Những cách kiêng khem giảm béo sau Tết lợi bất cập hại

23/02/2018 07:07

Sau kỳ nghỉ Tết, không ít chị em nói không với tinh bột đường để giảm cân.

những cách kiêng khem giảm béo sau tết lợi bất cập hại

Thận trọng với chế độ ăn cắt giảm quá nhiều tinh bột, đường để giảm cân “siêu tốc” - Ảnh minh họa

“Bóp mồm, bóp miệng” vẫn tăng cân vù vù

Ngay ngày đầu tiên trở lại với nhịp sinh hoạt ngày thường sau kỳ nghỉ Tết kéo dài gần chục ngày, chị Nguyễn Minh Ngọc (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) đã thu xếp ngay một buổi tập với cường độ cao. Chị Ngọc chia sẻ: “Ý thức rất rõ cơ thể dễ tăng cân hơn mọi người, nên tôi quyết nói không với các món bánh chưng, các món xào, rán nhưng lại không vượt khỏi cám dỗ bởi các loại mứt. Thêm vào đó, việc dừng toàn bộ lịch tập luyện nên cân nặng cứ nhích dần lên. Có ít ngày mà vượt lên số 60kg mà trước đó mất đến đôi, ba tháng luyện tập mới giảm được”. Chị Ngọc cũng cho biết thêm, để giảm cân, cùng với tập luyện, chị sẽ áp dụng thêm chế độ ăn lowcarb không tinh bột.

Tương tự là câu chuyện của chị Nguyễn Thúy Ngà (Minh Khai, Hoàng Mai, Hà Nội), cơ thể cũng cứ xổ ra sau kỳ nghỉ với nhiều ngày liên tiếp cỗ bàn. “Đến mỗi nhà cũng chỉ ăn uống tý xíu mà không hiểu sao vẫn cứ tăng cân”, chị Ngà than phiền. Theo chị Ngà, việc luyện tập thể thao để giảm cân với chị là bất khả thi vì bệnh khớp không cho phép. Hiện chị đang cân nhắc việc dùng loại trà thảo dược giảm cân do một người bạn giới thiệu. “Phải làm mọi cách để giảm cân, chứ cơ thể nặng nề thế này, khiến lúc nào cũng cảm thấy mệt. Mà còn chưa kể đến một vài chỉ số mỡ máu, đường huyết cũng đang ngấp nghé đe dọa nữa”, chị Ngà cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Nguyên nhân chính khiến nhiều chị em tăng cân là do trong dịp Tết cổ truyền các chị em buông các thói quen sinh hoạt với việc ăn uống điều độ và rèn luyện thể lực. Việc liên tiếp sử dụng loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ hay chỉ đơn giản như việc ăn nhiều hạt có dầu, mứt không kiểm soát được… Mỗi thứ thêm vào 1, 2 miếng khi vui miệng, chưa kể việc dùng thêm nước ngọt, lại giảm hoạt động thể lực khiến năng lượng tích lũy. Vì đầu vào tăng, tiêu hao năng lượng giảm, khiến chị em tăng cân sau Tết”.

Giảm béo “cái gì quá cũng không tốt”

Theo ông Trọng Hưng, để lấy lại vóc dáng, chị em cần tăng cường luyện tập thể lực nhiều hơn, tiết chế chế độ ăn. Trong đó, thay các món chiên, xào bằng các món luộc; tăng rau xanh, hoa quả tươi. Tuy nhiên, cần lưu ý với hoa quả chín cũng chỉ nên ăn vừa phải, không nên ăn nhiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để lấy lại vóc dáng sau Tết, chị em cần lưu ý ba nguyên tắc cơ bản: Quay trở lại chế độ ăn hợp lý, kiểm soát đầu vào chỉ từ 1.400 - 1.600 Kcal/ngày/người; hạn chế ăn tinh bột như: Cơm, bánh mỳ, bún phở, bánh kẹo ngọt, các chất béo trong thịt mỡ động vật, thức ăn nhanh, đồ chiên rán; duy trì tối thiểu 30 phút vận động phù hợp mỗi ngày.

BS. Hưng cũng cảnh báo: “Tuyệt đối không áp dụng các chế độ ăn cắt giảm quá nhiều tinh bột, đường. Cần phải duy trì việc cung cấp đủ, bởi các khuyến nghị đều nói các chất bột đường phải duy trì tối thiểu 50% năng lượng của cả ngày”. Theo phân tích của ông Hưng, việc chị em mong muốn giảm béo mà áp dụng phương pháp ăn lowcarb với việc ăn quá ít tinh bột đường và bù bằng thực phẩm khác, điển hình như chất đạm là không tốt cho sức khỏe. “Chế độ ăn giảm nhưng vẫn yêu cầu phải đủ 3 nhóm chất sinh nhiệt là tinh bột, đường, đạm… chứ không thể giảm nhóm chất này và thay thế bằng nhóm chất khác. Nếu có giảm chỉ giảm đến mức tối thiểu chứ hiện các chị em tiết chế tuyệt đối là không được. Ví như khuyến cáo chất bột đường là 50 - 60% năng lượng cả ngày thì nếu tiết chế tối thiểu 50% hoặc thấp nhất là 45% chứ không nên thấp hơn… Còn đạm 15 - 20% mà ăn tăng hơn thì cũng không ổn chút nào cả. Dễ dẫn đến hệ lụy, mỗi cơ thể có một đáp ứng khác nhau, với người nhạy cảm có thể thấy rõ luôn hậu quả là mắc chứng táo bón. Cũng có người khi duy trì chế độ ăn này chỉ 2 -3 tháng đã ảnh hưởng trầm trọng đến chức năng gan, thận”, ông Hưng cho biết.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng lưu ý, không nên vội vàng áp dụng các loại thuốc, thực phẩm được quảng cáo giảm cân thần tốc bởi có thể gây hại cho sức khỏe. Việc uống các sản phẩm giảm cân hay ăn kiêng khắc nghiệt... sẽ chỉ làm mất nước, điện giải, kích thích cường giao cảm dẫn đến chán ăn, nôn ói, tiêu chảy để cơ thể giảm cân ngay. Nhưng sau khi bù nước thì cân nặng, số đo trở lại bình thường, thậm chí còn vượt xa mốc cũ.

Ông Hưng cũng khuyến cáo, trong quá trình thực hiện các giải pháp giảm cân, mọi người cần thường xuyên kiểm tra axit uric, chức năng gan, thận để kịp thời theo dõi sát sao, tránh những hệ lụy đáng tiếc”.

Vũ Anh