Xã hội

Những ai được ưu tiên cấp căn cước công dân gắn chip trước ngày 1/7

16/03/2021, 15:18

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết, công an các địa phương đang ưu tiên cấp CCCD gắn chip cho một số nhóm đối tượng.

img

Công an đang huy động lực lượng làm việc hết công suất để cấp đổi CCCD gắn chip cho người dân trước ngày 1/7

Những ngày gần đây, công an các địa phương đang làm việc hết công suất, làm cả thứ 7, chủ nhật, tăng ca làm buổi tối để cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho công dân.

Trước thực trạng này, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, hiện công an các địa phương tập trung ưu tiên các nhóm đối tượng được cấp CCCD từ nay tới ngày 1/7/2021 với 3 nhóm: Công dân đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD, CMND lần nào; Người đã được cấp CCCD 9 số; Người đã được cấp CCCD 12 số, CCCD mã vạch nhưng bị hỏng, mất, hết hạn sử dụng hoặc thay đổi thông tin.

Bộ Công an lưu ý những người thuộc 3 nhóm đối tượng trên cần thực hiện việc cấp, đổi CCCD gắn chip trước ngày 1/7/2021. Đối với những trường hợp còn lại có thể thực hiện việc cấp, đổi sau ngày 1/7. Vì vậy, những trường hợp còn lại không cần thiết phải làm thủ tục cấp CCCD ngay thời điểm này.

Ghi nhận thực tế, do thời quan qua lực lượng công an các địa phương đã thu thập thông tin dữ liệu dân cư được gần 100% dân cư nên việc khai báo làm CCCD cơ bản thuận lợi, nhanh chóng. Người làm CCCD không phải khai vào tờ khai như trước đây. Thay vào đó chỉ cần thực hiện chụp ảnh, lăn tay, kiểm tra thông tin và xác nhận vào bản in do cơ quan công an cấp.

Khi đi làm CCCD, công dân cần mang theo CMND, CCCD được cấp trước đó và các giấy tờ xác minh việc thay đổi thông tin nếu thông tin này chưa được cập nhật vào hệ thống dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trong trường hợp hộ khẩu không trùng với CMND hoặc CCCD hoặc hộ khẩu không có ngày tháng năm sinh thì phải mang theo giấy khai sinh khi làm CCCD gắn chip.

Về lý do có những địa phương phải cấp CCCD vào ban đêm, ngày nghỉ, đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội lý giải, Bộ Công an đặt mục tiêu cấp 50 triệu CCCD gắn chip cho các trường hợp đủ điều kiện trước ngày 1/7/2021.

Trong đó, các địa phương Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Ninh trước ngày 30/4/2021 phải cấp CCCD gắn chip cho 50% dân từ 14 tuổi trở lên.

"Do số lượng người có nhu cầu cấp đổi CCCD rất lớn. Trong khi đó, Bộ Công an thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí nên tính toán, sau ngày 1/7 số lượng cấp CCCD sẽ giảm dần, máy móc mua sắm nhiều không sử dụng đến sẽ gây lãng phí, do đó trang bị máy móc thiết bị cấp cho các đơn vị có hạn. Vì vậy, nhiều công dân đăng ký, làm thủ tục cấp CCCD gắn chip giai đoạn này phải chờ đợi, lực lượng công an cũng phải tăng cường cấp cả vào buổi tối, ngày nghỉ", đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.