Đời sống

Những điều kiêng kỵ ngày Tết Quý Mão 2023 để gặp nhiều may mắn

20/01/2023, 07:00

Nhiều gia đình Việt truyền tai nhau những nên làm và kiêng kỵ ngày Tết Quý Mão 2023 với hy vọng gặp nhiều may mắn, bình an.

img

Theo quan niệm dân gian, kiêng kỵ một số việc sẽ giúp gia đình tránh được những điều không may mắn trong ngày Tết Quý Mão 2023.

Trong dân gian, thương truyền miệng nhiều điều kiêng kỵ ngày Tết, có nhiều điều tưởng chừng như phi lý, không đáng tin nhưng một số gia đình Việt vẫn làm theo vì cho rằng "có kiêng có lành".

Trả lời phỏng vấn báo Giao thông về những kiêng kỵ ngày Tết, ThS. Nguyễn Văn Phương, Giảng viên Khoa Văn hóa-Du lịch (ĐH Thủ Đô Hà Nội), những điều kiêng kỵ trong đời sống ở tất cả các dân tộc, các quốc gia đều có. Ở phương Đông, những điều kiêng kỵ bị quy ước bởi hệ tư tưởng của từng tín ngưỡng, từng tôn giáo khác nhau. Thậm chí kiêng kỵ còn liên quan đến các làng quê, vùng miền như các cụ hay nói là "đất lề quê thói". Kiêng kỵ ngày Tết xuất phát từ văn hoá truyền thống, chịu ảnh hưởng bởi thuyết về tương sinh tương khắc sâu đậm.

Ông bà tổ tiên ngày xưa có nhiều điều kiêng kỵ hơn chúng ta hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, đối với mỗi điều kiêng kỵ chúng ta đều phải có kiến thức, hiểu lý do tại sao lại kiêng kỵ, không nên cứ tin theo mà không tìm hiểu tại sao.

Kiêng mặc đồ đen

Liên quan đến mầu sắc ngày Tết, ông cha ta thường có quan niệm kiêng màu trắng, màu đen là màu tang tóc, ưu tiên những màu vui vẻ của năm mới. Theo quan niệm phương Đông màu đỏ là màu của hỷ khí. Màu đỏ thuộc hành hoả, tượng trưng cho văn minh, phát triển, tượng trương cho sự vui mừng. Còn màu đen, màu tím là màu thuộc hành thuỷ, thuộc về âm. Âm là tĩnh mà tĩnh thì không phát triển, đình trệ, không may mắn.

Ngày đầu năm mới là sự khởi đầu của một chu kỳ mới thì người ta thường hướng đến sự phát triển, vận mệnh mới thì đương nhiên ông cha ta sẽ kiêng màu đen, chọn những màu sắc vui vẻ như màu đỏ.

Kiêng quét nhà, đổ rác trong ngày Tết

Đối với quan niệm kiêng quét nhà, đổ rác ngày Tết, ThS. Nguyễn Văn Phương cho biết chưa từng thấy văn bản, sách vở nào ghi chép cụ thể về điều này. Tuy nhiên, có thể cho rằng đêm giao thừa và ngày mùng Một là ngày tam dương khai thái, ngày mà trời đất âm dương hài hòa, vạn vật sinh sôi sẽ chứa đựng tất cả các linh khí của trời đất, sự giao hòa của vũ trụ. Trong thời điểm đó, khí thiên địa đều là khí tốt lành, người ta không muốn dùng hành động quét tức là xua đuổi những phúc lành của trời đất. Nếu có quét nhà, người Việt thường quét tấp vào một góc nhà, chờ qua đủ 3 ngày Tết hoặc tới ngày cúng đưa ông bà mới bắt đầu hốt đi đổ.

Kiêng làm vỡ đồ đạc

Một số gia đình Việt ngày nay vẫn cho rằng chén bát, ly tách hay đồ sành sứ mà bị vỡ bể, sứt mẻ trong những ngày đầu năm thì đó là dấu hiệu của "điềm xui rủi", gia đình dễ có những chuyện rạn nứt, bất hòa trong năm mới. Đối với quan niệm này, ThS. Nguyễn Văn Phương cho rằng không chỉ năm mới mà trong thời điểm nào ông cha ta cũng không thích sự đổ vỡ vì cho rằng đó là dấu hiệu có những điều không hay sắp xảy đến.

Kiêng nói to, cãi nhau

Tết là dịp cả gia đình được quây quần sum họp bên nhau, gia đình nào cũng mong muốn không khí đầm ấm, hạnh phúc như vậy được duy trì xuyên suốt cả năm. Do đó, nhiều người cho rằng ngày Tết mọi người phải vui vẻ để tạo bầu không khí của ngày Xuân.

Kiêng ăn thịt chó, thịt vịt, trứng vịt lộn

Tập tục người Việt quan niệm những món ăn này gắn liền với những điều không may nên không chỉ kiêng cữ ngày Tết mà ngay cả những ngày đầu tháng âm lịch người ta cũng kiêng ăn.

ThS. Nguyễn Văn Phương cũng lưu ý, mỗi người có những quan điểm khác nhau, đầu năm mới đều hướng đến sự tốt lành, vui mừng, hướng đến năm mới thuận lợi trong công việc, cuộc sống. Khởi đầu năm mới người ta thường muốn có những điềm lành. Vì vậy, quan trọng nhất là làm sao năm mới giữ được tâm thế hoan hỷ, vui vẻ, chan hòa trong gia đình.

Hiện nay, nhiều gia đình gặp áp lực lớn khi chuẩn bị Tết như quà cáp, tiền bạc, con cái, hai bên nội ngoại… Điều này dễ gây ra nhiều mệt mỏi, bung ra những cảm xúc tiêu cực, khiến cho Tết không còn là dịp để đoàn tụ, vui vẻ với anh em bạn bè mà trở thành gánh nặng Chính những áp lực đó sẽ làm cho không khí ngày Tết không được vui vẻ, tâm thế con người vì vậy cũng không được vững để bắt đầu một chu kỳ mới.

"Quan trọng nhất là mọi người cần lưu ý giữ được tâm thế vui vẻ, năng lượng tích cực để chuẩn bị cho một năm mới nhiều công việc, dự định mới" - ThS. Nguyễn Văn Phương chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.