Y tế

Nhiều trẻ bị xuất huyết não, bác sĩ phát hiện ra tất cả cha mẹ đều có chung thói quen này

01/06/2020, 19:00

Do quan niệm ở cữ của địa phương mà những người mẹ này vô tình khiến con mình rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Trang Ettoday đưa tin, vào tháng 5, rất nhiều em bé 2 tháng tuổi được đưa vào khoa Nhi của Bệnh viện Nhân dân thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trong tình trạng não không bị thương, nhưng có xuất huyết bên trong.

img

Theo đó, vào đầu tháng 5 năm nay, Tiểu Lệ phát hiện ra lưỡi của đứa con gái 2 tháng tuổi của mình đột nhiên chảy máu không lý do. Ngay lập tức cô đưa con gái mình đến bệnh viện kiểm tra, suốt 3 ngày sau đó cô bé vẫn bị chảy máu lưỡi.

Bác sĩ Nhi khoa Đại Liên tại Bệnh viện Nhân dân thành phố Thanh Viễn đã cho tiến hành chụp CT và phát hiện có xuất huyết não một ít trong não. Qua các xét nghiệm, bác sĩ nhận thấy chức năng đông máu của bé gái này không tốt, điều đó có nghĩa là cô bé đang bị thiếu vitamin K. Sau khi điều trị, tình trạng của cô bé được cải thiện.

img

Không lâu sau đó, bác sĩ Đại tiếp nhận thêm vài trường hợp khác cũng có những tình trạng như cô bé trên. Lúc này, bác sĩ bắt đầu nghi ngờ những đứa trẻ này chắc chắn có chung một điều gì đó. Khi tìm hiểu nguyên nhân từ những người mẹ, bác sĩ nhận ra hầu hết mẹ của những đứa trẻ này đều không ăn rau xanh trong thời gian ở cữ. Điều này dẫn tới việc em bé không có đủ lượng vitamin K có trong sữa mẹ, ảnh hưởng đến sự tổng hợp các yếu tố đông máu, gây ra tình trạng xuất huyết não.

img

Hóa ra là những gia đình này đều nghĩ rằng trong khi ở cữ, người mẹ không nên ăn rau xanh. Đây là phong tục địa phương nên mới xảy ra tình trạng nhiều gia đình có trẻ 2 tháng tuổi bị xuất huyết não như vậy. Trong quan điểm của họ, ăn rau xanh sẽ khiến cơ thể người mẹ khó phục hồi, gây tiêu chảy cho trẻ sơ sinh.

Theo bác sĩ Đại, thiếu vitamin K ở trẻ bú mẹ là do không ăn đủ rau củ, trái cây sau khi sinh. Điều này gây ra một loạt các vấn đề đông máu. Trong nhiều trường hợp, tình trạng này xảy ra ở trẻ sơ sinh chủ yếu bú mẹ từ 1 – 3 tháng.

Tuy nhiên, bác sĩ Đại cho biết thêm, không phải tất cả các bà mẹ không ăn rau xanh trong thời gian ở cữ đều gây ra xuất huyết não cho con mình, điều này còn phụ thuộc vào sự nhạy cảm của đứa trẻ. Thói quen này cũng cần phải loại bỏ và các bà mẹ nên thay đổi chế độ ăn của mình.

Đối với trẻ sơ sinh, khi bị thiếu vitamin K sẽ có những triệu chứng như buồn ngủ, khó chịu về mặt tinh thần, nôn mửa…, nghiêm trọng có thể gây ra co giật. Đặc biệt, nếu thấy vầng trán bị sưng thì cần chú ý ngay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.