm Y tế Thuận Bắc (huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận). Phóng viên đã vào cuộc xác minh.

Ngày 27/6, sau khi xem các nội dung phóng viên cần trao đổi, ông Nguyễn Thành Định, Giám đốc Trung tâm Y tế Thuận Bắc nói: “Xin phép các anh thông cảm, mình không nói gì hết”.

Tuyển người sử dụng giấy tờ giả

Theo tài liệu, năm 2017, Trung tâm Y tế Thuận Bắc có tổ chức tuyển dụng viên chức, trong đó có 3 trường hợp dù sử dụng một số chứng chỉ giả nhưng vẫn trúng tuyển. Cụ thể bà B.Th.Y.Nh. sử dụng chứng chỉ B Anh văn và B Vi tính giả của Trường ĐH Thái Bình Dương. Bà Ng.Th.L. sử dụng chứng chỉ B Anh văn, B Vi tính giả của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Ông Trần Anh Vũ sử dụng chứng chỉ B Anh văn giả của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

img

Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận). Ảnh: Vĩnh Phú.

Ngày 16/11/2021, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận Lê Vũ Chương đã ký kết luận nội dung tố cáo đối với ông Nguyễn Thành Định - Giám đốc Trung tâm Y tế Thuận Bắc.

Sở Y tế kết luận: 3 cá nhân trên đã sử dụng các chứng chỉ không hợp pháp để đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo tại kỳ xét tuyển năm 2017 của Trung tâm Y tế Thuận Bắc, sau đó trúng tuyển và ngày 17/1/2018 được Sở Y tế công nhận kết quả xét tuyển.

Theo tìm hiểu của phóng viên, 3 trường hợp sử dụng chứng chỉ giả nói trên đã buộc thôi việc 2 người, còn một người chưa xử lý do đang nghỉ chế độ thai sản.

Khám từ thiện đề nghị Bảo hiểm xã hội thanh toán tiền

Theo tài liệu, trong năm 2019, Trung tâm Y tế Thuận Bắc đã thực hiện 3 đợt khám chữa bệnh từ thiện và phát quà cho người nghèo tại các xã Phước Kháng (ngày 2/5/2019), Phước Chiến (14/5/2019), Bắc Sơn (8/7/2019). Dù làm khám từ thiện nhưng chỉ những người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới được khám.

Sau khi khám từ thiện xong, Trung tâm Y tế Thuận Bắc đã tiến hành nhập thanh toán trên phần mềm giám định là những ngày khác. Trung tâm Y tế Thuận Bắc đã làm các thủ tục đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Ninh Thuận thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT với số lượt khám 1.376 người với số tiền hơn 206 triệu đồng.

img

Ông Nguyễn Thành Định - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc đang xem các nội dung mà phóng viên cần lấy ý kiến. Tuy nhiên, sau khi xem xong, ông Định xin "không ý kiến". Ảnh: Vĩnh Phú.

Thấy có dấu hiệu bất thường, Bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc xác minh và phát hiện những biểu hiện bất thường khi giám định hồ sơ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Cụ thể nhân viên bệnh viện nhập dữ liệu đơn thuốc ghi bằng tay lên phần mềm HIS (thông thường bệnh nhận đến khám thì nhập dữ liệu thông tin bệnh nhân và kê đơn thuốc trực tiếp trên phần mềm HIS). Kết quả xác minh cũng cho biết dù là khám từ thiện nhưng chỉ khám cho những người có thẻ BHYT, đối với những người không có thẻ BHYT thì không được khám.

Theo kết quả xác minh, Trung tâm Y tế Thuận Bắc sử dụng thuốc khám từ thiện từ nguồn của các hội từ thiện, của Bệnh viện 175 cung cấp. Sau khi hết nguồn thuốc này, mới sử dụng nguồn thuốc BHYT để điều trị cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, Trung tâm Y tế Thuận Bắc không cung cấp được chứng từ liên quan đến việc các hội từ thiện, Bệnh viện 175 cung cấp thuốc để phục vụ khám từ thiện.

BHXH tỉnh kết luận việc Trung tâm Y tế Thuận Bắc tổ chức khám từ thiện, sau đó đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT là không đúng quy định tại công văn 5552 ngày 27/4/2015 của Bộ Tài chính, văn bản 1802 ngày 19/5/2015 của BHXH VN về việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

BHXH tỉnh đã yêu cầu giám đốc Trung tâm Y tế Thuận Bắc chấm dứt việc đề nghị cơ quan BHXH thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT về việc tổ chức khám bệnh từ thiện cho người dân.

Cũng liên quan đến việc sử dụng thuốc chữa bệnh tại Trung tâm Y tế Thuận Bắc, ngày 18/6/2020, UBND huyện Thuận Bắc đã ban hành kết luận thanh tra liên quan đến Trung tâm Y tế Thuận Bắc. Kết luận thanh tra việc thực hiện cung ứng thuốc cho thấy vẫn còn một số hóa đơn nhập thuốc riêng của Công ty TNHH MTV Đông y dược Thiên Quang không ghi rõ số lô sản xuất và hạn sử dụng thuốc.

Để thông tin khách quan và đa chiều, ngày 27/6, phóng viên đã đến Trung tâm Y tế Thuận Bắc gặp ông Nguyễn Thành Định, Giám đốc Trung tâm. Tuy nhiên, sau khi xem các nội dung phóng viên cần lấy ý kiến, ông Định nói: “Hiện tại, Sở Y tế đã thụ lý toàn bộ những hồ sơ liên quan đến vụ việc này rồi và đã làm nên mình xin phép các anh thông cảm, mình nói thì đâm ra một chiều, không hay nên các anh liên hệ Sở Y tế để biết thông tin”.

Chúng tôi tiếp tục đến Sở Y tế tỉnh Ninh Thuận. Sau khi xem các nội dung phóng viên cung cấp, bà Nguyễn Thị Xuân Hương, Chánh Văn phòng Sở nói: Đây là vụ việc “đơn chồng đơn”, hiện Sở vẫn đang giải quyết. Bà Hương xin ý kiến Giám đốc Sở và cho biết đối với các vấn đề phóng viên đặt câu hỏi, Giám đốc Sở nói sẽ trả lời bằng văn bản.

Người tố cáo bị điều chuyển công tác

Theo tài liệu, ông T. là người đứng đơn tố cáo các sai phạm liên quan đến Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc. Trong khi vụ việc tố cáo đang được các cơ quan liên quan xử lý thì ngày 15/6, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc đã ký quyết định điều chuyển ông T. đến công tác tại Trạm Y tế xã Công Hải từ ngày 20/6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.