Thời sự Quốc tế

Nhiều người dân Trung Quốc phải "tảo mộ trực tuyến" vì dịch Covid-19

31/03/2022, 16:26

Nhiều tỉnh/thành tại Trung Quốc đã phải cấm hoặc khuyến nghị người dân tảo mộ trực tuyến trong dịp tiết Thanh minh vì tình hình dịch phức tạp.

Tảo mộ trong tiết Thanh minh là phong tục truyền thống có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Trung Quốc, là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên đã khuất.

Vào ngày này, người dân Trung Quốc thường viếng thăm và dọn dẹp mộ tổ tiên, đốt vàng mã, bày tỏ lòng thành kính.

Tuy nhiên, Tiết Thanh minh 2022 trùng thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh tại Trung Quốc. Ngày 30/3, Trung Quốc ghi nhận 8.454 ca mắc Covid-19 mới (bao gồm ca có triệu chứng và không có triệu chứng) trong đó riêng Thượng Hải ghi nhận 5.600 ca.

img

Tiết Thanh minh là truyền thống có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa Trung Quốc. Ảnh - CGTN

Do đó, nhiều địa phương tại Trung Quốc đã đóng cửa nghĩa trang hoặc giới hạn số người vào trong dịp tiết Thanh minh (vào ngày 5/4 tới).

Chính quyền các địa phương cũng khuyến khích người dân "gửi thiệp điện tử" tỏ lòng với tổ tiên hoặc thuê nhân viên nghĩa trang quét dọn mộ, tránh tụ tập đông người tại các nghĩa trang.

Thực chất, ý tưởng "tảo mộ trực tuyến" đã có từ năm 2020, khi dịch Covid-19 mới bùng phát tại Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay, ý tưởng này được các địa phương khuyến khích hơn.

Trung tâm Dịch vụ Tang lễ Quảng Châu đang áp dụng dịch vụ gửi thư điện tử, cho phép người dân gửi email hoặc thiệp điện tử tới người thân đã khuất. Theo trang Guangzhou Daily, chương trình này đã được khởi động lần đầu vào năm 2020, nhưng mới chỉ nhận được 2.000 email trong 2 năm qua.

Năm nay, thành phố Thâm Quyến - nơi mới kết thúc đợt phong tỏa kéo dài một tuần - đã ra quy định cấm tuyệt đối người dân đi tảo mộ và chuyển dọn dẹp mộ, cúng ông bà tổ tiên qua hình thức trực tuyến.

Tại Thượng Hải, nơi đợt phong tỏa từng phần sẽ kết thúc vào ngày 5/4 - trùng thời điểm với tiết Thanh minh, người dân ở nhiều khu vực trong thành phố sẽ không thể đi tảo mộ vì phải thực hiện quy định ở tại nhà. Hồi cuối tháng 3, thành phố cũng ra thông báo tạm ngừng hoạt động tảo mộ sau ngày 5/4.

Nghĩa trang lớn Hai Wan Yuan ở ngoại ô Thượng Hải sẽ cung cấp dịch vụ quét dọn mộ người thân với chi phí 35-1.000 Nhân dân tệ (5,5-157 USD) tùy theo mức độ phức tạp của nghi thức và số lượng mộ.

Khách hàng có thể theo dõi mộ người thân được chăm sóc, quét dọn qua hình thức livestream hoặc được gửi ảnh chụp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.