Xã hội

Những đối tượng nào phải thực hiện kê khai tài sản lần đầu và hàng năm?

05/01/2021, 10:48

Theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 20/12/2020 thì có 16 nhóm đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập hằng năm.

img

Ảnh minh họa

Theo ông Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, theo quy định, ngày 20/12/2020 là ngày Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị có hiệu lực.

Tuy nhiên, do tính chất phức tạp, số lượng người kê khai tài sản lớn và có nhiều điểm mới, nên việc này sẽ bắt đầu từ ngày 1/1/2021 và hoàn thành trong quý I/2021.

So với quy định cũ (đối tượng kê khai chỉ từ trưởng phòng cấp huyện trở lên), thì Nghị định 130/2020/NĐ-CP đã mở rộng đối tượng kê khai tài sản hơn trước, gồm tất cả cán bộ, công chức kể cả mới tuyển dụng; riêng viên chức thì từ phó phòng, sỹ quan quân đội, công an, quân nhân quốc phòng và những người ứng cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân. Những đối tượng này kê khai lần đầu và chỉ kê khai bổ sung khi tài sản tăng thêm 300 triệu đồng.

Còn những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm gồm 16 nhóm đối tượng: Chấp hành viên; Điều tra viên; Kế toán viên; Kiểm lâm viên; Kiểm sát viên; Kiểm soát viên ngân hàng; Kiểm soát viên thị trường; Kiểm toán viên; Kiểm tra viên của Đảng; Kiểm tra viên hải quan; Kiểm tra viên thuế; Thanh tra viên; Thẩm phán; Người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên và những người giữ chức vụ lãnh đạo quản lý từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác trong 105 ngành lĩnh vực.

Riêng với nhóm đối tượng thứ 16, Phụ lục của Nghị định 130/2020/NĐ-CP liệu kê 105 vị trí công việc mà cán bộ, công chức từ phó phòng trở lên phải kê khai tài sản hàng năm, đó là những người làm công tác trong một số lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như: tổ chức cán bộ, công tác quản lý và sử dụng tài sản công, tài chính công, những người giải quyết trực tiếp việc của công dân...

Trong nhóm đối tượng thứ 16 này, có những người làm thẩm định, quản lý, giám sát chất lượng dự án, đồ án; những người làm trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt; Đăng ký và cấp biển số các loại phương tiện giao thông đường bộ; tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý về an toàn giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt; Giám định kỹ thuật, quản lý các công trình giao thông; Đăng kiểm các loại phương tiện giao thông; Sát hạch, cấp giấy phép cho người điều khiển phương tiện giao thông...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.