Đường sắt

Nhiều lãnh đạo đường sắt bị xử lý trách nhiệm sau tai nạn

12/06/2018, 17:38

Tổng công ty Đường sắt báo cáo Bộ GTVT việc xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ TNGT.

lat-tau-hoa-o-Thanh-Hoa

Đối với vụ tai nạn tàu đâm ô tô ở Thanh Hóa, cách chức Cung trưởng Cung chắn, Đội trưởng Đội quản lý đường sắt

Trao đổi với Báo Giao thông hôm nay (12/6), Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Vũ Anh Minh cho biết, Tổng công ty vừa báo cáo Bộ GTVT việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt gần đây.

Ông Minh cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng công ty phải xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể đã để xảy ra tai nạn đường sắt nghiêm trọng do lỗi chủ quan hồi cuối tháng 5 theo Quy định “Xử lý trách nhiệm người quản lý của Tổng công ty, người đứng đầu đơn vị trực thuộc và người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đường sắt VN trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, an toàn chạy tàu” (được HĐTV Tổng công ty ban hành tháng 12/2017).

“Tổng công ty căn cứ vào quy định này, sau khi đã xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân, tập thể trực tiếp và gián tiếp để thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT. Còn đối với HĐTV, việc xử lý thế nào còn chờ ý kiến của Bộ GTVT”, ông Minh nói.

Về các hình thức xử lý, ông Minh cho biết, có nhiều cấp xử lý gồm: thuộc thẩm quyền xử lý của các đơn vị trực tiếp; cá nhân, tập thể thuộc thẩm quyền xử lý của Tổng giám đốc; Những người đại diện phần vốn của Tổng công ty và cá nhân thuộc thẩm quyền xử lý của HĐTV Tổng công ty thì HĐTV lập Hội đồng xử lý kỉ luật; Còn HĐTV thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ GTVT.

Cụ thể, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc Tổng công ty tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, căn cứ vào quy định hiện hành, Hội đồng kỷ luật Tổng công ty đã tiến hành bỏ phiếu và thống nhất hình thức phê bình nghiêm khắc (3/5 phiếu).

Với tập thể, HĐTV Tổng công ty nhận khuyết điểm trước Bộ GTVT và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Ban điều hành Tổng công ty nghiêm túc nhận khuyết điểm trước HĐTV và Bộ GTVT.

Tổng công ty Đường sắt VN cũng phê bình nghiêm khắc đối với tập thể Ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt Tổng công ty. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt của Tổng công ty bị khiển trách.

Đối với vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE19 và ô tô tải ngày 24/5 tại Thanh Hóa, Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đã khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Minh, Phó giám đốc công ty. Ông Lê Nhân Bảo, Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai, Đội trưởng đội quản lý đường sắt số 5 Đào Khánh Thiện bị cách chức. Ngoài ra, kéo dài thời hạn nâng lương và phê bình nghiêm khắc 3 lãnh đạo cấp phòng liên quan.

Với người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa, HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN quyết định: xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc; xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách với ông Lê Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị. Việc tăng, giảm hay giữ nguyên hình thức kỉ luật sẽ được xem xét sau khi cơ quan cảnh sát điều tra có kết luận chính thức vụ việc.

thong-tau-qua-ga-Nui-Thanh

Trưởng ga bị cách chức, lái tàu, trưởng dồn bị sa thải sau vụ 2 tàu đâm nhau ở ga Núi Thành

Liên quan đến vụ tàu hàng đâm nhau tại ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26/5, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình sa thải ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành; cách chức ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành; kéo dài thời gian nâng lương với 5 người khác. Giám đốc Cao Minh Hỷ và Phó giám đốc Nguyễn Thanh Sang bị xử lý bằng hình thức kéo dài thời gian nâng lương.

Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng khiển trách đối với 4 cá nhân viên và đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN sa thải lái tàu Dương Trần Trí Hiếu sau vụ hai tàu hàng đâm nhau tại ga Núi Thành. Giám đốc Trương Văn An và Phó giám đốc Lê Xuân Linh bị kéo dài thời hạn nâng lương.

Đối với vụ đầu máy D18E-602 kéo 27 xe bị trật bánh 2 toa xe tại Ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26/5, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đối với hàng loạt cán bộ công nhân viên. Ông Trần Quốc Toản, Phó giám đốc Phụ trách khối sửa chữa cơ khí Chi nhánh Toa xe Vinh; ông Đỗ Văn Quang, Phó giám đốc Phụ trách khối vận dụng Chi nhánh Toa xe Vinh bị phê bình và hạ chất lượng công tác.

Liên quan trách nhiệm là người đứng đầu Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội do Chi nhánh Toa xe Vinh là đơn vị trực thuộc công ty, HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan, Chủ tịch HĐQT công ty và ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.