Thời sự Quốc tế

Những con số khiến thế giới phải nghĩ lại về ô tô Trung Quốc

Lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm 2022 đạt 1,59 triệu chiếc, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thông báo ngày 11/10, Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết riêng trong tháng 9, số lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc đạt 250.000 chiếc, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các thương hiệu nội địa của Trung Quốc xuất khẩu 204.000 phương tiện, tăng 88%.

Cũng theo CPCA, trong 9 tháng đầu năm 2022, có tới 16,87 triệu ô tô được sản xuất tại Trung Quốc, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 14,88 triệu phương tiện đã được bán, tăng 2,4%.

CPCA cho biết con số cho thấy các hãng ô tô nội địa Trung Quốc đã đạt bước tiến đột phá trong thâm nhập thị trường châu Âu, Mỹ và các quốc gia đang phát triển trong khi các hãng ô tô quốc tế cũng đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu sản phẩm sản xuất tại cơ sở ở Trung Quốc.

Theo CPCA, hai hãng ô tô Trung Quốc là SAIC Motor và BYD xuất khẩu lần lượt 15.509 và 7.736 phương tiện năng lượng mới (NEV) trong tháng 9. Các hãng ô tô nội địa của Trung Quốc như BYD, Changan Auto, Chery và Geely Auto đã giành được thị phần đáng kể trên thị trường phương tiện năng lượng mới.

img

Một nhà máy sản xuất phương tiện năng lượng mới tại Trung Quốc.

Bên cạnh các hãng nội địa, các hãng ô tô nước ngoài cũng đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu từ nhà máy của hãng đặt tại Trung Quốc. Chẳng hạn hãng xe điện Tesla đã xuất khẩu lượng lớn sản phẩm sản xuất tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải sang thị trường châu Âu từ năm 2020.

Trong thông báo ngày 11/10, Tesla cho biết nhà máy Shanghai Gigafactory của hãng đã giao 483.074 phương tiện cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm 2022, gần bằng tổng sản phẩm giao trong năm 2021.

Dù nhiều cường quốc công nghiệp như Mỹ, Nhật Bản và Đức đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực sản xuất ô tô, nhưng ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA cho rằng Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 trên thế giới và vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển.

Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA, kể từ đầu đại dịch Covid-19, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng ô tô tại Trung Quốc đã được chứng minh khi lượng ô tô xuất khẩu của quốc gia này tăng mạnh trong 2 năm qua.

Xuất khẩu phương tiện năng lượng mới đã trở thành một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc khi tổng số sản phẩm xuất khẩu và mức giá trung bình của phương tiện xuất khẩu đều tăng mạnh.

Trước đó, Hiệp hội Nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) thông báo Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 thế giới khi so sánh dữ liệu xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm.

Các chuyên gia cũng nhận định Trung Quốc đã trở thành thị trường phương tiện năng lượng mới lớn nhất thế giới với sự cạnh tranh, phát triển mạnh mẽ của các nhà sản xuất trong nước và quốc tế. Điều này có được là nhờ chính sách hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc.

Theo ông Wu Shuocheng - nhà phân tích trong lĩnh vực ô tô, chính quyền trung ương và địa phương tại Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, dẫn tới lượng tiêu thụ đạt đỉnh từ nửa cuối năm 2022.

Mới đây, ngày 26/9, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo quốc gia này sẽ gia hạn miễn thuế khi mua phương tiện năng lượng mới thêm một năm nữa, tức tới cuối năm 2023 nhằm hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực xe điện và thúc đẩy tiêu thụ.

Các chuyên gia cho rằng nhờ sự hỗ trợ về chính sách, sản xuất và tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.