Nhóm Út "trọc" chiếm đoạt 725 tỷ đồng thu phí cao tốc cách nào?

14/12/2020 18:45

Công ty Yên Khánh của Út Trọc báo cáo thua lỗ để xin Bộ GTVT gia hạn thu phí trong khi chỉ đạo gian lận để giảm doanh thu, chiếm đoạt 725 tỷ...

Nhóm Út

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") được cáo trạng xác định là chủ mưu vụ án

Tiếp cận đề án bán quyền thu phí cao tốc

Chiều 14/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử vụ sai phạm xảy ra tại đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, gây thất thoát của Nhà nước 725 tỉ đồng.

Bộ GTVT được xác định là bị hại trong vụ án.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho dự án theo chủ trương.

Trong quá trình triển khai dự án, ông Đinh La Thăng (khi đó đang là Bộ trưởng Bộ GTVT) đã điện thoại giới thiệu Đinh Ngọc Hệ với Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long).

Sau đó bị cáo “Út Trọc” tham gia và trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Làm giả báo cáo chứng từ, kiểm toán để trúng thầu

VKSND xác định bị cáo Đinh Ngọc Hệ đứng tên Công ty Yên Khánh để tham gia đấu giá.

Để đạt được mục đích của mình, ông Hệ đã chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo công ty từ lỗ thành lãi. Sau đó làm giả các chứng từ của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính giai đoạn 2001-2002.

Sau khi Công ty Yên Khánh trúng đấu giá quyền thu phí, Út "trọc” đã tìm cách kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí. Ngoài ra, còn chỉ đạo mua và sử dụng phần mềm nhằm thay đổi kết quả kinh doanh, che giấu doanh thu để báo cáo không đúng thực tế.

Cụ thể trong Hợp đồng mua bán quyền thu phí thì Tổng công ty Cửu Long (thuộc Bộ GTVT) bàn giao nguyên trạng thiết bị thu phí cho Công ty Yên Khánh.

Công ty Yên Khánh phải báo cáo cho Tổng công ty Cửu Long về doanh thu thu phí, về tình hình bảo quản cơ sở vật chất, tài sản và thiết bị đã nhận bàn giao.

Tuy nhiên thay vì giữ nguyên hiện trạng, ông Đinh Ngọc Hệ đã chỉ đạo cấp dưới bằng nhiều cách cắt giảm, che giấu doanh thu, chiếm đoạt tiền thu phí.

Sau khi hết 5 năm thu phí, Công ty Yên Khánh báo cáo việc thu phí thua lỗ để tiếp tục xin được gia hạn thời gian thu phí hoặc được tiếp tục ký hợp đồng mua quyền thu phí với giá mua thấp.

Cáo trạng xác định, nhiều xe qua trạm với cách thu “thủ công” đã được bỏ ngoài báo cáo với cơ quan thuế và Tổng công ty Cửu Long.

Ngoài ra, cùng với thủ đoạn cài phần mềm gian lận, Út "trọc” chỉ đạo tiếp tục làm giảm doanh thu.

Với các hành vi gian dối này, từ năm 2014 đến năm 2018, doanh thu thực tế của cao tốc TP.HCM - Trung Lương là 3.266 tỉ đồng nhưng trên sổ sách chỉ còn 2.541 tỉ đồng.

Số tiền 725 tỷ đồng còn lại bị cáo Út "trọc” cùng nhóm đồng phạm chiếm đoạt của Nhà nước.

Trước đó, trong phiên toà buổi sáng, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phủ nhận tên gọi Út "trọc" và cho rằng: "Bị cáo chỉ có một tên, còn bên ngoài gọi thế nào không biết".

Ngày mai phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 25/12.

Phiên tòa xét xử 20 bị cáo, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng (giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT từ tháng 8/2011 - 2/2016) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng bị truy tố với tội danh này còn có 6 bị cáo gồm: Nguyễn Hồng Trường (giữ chức Thứ trưởng Bộ GTVT giai đoạn tháng 4/2007 - 8/2017), Nguyễn Chí Thành (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Tài chính, Bộ GTVT), Lê Trung Cường (chuyên viên Vụ Tài chính); Dương Tuấn Minh, Dương Thị Trâm Anh (nguyên Tổng giám đốc và Giám đốc Tổng công ty Cửu Long), Nguyễn Thu Trang (nguyên Phó trưởng phòng Đầu tư và quản lý đấu thầu, Tổng Công ty Cửu Long).

Ngọc Hân