Bất động sản

Những dự án BĐS nào ở Cần Thơ chưa đủ điều kiện đã xây dựng, rao bán?

12/12/2022, 22:17

Nhiều chiêu lách luật đã được chủ đầu tư và các đơn vị môi giới, sàn giao dịch bất động sản sử dụng thông qua hợp đồng tư vấn, hứa mua, hứa bán.

Chưa đủ điều kiện đã khởi công xây dựng

Ngày 12/12, Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: “Dự án Khu đô thị mới Hoàng Gia (quận Thốt Nốt) chưa hoàn chỉnh các thủ tục đất đai theo quy định nên chưa đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng và miễn giấy phép xây dựng".

img

Dự án Khu đô thị mới Hoàng Gia.

Từ đó, cũng chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng công trình theo quy định.

Dự án này có quy mô 466 căn nhà ở; 26 lô nền bố trí tái định cư; 15 lô đất thương mại, với mức đầu tư hơn 262 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án 6 năm (kể từ năm 2017 - 2022). Dự án này được UBND TP Cần Thơ ra quyết định chấp thuận đầu tư hồi cuối năm 2019.

Công ty Hoàng Gia đã ký nhiều hợp đồng “thoả thuận đảm bảo” về việc đặt mua đất ở, nhà ở tại dự án (trong hợp đồng có điều khoản về nội dung bàn giao đất ở, kèm theo phụ lục giá trị hợp đồng) và đã thu tiền nhiều đợt với khách hàng.

Trước đó, vào ngày 6/9 vừa qua, Sở Xây dựng nhận được thông báo của Công ty Hoàng Gia, thông báo khởi công xây dựng công trình nhà phố thương mại thuộc dự án Khu đô thị mới Hoàng Gia.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Cần Thơ thì vào ngày 30/8, các phòng chuyên môn của sở đã có buổi làm việc với đại diện UBND quận Thốt Nốt, các phòng chuyên môn của quận và chủ đầu tư về dự án nói trên.

Qua nghiên cứu nội dung báo cáo của UBND quận Thốt Nốt và thông báo của Công ty Hoàng Gia, Sở Xây dựng cho biết: “Đã có công văn về việc có ý kiến miễn giấy phép xây dựng dự án Khu đô thị mới Hoàng Gia; hạng mục nhà phố thương mại, số lượng 100 căn (giai đoạn 1)”.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án chưa đủ điều kiện về cấp giấy phép xây dựng, do đó chưa được miễn giấy phép xây dựng.

img

Biển giới thiệu về dự án Khu đô thị mới Hoàng Gia.

Còn theo Phòng Quản lý Đô thị quận Thốt Nốt, đên nay, Công ty Hoàng Gia đã được UBND TP Cần Thơ giao đất lần 1 (giai đoạn 1) của dự án. Về thủ tục đất đai, công ty vẫn chưa hoàn thành do chưa nộp tiền sử dụng đất.

Dự án sẽ được miễn giấy phép xây dựng nếu công ty hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định. Quận cũng đã nhiều lần làm việc, yêu cầu đơn vị ngừng thi công đối với các công trình chưa có giấy phép xây dựng; kể cả vấn đề kinh doanh bất động sản để hạn chế rủi ro cho người dân.

Rao bán khi chưa được phép

Vừa qua, dư luận Cần Thơ cũng đã bức xúc trước thông tin dự án Khu nhà vườn Cồn Khương (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhưng đã rao bán.

Dự án này do Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Địa Ốc làm chủ đầu tư, có diện tích 14,15 ha. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng TP Cần Thơ xác định: Hiện nay dự án chưa hoản thành công tác giải phóng mặt bằng nên chưa được UBND TP ban hành quyết định giao đất cho chủ đầu tư.

img

Cổng Dự án Khu đô thị mới Hoàng Gia.

Do đó dự án chưa đủ điều kiện để nộp tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời dự án chưa được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Việc Công ty TNHH Tư vấn - Thiết kế - Địa Ốc thực hiện ký kết hợp đồng huy động vốn, bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với các tổ chức, cá nhân là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết: Hiện nay có nhiều cách thức “lách luật” mà chủ đầu tư và các đơn vị môi giới, sản giao dịch bất động sản sử dụng với mục đích đặt cọc, giữ chỗ như: hợp đồng dịch vụ, hợp đồng tư vấn, hợp đồng hứa mua, hứa bán...

Trong đó, hầu hết chủ đầu tư và khách hàng ký kết các hợp đồng này là thỏa thuận, giao dịch dân sự theo quy định của Bộ Luật Dân sự. Do đó khi xảy ra tranh chấp sẽ xử lý trên cơ sở hợp đồng dân sự giữa các bên.

“Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ thường xuyên công bố thông tin các dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thường xuyên cập nhật danh sách các dự án phát triển nhà ở đã có thông báo của Sở về việc nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua.

Và thông báo đủ điều kiện huy động vốn đề người dân (khách hàng) có được thông tin chính xác trước khi thực hiện giao dịch tại các dự án bất động sản trên địa bàn”.

Ông Toàn nói và cho biết thêm: vừa qua, Sở Xây dựng cũng đã tham mưu Chủ tịch UBND TP ban hành văn bản về việc việc tăng cường quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn.

Theo đó, Sở xây dựng đề xuất giao Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân biết trong ký kết hợp đồng, tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.