Điều tra

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi do 9X cầm đầu sa lưới tại Huế

28/08/2019, 20:39

Ngày 28/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an T.T-Huế, cho biết vừa triệt phá đường dây hoạt động cho vay nặng lãi, tạm giữ hình sự 5 đối tượng...

img
Đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh tại cơ quan Công an. Ảnh C.A

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện một số nhóm đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào hoạt động “tín dụng đen” rất tinh vi. Với mức lãi suất từ 180% đến 250%/năm, nhiều người dân “dính” vào “tín dụng đen” không có trả năng trả nợ đã bị các đối tượng uy hiếp, đe dọa, thậm chí cưỡng đoạt tài sản, gây thương tích… gây hoang mang và bức xúc trong dư luận.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an Thừa Thiên - Huế, qua công tác rà soát, tiến hành sàng lọc, khoanh vùng đối tượng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh xác định có một nhóm đối tượng do Nguyễn Đắc Hải Anh cầm đầu hoạt động cho vay nặng lãi tại địa phương rất manh động.

img
Hung khí các đối tượng sử dụng để hoạt động cho vay nặng lãi và đòi nợ. Ảnh C.A

Cơ quan Công an xác định, đối tượng Nguyễn Đắc Hải Anh (SN 1999, trú tại TP Hà Nội, đang trú tại Phòng 210, tòa nhà CT2, Chung cư Aranya, phường Xuân Phú, TP Huế). 9X này thu nhận 4 đối tượng là Võ Bá Đạt (SN 1996), Nguyễn Tiến Đại (SN 1998), Đàm Quang Trung (SN 1999, cùng trú tại TP Hà Nội) và Nguyễn Đức Giang (SN 1998, trú tại tỉnh Bắc Giang), cùng thuê trọ tại số 61/3, đường Dương Văn An (phường Xuân Phú, TP Huế) để hoạt động bảo kê, đòi nợ và cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Toàn bộ số tiền nhóm Hải Anh hoạt động “tín dụng đen” đều do một số đối tượng khác ở Hà Nội và TP.HCM “rót” vào và giao cho Hải Anh trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động tại Huế. Để thực hiện hoạt động cho vay nặng lãi, Hải Anh sử dụng Facebook và Zalo quảng cáo hoạt động cho vay tín dụng với thủ tục cho vay đơn giản; đồng thời chỉ đạo đàn em rải tờ rơi quảng cáo...

img
Tang vật cơ quan Công an phát hiện và thu giữ. Ảnh C.A

Từ những thông tin, tài liệu chứng cứ thu thập được, khoảng 9h30 ngày 25/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế phối hợp với Công an TP Huế đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của các đối tượng trên tại phòng 210-CT2 Chung cư Aranya và tại 3/61, đường Dương Văn An.

Tại đây, cơ quan Công an đã phát hiện và thu giữ số tiền hơn 100 triệu đồng; 4 thùng đựng sổ sách, tài liệu thể hiện việc cho vay tiền; 2 con dao kim loại dài khoảng 50cm; 2 đùi sắt, 1 khẩu súng nhựa được các đối tượng dùng để đe dọa đòi nợ và 1 xe máy trộm cắp.

Theo cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận, trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến nay, có đến hơn 950 lượt người đến vay với tổng số tiền cho vay hơn 11 tỷ đồng với lãi suất cho vay từ trên 180%/năm đến hơn 200%/năm, các đối tượng đã thu lợi bất chính số tiền lãi hơn 1,8 tỉ đồng.

img
Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an phát hiện thêm nhóm đối tượng này còn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác như trộm cắp xe máy… Ảnh: C.A

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tạm giữ hình sự 5 đối tượng trên về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự theo Điều 201 Bộ luật hình sự năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.