Xã hội

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2018

01/05/2018, 08:57

Giảm giá cước kết nối giữa các mạng di động, Tẩy xóa chứng từ kế toán bị phạt đến 5 triệu đồng…

776670

Từ ngày 1/5 giảm giá cước kết nối giữa hai mạng di động.

Giảm giá cước kết nối giữa các mạng di động

Từ 1/5, mức cước kết nối giữa các nhà mạng di động với nhau sẽ giảm 20% so với trước đây. Theo đó, giá cước kết nối từ các nhà mạng gọi đi sẽ trả cho nhà mạng Viettel là 400 đồng/phút; giá cước từ các nhà mạng gọi đi sẽ trả cho các nhà mạng VNPT Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile và Gtel là 440 đồng/phút.

Bên cạnh đó, giá cước kết nối cuộc gọi từ mạng nội hạt trả cho mạng di động giảm còn 320 đồng/phút (quy định cũ là 415 đồng/phút). Trước đây, giá cước kết nối cuộc gọi giữa hai mạng thông tin di động được áp dụng với mức từ 500 - 550 đồng/phút.

Nội dung này được quy định tại Thông tư số 48/2017 của Bộ Thông tin và Truyền Thông.

Tự gây thiệt hại để nhận tiền bảo hiểm bị phạt 100 triệu đồng

Từ ngày 10/5, hành vi tự gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe của mình để hưởng quyền lợi bảo hiểm sẽ bị phạt từ 90-100 triệu đồng. Mức phạt này còn áp dụng đối với hành vi thông đồng với người thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm để giải quyết bồi thường bảo hiểm, trả tiền bảo hiểm trái pháp luật. Đặc biệt, hành vi ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức sẽ bị phạt tiền từ 40-50 triệu đồng. Nội dung được quy định trong Nghị định 48/2018 của Chính phủ.

Quy định sử dụng máy photocopy màu

Theo Nghị định 25/2018 của Chính phủ, từ 1/5, bãi bỏ quy định máy photocopy màu chỉ được sử dụng phục vụ công việc nội bộ của cơ quan, tổ chức. Như vậy, các tổ chức, cá nhân sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu sẽ không phải đăng ký với UBND cấp tỉnh trước khi sử dụng. Cơ sở in, cơ sở dịch vụ photocopy hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm báo cáo định kỳ 1 năm/lần thay vì 6 tháng/lần như trước đây.

Doanh nghiệp Nhà nước không được sử dụng vốn để đầu tư bất động sản

w620h405f1c1-files-articles-2016-1100875-dau-tu-ba

 

Theo Nghị định 32/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp có hiệu lực từ ngày 1/5/2018, doanh nghiệp Nhà nước không được sử dụng vốn để đầu tư bất động sản.

Cụ thể, doanh nghiệp Nhà nước không được sử dụng tài sản, tiền vốn, quyền sử dụng đất thuê để góp vốn hoặc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (trừ doanh nghiệp Nhà nước có ngành nghề kinh doanh chính là các loại bất động sản theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản), không được góp vốn, mua cổ phần tại ngân hàng, công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư chứng khoán hoặc công ty đầu tư chứng khoán, trừ những trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với đầu tư, mua sắm tài sản cố định bên ngoài đưa về sử dụng (kể cả phương tiện vận tải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ), doanh nghiệp phải thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bị phạt đến 5 triệu đồng đối với hành vi tẩy xóa, sửa chữa chứng từ kế toán

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2018/NĐ-CP qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập và có hiệu lực từ ngày 1/5/2018. Theo Nghị định này, tại Điều 8, Nghị định qui định về xử phạt hành vi vi phạm qui định về chứng từ kế toán nêu rõ, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Mẫu chứng từ kế toán không có đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định; Tẩy xóa, sửa chữa chứng từ kế toán; Ký chứng từ kế toán bằng mực màu đỏ, mực phai màu; Ký chứng từ kế toán bằng đóng dấu chữ ký khắc sẵn; Chứng từ chi tiền không ký theo từng liên.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Lập chứng từ kế toán không đủ số liên theo quy định của mỗi loại chứng từ kế toán; Ký chứng từ kế toán khi chưa ghi đủ nội dung chứng từ thuộc trách nhiệm của người ký; Ký chứng từ kế toán mà không đúng thẩm quyền; Chữ ký của một người không thống nhất hoặc không đúng với sổ đăng ký mẫu chữ ký; Chứng từ kế toán không có đủ chữ ký theo chức danh quy định trên chứng từ; Không dịch chứng từ kế toán bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt theo quy định; Để hư hỏng, mất mát tài liệu, chứng từ kế toán đang trong quá trình sử dụng. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Thỏa thuận hoặc ép buộc người khác giả mạo, khai man chứng từ kế toán nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; Lập chứng từ kế toán có nội dung các liên không giống nhau trong trường hợp phải lập chứng từ kế toán có nhiều liên cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; Không lập chứng từ kế toán khi nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; Lập nhiều lần chứng từ kế toán cho một nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh; Thực hiện chi tiền khi chứng từ chi tiền chưa có đầy đủ chữ ký của người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về kế toán.

Người bán hàng đa cấp sẽ được trả lại hàng trong 30 ngày

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và có hiệu lực thi hành từ ngày 2/5/2018. Theo quy định mới này, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ doanh nghiệp bán hàng đa cấp, bao gồm cả hàng hóa được mua theo chương trình khuyến mại, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp theo kế hoạch trả thưởng đã được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền. Tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác, bao gồm cả lợi ích được hưởng theo chương trình khuyến mại, trả cho người tham gia bán hàng đa cấp trong một năm quy đổi thành tiền không được vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm khoản chênh lệnh giữa mức giá bán lẻ mà doanh nghiệp thông báo và mức giá mà doanh nghiệp bán cho người tham gia bán hàng đa cấp. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mại và các lợi ích kinh tế khác bằng tiền cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.