Y tế

Những dấu hiệu để phát hiện sớm bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán do virus nCoV

24/01/2020, 10:52

Ho, sốt, hắt hơi, viêm phổi, suy hô hấp cấp.... là những dấu hiệu để phát hiện sớm bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán do virus nCoV.

img
Các cơ sở y tế đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm viêm phổi lạ

Theo thông tin từ Bộ Y tế, Hội đồng Y tế khẩn cấp IHR của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng đã có bằng chứng về việc virus gây bệnh viêm phổi cấp mới (nCoV) có thể lây truyền từ người sang người, sự lây truyền đã xuất hiện ở các nhân viên y tế trong 1 cơ sở y tế. Đại diện WHO cũng nhận xét virus nCoV đã lây truyền dễ hơn so với các suy đoán trước đây.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết ban đầu các nhà nghiên cứu cho rằng nCoV chỉ lây truyền thông qua tiếp xúc gần, như ôm hôn, sử dụng chung đồ vật, thức ăn, nhưng các bằng chứng mới cho thấy nCoV có thể lây truyền thông qua tiếp xúc xa hơn, khi người bệnh ho, hắt hơi.

WHO cũng chỉ ra các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán do virus Corona như sốt, ho, khó thở, viêm phổi...

img
Các dấu hiệu nhận biết viêm phổi lạ Vũ Hán do virus Corona (WHO)

Đồng thời WHO cũng khuyến cáo để phòng bệnh, mỗi người dân cần chủ động thực hiện theo đúng chỉ dẫn sau:

img
Chỉ dẫn phòng bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán do virus Corona từ WHO

Sáng 24/1, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có văn bản gửi các Sở Y tế và bệnh viện hướng dẫn phòng, kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện. Theo đó, Bộ Y tế hướng dẫn bệnh viện:

Bố trí khu chờ, khu khám riêng cho người bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV.

Tuân thủ phòng ngừa chuẩn (vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp, sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, phòng ngừa chấn thương do vật sắc nhọn), phòng ngừa dựa theo đường lây (đường tiếp xúc, đường giọt bắn và không khí).

Tuyên truyền, hướng dẫn toàn bộ người bệnh và người nhà mang khẩu trang khi đến Khoa Khám bệnh; Bố trí nhân viên y tế chăm sóc người bệnh nhiễm nCoV riêng; Tăng cường vệ sinh sàn, bề mặt bằng hoá chất khử khuẩn; Tại các khu vực cách ly đều có biển báo, bảo đảm thông khí buồng bệnh tối thiểu ngày 3 lần; Báo cáo ca nhiễm hoặc nghi nhiễm nCoV.

Đến thời điểm hiện tại, ở Trung Quốc, số ca mắc và ca tử vong tăng nhanh, đến nay có 571 bệnh nhân tại 23 tỉnh thành, 17 ca tử vong, tại VN đã ghi nhận 2 bệnh nhân và nhiều quốc gia đã có phát hiện bệnh nhân mắc viêm phổi lạ Vũ Hán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.