Những dự án BOT giao thông nào đang có doanh thu cao nhất?

25/05/2021 16:39

Tổng cục Đường bộ VN vừa công bố doanh thu, lưu lượng phương tiện của 54 trạm thu phí BOT trong những tháng đầu năm 2021.

Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, trên địa bàn cả nước hiện có 62 dự án BOT, trong đó có 8 dự án đang tạm dừng thu phí. Như vậy, chỉ còn 54 dự án BOT đang thu phí hoàn vốn.

"Số thu từ 54 trạm BOT này trong 3 tháng đầu năm 2021 là hơn 3.294 tỷ đồng với lưu lượng đạt hơn 58 triệu lượt xe. Trong đó, tháng 1 có tổng số thu hơn 1.157 tỷ đồng, với 21 triệu lượt xe. Tháng 2 số thu hơn 929 tỷ đồng, với hơn 17 triệu lượt xe. Tháng 3, tổng thu từ các trạm thu phí trên địa bàn cả nước là hơn 1.200 tỷ đồng, với gần 20 triệu lượt xe", Tổng cục Đường bộ VN thông tin.

Đáng chú ý, đứng đầu trong danh sách này là dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với tổng doanh thu trong quý I hơn 620 tỷ đồng. Trong đó, các trạm trên cao tốc có doanh thu hơn 420 tỷ đồng, số còn lại là doanh thu của các trạm trên QL5.

Xếp thứ hai là dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với doanh thu hơn 205 tỷ đồng. Cũng có doanh thu tương đương với dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ là dự án nâng cấp mở rộng QL51 khi cùng đạt doanh thu hơn 205 tỷ đồng. Đứng thứ ba là dự án xây dựng hầm Đèo Cả trên QL1 với doanh thu hơn 188 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, đứng "đội sổ" danh sách này là hai dự án đầu tư xây dựng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 - Km100 theo hình thức hợp đồng BOT và dự án xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối QL32 với QL32C. Hai dự án này có doanh thu lần lượt là hơn 8,1 tỷ đồng và hơn 8,3 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Anh Tú, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, trước dịch doanh thu tuyến cao tốc này khoảng 4,6 - 4,8 tỷ đồng/ngày. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, dịch bắt đầu bùng phát, người dân ngại đi lại nên lưu lượng xe giảm hẳn. Trong tháng 4 và tháng 5, doanh thu dự án cao tốc giảm xuống còn khoảng gần 3 tỷ đồng/ngày, giảm hơn 40% so với trước khi có dịch.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Nam, nhà đầu tư 2 dự án BOT là tuyến tránh Sóc Trăng và mở rộng QL1 đoạn cửa ngõ Bạc Liêu cho hay, doanh thu hai dự án trong 3 tháng của cả hai dự án không đạt so với phương án tài chính. Trong tháng 4 và nhất là đầu tháng 5, khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng xe cũng giảm đáng kể, doanh thu cả hai dự án giảm khoảng hơn 10%.

8 dự án đang tạm dừng thu phí: Dự án đầu tư QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa; dự án đầu tư QL1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh; dự án xây dựng cầu Đồng Nai mới và tuyến tránh 2 đầu cầu từ ngã 3 Tân Vạn đến tuyến tránh TP Biên Hòa; dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Thị trấn Cai Lậy; dự án nâng cấp, cải tạo QL1K địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh; dự án cải tạo, nâng cấp QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên; dự án cải tạo, nâng cấp QL10 từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ tỉnh Thái Bình và tuyến tránh Đông Hưng; dự án sửa chữa nâng cấp một số đoạn trên QL20.

Trần Duy