Đời sống

Những chiếc xe điện đặc biệt giá chỉ 300 nghìn đồng

27/04/2021, 13:13

Sau bao năm ấp ủ, những chiếc xe điện 3 bánh đầu tiên dành cho người khuyết tật chỉ với 300 nghìn đồng đã “ra lò”.

img

Chiếc xe điện 3 bánh được bàn giao tới chị Lan, người khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Thanh Trì, Hà Nội

Xe điện đặc biệt phục vụ khách hàng đặc biệt

Với mong muốn thiết thực sẻ chia những mất mát, thiệt thòi với người khuyết tật, sáng kiến xe điện ba bánh được các thành viên của Quỹ từ thiện Bông Sen ấp ủ giờ đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Hai mươi chiếc xe đầu tiên “ra lò” là thành quả suốt hai năm ròng rã nghiên cứu, thực hiện và cải biến cho phù hợp với yêu cầu “đặc biệt” của những khách hàng “đặc biệt”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Cao Sơn, Phó giám đốc Quỹ từ thiện Bông Sen chia sẻ: “Giai đoạn đầu, Quỹ phải cử người sang tận thủ phủ xe điện ở Trung Quốc để tìm hiểu về nguồn vật tư và công nghệ. Tuy nhiên nếu đặt hàng thì bên xưởng lại không đáp ứng được những nhu cầu của đối tượng khách hàng đặc biệt như người khuyết tật. Chính vì thế, sau một thời gian dài nghiên cứu, phương án cuối cùng vẫn là mang mô hình về Việt Nam, sản xuất trực tiếp trong nước để làm chủ chất lượng sản phẩm.”

Với thiết kế riêng biệt, chiếc xe có thể di chuyển “mượt” mà trên đường dốc, mô đất không bằng phẳng. Một lần sạc di chuyển được 40-50km tuỳ vào trọng tải chở, tốc độ đạt đến 40km/h. Mô tơ visai giúp hai bánh sau quay với vận tốc không đồng nhất, khả năng giữ thăng bằng cao, đặc biệt an toàn nếu xe đi vào các đường cong, bẻ lái nhanh. Trọng tâm dồn vào bánh sau - nơi đặt mô tơ khiến bánh xe trở nên chắc chắn, an toàn, chịu tải tốt. Sự tâm huyết còn thể hiện từ những chi tiết nhỏ nhất như: bộ phận ngả lưng ghế, tay vịn có thể gạt lên – xuống, chỗ để chân rộng rãi giúp người khuyết tật có thể chủ động di chuyển vào chỗ ngồi mà không cần sự giúp đỡ của người khác, mái che mưa nắng hay tấm bảng gỗ để bán vé số sau này.

Ông Sơn còn cho biết thêm: “Giá trị thật của mỗi chiếc xe là 15 triệu đồng, hiện tại đang bán cho bà con với giá 300.000 đồng. Ban đầu, Quỹ sẽ kêu gọi sự giúp đỡ của mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, sau đó nếu còn thiếu Quỹ sẽ cố gắng hỗ trợ bà con số còn lại. Phấn đấu trong năm 2021, hy vọng vận động được thật nhiều tấm lòng nhân ái để trao 200 chiếc xe ba bánh điện đến những người khuyết tật.”

img

Các mạnh thường quân trao xe điện tại quán cơm từ thiện Yên Vui (Hà Nội)

San sẻ gánh nặng mưu sinh

Hơn 9 năm qua, Quỹ từ thiện Bông Sen đã và đang từng bước giải quyết khó khăn của người khuyết tật lao động đường phố bằng nhiều dự án xã hội. Từ hệ thống quán cơm 2 nghìn đồng cho tới chiếc xe điện là “cần câu” lâu dài giúp người khuyết tật mưu sinh, trang trải cuộc sống. Trước câu hỏi, tại sao lại bán với giá chỉ bằng 2% giá trị xe điện, ông Sơn lý giải: “Ban đầu quỹ dự kiến sẽ cho thuê với giá 1 nghìn đồng một ngày, trong vòng 2 năm vì muốn người khuyết tật cam kết không bán xe ngay sau khi được nhận. Sau cùng vẫn chọn phương án bán với giá 300 nghìn đồng chứ không tặng vì sợ bà con tự ti”.

Được biết, điều kiện ưu tiên xét duyệt mua xe điện ba bánh với mức giá 300 nghìn đồng, đại diện Quỹ Bông sen cho biết: “Các đối tượng thuộc diện khuyết tật chi dưới, có hoàn cảnh khó khăn và đang mưu sinh đường phố là ba điều kiện ưu tiên để xét duyệt đăng ký mua xe với mức giá hỗ trợ.”

Tính đến nay, đã có 12 chiếc được bàn giao thử nghiệm. Sau khoảng một tháng nhận xe và trải nghiệm, chú Thảo một người khuyết tật mưu sinh đường phố bằng nghề bán vé số tại Thủ Đức, TP.HCM, bày tỏ: “Chiếc xe giúp cho những người khuyết tật như chúng tôi có thêm một đôi chân để đi lại. Từ ngày có xe, công việc bán vé số mưu sinh cũng dễ dàng hơn. Nói chung xe có nhiều ưu điểm tốt hơn các dòng xe cùng loại khác. Lúc vô ga để lên dốc xe chạy rất mạnh, đồng thời hệ thống phanh, phuộc nhún giảm xóc êm ái, khi mình phanh gấp thì không thấy bị giật. Nếu đi vào đường gồ ghề, ổ gà vẫn êm ru. Tuy nhiên cũng có một vài nhược điểm cần khắc phục như phần yên hơi cao và mái che còn ngắn so với nhu cầu..”.

Tương tự, chị Lan, người khuyết tật tại Thanh Trì, Hà Nội, chia sẻ cảm xúc khi được Quỹ “bí mật” giao xe để tạo bất ngờ: “Vừa vui, vừa xúc động khi biết mình là người may mắn nhận được hỗ trợ. Từ nay mình sẽ có một chiếc xe để tự đi lại, không phải nhờ vả phiền hà mọi người, mơ ước có một chiếc xe để đưa đón bé con đi học cũng thành hiện thực.”

Theo ông Sơn, hiện xe vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, lấy ý kiến nhận xét. Từ đó, tiếp tục nghiên cứu, khắc phục những thiếu sót để ngày một hoàn thiện hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.