Showbiz

Nhờ đâu nghệ sỹ trẻ Trung Quốc “phủ sóng” toàn cầu?

13/05/2021, 06:26

Trong 2 năm gần đây, số lượng nghệ sỹ Trung Quốc được Forbes ghi danh trong top 100 gương mặt có sức ảnh hưởng nhất châu Á tăng đột biến.

img

Mỹ nhân Tân Cương Địch Lệ Nhiệt Ba

Trong 2 năm gần đây, số lượng nghệ sỹ Trung Quốc được Forbes ghi danh trong top 100 gương mặt có sức ảnh hưởng nhất châu Á tăng đột biến. Đặc biệt, năm 2020, có đến 14 sao nam Hoa ngữ - phần lớn là gương mặt trẻ được gọi tên trong danh sách này. Có hay không chiến lược truyền thông phủ sóng của dàn nghệ sĩ thế hệ mới?

“Phủ sóng” kỳ lạ, bất ngờ thành ngôi sao

Khảo sát trên khắp các mạng xã hội châu Á, Thái Từ Khôn, Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Dịch Dương Thiên Tỉ, Trương Nghệ Hưng, Địch Lệ Nhiệt Ba, Lưu Vũ Hân và Dương Siêu Việt… là những cái tên sở hữu hàng triệu người theo dõi.

Trong đó, Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Dịch Dương Thiên Tỉ là ba ngôi sao sở hữu lượng người hâm mộ khủng nhất Cbiz với hàng trăm nghìn “fan cứng”, theo số liệu tính từ đầu năm 2021 của trang số liệu thống kê uy tín của Trung Quốc - AIMAN.

Đáng nói, đây đều là những nghệ sĩ trẻ, chỉ mới ghi được dấu ấn trong vài năm gần đây nhưng có sức bật mạnh mẽ trên thị trường giải trí trong khu vực.

Đơn cử, Tiêu Chiến vốn xuất phát điểm từ kẻ “ngoại đạo”, không làm công việc liên quan đến showbiz. Nhưng với khả năng ca hát, năm 2015 Tiêu Chiến đã được tổ sản xuất chương trình “Bùng cháy đi thiếu niên” mời tham gia.

Đây cũng chính là bước ngoặt đầu tiên cho sự nghiệp giải trí của anh. Dù nỗ lực trong các vai diễn, nhưng phải đến vai Ngụy Vô Tiện trong phim “Trần tình lệnh” (2019), cái tên Tiêu Chiến mới thực sự vụt sáng trở thành ngôi sao, liên tục đứng đầu bảng xếp hạng danh tiếng trong nhiều tuần liền. Thậm chí, truyền thông còn ưu ái gọi anh là “Tứ tiểu sinh thế hệ mới”.

Sina hồi tháng 1/2021 đưa tin, sức hút khủng của nam diễn viên sinh năm 1991 còn giúp nhiều nhãn hàng bội thu. Chẳng hạn, trang web của một thương hiệu sữa bị tê liệt vì lượng người mua hàng quá nhiều ngay sau khi hình ảnh của anh xuất hiện trên các dòng sản phẩm của thương hiệu này.

Trong khi đó, Vương Nhất Bác lại là “gương mặt thân quen” của các chương trình truyền hình thực tế. Tính riêng năm 2020, anh phủ sóng trong 3 chương trình truyền hình thực tế lớn gây chú ý với khán giả là “Cửa hàng lướt sóng mùa hè”, “Bước nhảy đường phố” và “Khoái lạc đại bản doanh”.

Ngoài ra, nam diễn viên sinh năm 1997 còn duy trì vai trò làm MC cho gameshow đình đám “Thiên thiên hướng thượng”. Sức ảnh hưởng của Vương Nhất Bác còn lan rộng đến mức khiến anh được gọi tên ở giải thưởng “Nam diễn viên được công chúng yêu thích nhất” cho vai diễn trong phim “Cùng em đến đỉnh vinh quang” tại Giải thưởng truyền hình Kim Ưng 2020.

Trên NBD, Maggie - Trợ lý Tổng biên tập Forbes Trung Quốc và đồng sản xuất hạng mục Danh sách 100 nghệ sĩ có sức ảnh hưởng theo bình chọn của tạp chí này thừa nhận, trong những năm gần đây, kết quả của hạng mục này đang có sự trẻ hóa.

Đơn cử, từ năm 2019, số lượng nghệ sĩ 9x lọt top 100 nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tăng lên 31 người, chiếm gần 1/3 danh sách. Trong đó, gần 1 nửa là những gương mặt trẻ, mới hoàn toàn.

