Hạ tầng

Nhộn nhịp công trường cầu dây văng Bình Khánh

25/06/2017, 20:19

Cầu dây văng Bình Khánh thuộc gói thầu J1 tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đang thi công vượt tiến độ...

82

Các trụ cầu đang thi công trên sông Soài Rạp thuộc gói thầu J1

Thi công 3 ca liên tục

Sáng một ngày trung tuần tháng 6, PV Báo Giao thông có mặt trên công trường thi công gói thầu J1 xây dựng cầu Bình Khánh và cầu cạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đập vào mắt chúng tôi là những trụ cầu mọc lên cao sừng sững. Trên công trường hàng trăm công nhân đang hối hả làm việc bất kể thời tiết nắng mưa. Phía trên sông Soài Rạp, các trụ cầu dần hình thành, tiếng động cơ máy móc, sà lan thi công rầm rộ với không khí khẩn trương.

Đang giám sát thi công trụ P19 trên sông Soài Rạp, anh Lê Duy Dũng, cán bộ kỹ thuật công trường cho biết: Hiện, chúng tôi đang trong quá trình thi công các bộ phận dưới sông và đang hoàn thiện phần trụ cầu. Những ngày qua, mưa liên tục nên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn. Để khắc phục, đơn vị thi công bố trí một ngày làm việc 3 ca liên tục, mỗi ca 30 người để đảm bảo yêu cầu tiến độ. Do thi công trong điều kiện thời tiết mưa nhiều, nên công tác an toàn lao động được chú trọng hàng đầu. “Mỗi ca thi công chúng tôi đều bố trí cán bộ an toàn bám sát công trường nhằm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cao nhất”, anh Dũng nói.

Ông Nguyễn Kim Cương, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu J1 cho biết: Đến đầu tháng 6, sau 14 tháng thi công, tiến độ tổng thể gói thầu đạt 44,93%, vượt 6,61% so với yêu cầu đề ra. Cụ thể, cọc khoan nhồi và cọc SPSP của 3 trụ cầu chính đã hoàn thành 100%. Đã thi công 24/30 trụ cầu dẫn, trong đó 10 trụ hoàn thành 100% và 14 trụ đang trong quá trình thi công. Hai trụ tháp đang trong quá trình thi công thân tháp, dầm hộp đúc hẫng của cầu dẫn. “Thời tiết mùa mưa ảnh hưởng khá nhiều đến tiến độ thi công trên công trường, biện pháp khắc phục của nhà thầu là triển khai nhiều mũi thi công. Đặc biệt là thi công các hố móng, tranh thủ thời gian đẩy nhanh tiến độ vượt khỏi cao độ âm dưới mặt đất, mặt nước”, ông Cương cho hay.

Cuối năm 2019 hoàn thành

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thanh, PGĐ Ban điều hành gói thầu J1 cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết: Gói thầu J1 do liên danh 2 công ty Shimizu Corporation (Nhật Bản) và Công ty Vinaconex E&C làm nhà đầu tư. Nhà thầu đã có kinh nghiệm triển khai thực hiện nhiều công trình dây văng có thiết kế, quy mô tương tự tại Việt Nam như: Cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), cầu Nhật Tân (Hà Nội), cầu Cao Lãnh (cuối tháng 10/2017 hoàn thành) nên hoàn toàn chủ động trong việc đảm bảo an toàn, chất lượng và tiến độ thi công.

Đến tháng 8/2016 (sau 5 tháng khởi công), toàn bộ mặt bằng của gói thầu đã được bàn giao 100%. Đây là một trong những thuận lợi đầu tiên để gói thầu thi công vượt tiến độ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công tháp cầu dây văng là hạng mục nằm trong đường găng của dự án. Việc thi công hệ thống cọc ống SPSP do là công nghệ mới được áp dụng ở Việt Nam nên cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, là điều kiện nước sâu, tốc độ dòng chảy và chênh lệch thủy triều. Thời tiết mưa nhiều nên chúng tôi phải bố trí lực lượng thi công hợp lý và tuân thủ các điều kiện kỹ thuật tốt nhất để đảm bảo an toàn lao động. Các chuyên gia Nhật Bản trực tiếp thực hiện và giám sát thi công luôn đòi hỏi kỹ thuật cao. Đơn vị thi công phải huy động thiết bị, có năng lực, công suất lớn như hệ nổi 4.000 tấn, cẩu 500 tấn để đáp ứng công tác an toàn lao động, cũng như đẩy nhanh tiến độ.

Ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, hiện các gói thầu J1, J2, J3 đều đang bám sát và vượt tiến độ. Riêng gói thầu J1 việc bàn giao mặt bằng sớm nên tiến độ rất lạc quan đang vượt kế hoạch. Các gói thầu còn lại như: A2-1, A2-2, A4 vẫn còn nhiều vị trí mặt bằng chưa được bàn giao có nguy cơ kéo dài thời gian thi công. “Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm việc với các địa phương đốc thúc việc giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ. Đặc biệt, mặt bằng các gói thầu A5, A6, A7 qua Đồng Nai cũng đang gấp rút triển khai sớm thi công đồng loạt để hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc”, ông Hải thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.