Thời sự Quốc tế

Những bức ảnh lột tả hậu quả khủng khiếp từ mưa lũ kỷ lục tại Pakistan

01/09/2022, 14:06

Hình ảnh vệ tinh cho thấy đợt lũ lụt kỷ lục tại Pakistan khiến nước sông tràn bờ, biến một phần tỉnh Sindh thành "biển nước" rộng 100km.

Hình ảnh vệ tinh MODIS của NASA chụp ngày 28/8 cho thấy mưa lũ và nước sông Indus tràn bờ đã gây ngập lụt phần lớn diện tích tỉnh Sindh, miền nam Pakistan.

Khu vực có màu xanh đậm ở giữa bức tranh cho thấy sông Indus tràn bờ biến khu vực từng là những cánh đồng thành hồ nước khổng lồ rộng 100km tại tỉnh Sindh. So với bức ảnh do chính vệ tinh này chụp vào cùng giai đoạn năm ngoái, hình ảnh con sông Indus và phụ lưu chiếm diện tích nhỏ hơn rất nhiều.

imgimg

Hình ảnh mưa lũ và nước sông Indus tràn bờ đã gây ngập lụt phần lớn diện tích tỉnh Sindh, miền nam Pakistan. Ảnh bên trái là tháng 8/2022, bên phải là tháng 8/2021

Một số hình ảnh vệ tinh chụp các khu vực khác cũng cho thấy nhiều làng mạc, nhiều khu đất vốn xanh tươi bị nhấn chìm trong nước lũ.

Theo Cục Khí tượng Pakistan, mùa mưa lũ năm nay sẽ ghi nhận lượng mưa lớn nhất tại quốc gia này kể từ khi bắt đầu thống kê số liệu vào năm 1961 và còn khoảng một tháng nữa mới kết mùa.

Lượng mưa tại các tỉnh Sindh và Balochistan đều vượt mức 500% so với lượng mưa trung bình, làm ngập toàn bộ làng mạc, đất trồng trọt. Các chuyên gia nhận định cần mất nhiều ngày nước mới có thể rút hết.

Bộ trưởng Biến đổi Khí hậu Pakistan Sherry Rehman cho biết nhiều khu vực tại quốc gia này “giống như biển nước” sau trận lũ lụt và ¼ hoặc ⅓ diện tích Pakistan đang ngập dưới nước.

Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari cho biết ông đã đi thị sát tại tỉnh Sindh và tận mắt chứng kiến lũ lụt nhấn chìm làng mạc đến mức ông phải thốt lên mức độ khủng khiếp của đợt lũ lụt này giống như trong ngày tận thế.

Ngày 31/8, Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã đi thị sát tình hình lũ lụt tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, miền bắc nước này và nhận định đây là trận lũ “tồi tệ nhất trong lịch sử Pakistan” đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Theo số liệu từ các quan chức Liên Hợp Quốc, mùa mưa lũ tại Pakistan bắt đầu từ giữa tháng 6 đến nay đã khiến 1.162 người thiệt mạng, khoảng 3.554 người bị thương và ảnh hưởng tới 33 triệu người.

Một số hình ảnh trong đợt lũ lụt lịch sử tại Pakistan:

img

Người dân Pakistan sống tạm trong lều bên cạnh dòng nước lũ

img

Người dân di chuyển trong nước lũ tại Dagai Mukram Khan, Pakistan.

img

Nước lũ nhấn chìm nhiều khu vực tại quận Charsadda, Pakistan.

img

Người đàn ông bơi trong nước lũ tại quận Charsadda, Pakistan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.