Có hay không chiến lược “nghệ sĩ toàn cầu”?

img

Tiêu Chiến đang là một trong những ngôi sao có ảnh hưởng bậc nhất trên mạng xã hội

Thực tế, mỹ nam Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác… hay tiểu Hoa đán thế hệ mới như Địch Lệ Nhiệt Ba, Lưu Vũ Hân dù có sức ảnh hưởng rộng rãi trên mạng xã hội nhưng gia tài phim ảnh vẫn nghèo nàn, thực lực vẫn bị hoài nghi. Đó còn chưa kể, độ nổi tiếng của những ngôi sao này còn tỉ lệ thuận với ồn ào đời tư.

Tiêu Chiến là một trong những ngôi sao thế hệ mới tiêu biểu, có sức ảnh hưởng trên internet ở Trung Quốc. Tuy nhiên, không phải bỗng dưng tên tuổi của anh lại có thể bỏ xa những ngôi sao kỳ cựu như Phạm Băng Băng, Triệu Lệ Dĩnh hay “thần tiên tỷ tỷ” Lưu Diệc Phi…

Chen Li - người từng làm việc cho một công ty giải trí của Trung Quốc tiết lộ với YiMagazine rằng, để lăng-xê một nghệ sĩ, công ty quản lý đều phải có chiến lược phát triển thông minh, bên cạnh đầu tư về chuyên môn.

“Các công ty quản lý tạo ra một nguồn thông tin nền liên quan đến một nghệ sĩ và người hâm mộ là người duy trì các nội dung trong đó, lượng truy cập liên quan cũng từ đó trở nên phổ biến trên nền tảng internet”, người này nói.

Nhìn xa hơn, trong bài viết có nhan đề “Vượt ra khỏi bức tường lửa: Cách Trung Quốc trở thành cường quốc thông tin toàn cầu” đăng trên CIMA, cây viết Shanthi Kalathil cho rằng, chiến lược của Trung Quốc ngày càng nhắm vào hệ sinh thái thông tin.

“Thay vì chỉ đơn giản là cố gắng kiểm duyệt những câu chuyện bất lợi hoặc đánh bóng hình ảnh của mình, Trung Quốc đang ngày càng đi theo cơ sở hạ tầng của hệ sinh thái thông tin. Chẳng hạn, thông qua các thương vụ mua lại của Hollywood, thông qua phương tiện truyền thông toàn cầu, từ đó thu hút sự quan tâm và tương tác của nhiều khán giả trên thế giới.

Khảo sát cho thấy, mỗi năm, hàng trăm nghệ sĩ thế hệ mới bước ra từ các cuộc thi, lò đào tạo… và được trao nhiều cơ hội. Có người nhanh chóng bước lên hào quang sân khấu, được truyền thông săn đón, nhãn hàng cưng chiều, nhưng cũng không ít người nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Điều đó cho thấy, dù có được hậu thuẫn trong việc quảng bá hình ảnh, một nghệ sĩ muốn leo lên đỉnh vinh quang cần đáp ứng công thức gồm tài năng và sự chăm chỉ.

Tờ Đại Công báo khẳng định: “Đào tạo một nghệ sĩ thành danh chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Trước tiên người đó phải có tài năng bẩm sinh và sự nỗ lực. Làm thế nào bạn có thể trở thành một nhà soạn nhạc nếu bạn không hiểu các nốt nhạc và không thích âm nhạc? Và ngay cả khi bạn biết một chút về diễn xuất, được đào tạo nhưng nếu bạn không trân trọng nó, bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thành công. Những nghệ sĩ đã, đang thành công trong làng giải trí Hoa ngữ đầy khắc nghiệt này đều nhờ nỗ lực không ngừng, từ những ngày họ chỉ là những ngôi sao vô danh. Rõ ràng, thành công không phải là chuyện may mắn”.

Theo Maggie, Trợ lý Tổng biên tập Forbes Trung Quốc và đồng sản xuất hạng mục Danh sách 100 nghệ sĩ có sức ảnh hưởng theo bình chọn của tạp chí này, thế hệ người nổi tiếng mới bật lên từ các chương trình trực tuyến và phim truyền hình có ảnh hưởng rất lớn. Đối với nhiều thương hiệu, nhóm này cũng trở thành một đối tượng mua hàng quan trọng. “Vì vậy, không thể đánh giá thấp giá trị thương mại của nhiều người nổi tiếng thế hệ mới. Đó là một trong những lý do khiến họ có tên trong danh sách”, Maggie giải thích thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.