Bạn cần biết

Những lầm tưởng tai hại về đồ uống ngày nắng nóng cho trẻ nhỏ

04/06/2017, 05:05

Các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo, một số loại đồ uống nên hạn chế trẻ dùng vào những ngày nắng nóng.

dau-den

Nước đỗ đen ít năng lượng, không nên cho trẻ uống nhiều vào ngày nắng nóng

TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em (Viện dinh dưỡng Quốc gia) khuyến cáo: “Không phải bất kỳ loại nước nào “mát” với người lớn cũng dùng được cho trẻ nhỏ. Nhất là trong những ngày nắng nóng như hiện nay, nhu cầu dùng nước của trẻ rất lớn”.

BS. Nga cho hay, nhiều gia đình đun nhân trần, đỗ đen… để uống thay nước lọc cho cả người lớn và trẻ em vì quan niệm những loại nước này giúp “mát trong”. Thậm chí có nhiều cha mẹ còn cho rằng những ngày nắng nóng, cho con uống sữa công thức càng khiến trẻ nóng hơn, nên dừng uống sữa và chuyển sang dùng loại “sữa hạt” cho mát.

Theo khuyến cáo của BS Nga, nước nhân trần không thích hợp với trẻ em, có thành phần ôxy hóa khử… thường sử dụng tốt cho những người có vấn đề về gan. Trong khi đó, trẻ bé chưa có vấn đề về gan nên không cần thiết. Hay như uống đỗ đen suốt ngày cũng không nên, vì đây là loại nước ít năng lượng. Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi đang phát triển mạnh về chiều cao, cân nặng nên cần ăn uống đủ, không nên cho trẻ uống các loại nước ít năng lượng; các loại hạt cho vào cháo cũng gây lâu tiêu, ít năng lượng làm trẻ chậm lớn…

BS. Nga cũng cho biết, trong những ngày hè nắng nóng không nên cho con trẻ uống các nước ngọt công nghiệp, có ga… Nếu có chỉ nên thỉnh thoảng sử dụng (1-2 lần/tháng). Bởi nước ngọt cung cấp năng lượng rỗng, dễ gây béo phì; đồng thời, cafein trong các loại nước này cũng dễ làm trẻ mất tập trung, ảnh hưởng đến chức năng gan thận; trẻ càng uống sẽ càng thấy khát.

“Các loại nước lá lẩu đông y đều không có năng lượng và rất dễ gây suy dinh dưỡng cho trẻ. Các sách y văn nước ngoài đều khuyến nghị cho các nước đang phát triển khiến năng lượng suy kiệt vì suốt ngày chỉ uống thứ nước đó. Ngày hè các loại nước quả tươi cần khuyến khích cho trẻ uống”, BS. Nga chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.