Y tế

Nhiều người có thói quen này khi rửa bát, chẳng khác nào nuôi vi khuẩn

16/04/2021, 12:00

Đừng chủ quan với việc rửa bát đũa hàng ngày, hậu quả của việc này gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe các thành viên trong gia đình.

img

Không ít người thích nấu ăn nhưng lại rất lười rửa bát. Có lẽ vì thế mà nhiều gia đình có thói quen ngâm bát đũa trong thời gian dài, hay để dồn lại nhiều để tiện rửa một lần. Trên thực tế, cách làm này lại vô tình khiến vi khuẩn sinh sôi, cực kỳ gây hại cho sức khỏe.

Có rất nhiều vi sinh vật có thể lây lan bệnh tật trong đường ruột của chúng ta, phổ biến nhất là Staphylococcus, Salmonella và Escherichia coli. Bồn rửa bát là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, nếu ngâm bát đĩa trong nước hoặc để ở ngoài nhiệt độ phòng, sẽ rất thích hợp để vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Các nghiên cứu đã chứng minh, nếu số lượng vi khuẩn ban đầu trong chén bát là 1.000 con, sau khi ngâm trong nước khoảng 10 tiếng, nó sẽ nhân lên gấp 70 lần, tương đương với 70.000 con.

Với số lượng vi khuẩn nhiều như vậy, nó sẽ ngấm vào trong đũa gỗ hoặc bất kỳ thứ gì, dù lúc này có rửa sạch nhiều lần cũng không thể làm sạch vi khuẩn hoàn toàn.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Thượng Hải, Trung Quốc đã tiến hành một khảo sát, kết quả cho thấy tổng số vi khuẩn trên 1cm miếng rửa bát đũa lên tới 100.000 con. Dựa trên ước tính này, một miếng rửa bát có thể ẩn chứa hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu con vi khuẩn.

Vì vậy, cách tốt nhất là nên thay miếng rửa bát mỗi tháng 1 lần, nếu thấy mùi hôi thì nên vứt luôn. Sau khi rửa bát đĩa xong, cần vắt khô miếng bọt biển, để nơi thoáng gió. Tất cả các lại khăn, giẻ dùng cho chén bát, nhà bếp, lau chùi đều riêng biệt.

Mặc dù việc rửa chén bát là điều cần làm mỗi ngày, nhưng chính những sai lầm như rửa và lau dọn có thể khiến vi khuẩn tăng lên gấp đôi, sau đó xâm nhập vào cơ thể người, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Những điều cần chú ý khi rửa chén bát

1. Xếp chồng bát đĩa với nhau

Đây là thói quen của hầu hết mọi người. Xét cho cùng, cách làm này sẽ khiến bát đĩa gọn và tiện hơn, nhưng làm như vậy vết dầu bẩn sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng nhiễm khuẩn chéo.

img

Vì vậy, khi rửa bát, cách tốt nhất là nên để riêng bát đũa, đồ nhiều dầu mỡ nên để sang một bên, tráng qua với nước nóng để loại bỏ vết dầu trước.

2. Lau khô bát đĩa sau khi rửa

Ít ai chú ý đến số lượng vi khuẩn chứa trong khăn lau bát đĩa. Lúc này, bạn càng lau kỹ bao nhiêu thì vi khuẩn càng bám dính lại trên bát bấy nhiêu. Để đảm bảo bát đĩa sạch sẽ, tốt nhất là nên dùng khăn giấy sử dụng 1 lần, hoặc đơn giản là dốc ngược để bát đĩa ráo nước tự nhiên.

3. Hiếm khi thay miếng bọt biển rửa bát đĩa

Miếng bọt biển thường ở trong trạng thái ẩm ướt, rất dễ sản sinh vi khuẩn. Cách tốt nhất là nên thay mới thường xuyên. Bên cạnh đó, không nên lấy miếng bọt biển để lau kệ bếp để tránh làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn.

img

4. Không rửa bát kỹ, để sót xà phòng

Mặc dù xà phòng rửa bát rất tiện lợi, nhưng nhiều người vì rửa vội vàng mà chỉ tráng sơ qua với nước, vì thế cặn xà phòng vẫn còn bám ở trong bát. Mặc dù nước rửa bát không quá đe dọa đến sức khỏe con người, nhưng chắc chắn sẽ gây nhiều rắc rối nếu tích tụ lâu ngày như thế.

5. Không bao giờ tiệt trùng bát đĩa và đũa

Đây cũng là một hiểu lầm mà nhiều gia đình bỏ qua. Ai cũng thấy không cần thiết phải tiệt trùng bát đĩa. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thận trọng và nên tiệt trùng thường xuyên. Nếu không có tủ khử trùng, bạn có thể đun sôi một nồi nước, đặt bát đĩa, đũa vào và nấu trong 10 phút.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.