Xã hội

Những lưu ý khi dự thi các trường tuyển sinh riêng

27/03/2014, 05:54

Lần đầu tiên, 62 trường ĐH, CĐ sẽ tổ chức tuyển sinh riêng, do vậy, thí sinh dự thi trường nào phải tìm hiểu kỹ các thông tin chính thống từ trường đó để tránh bị thiệt thòi do sai sót, nhầm lẫn.

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là một trong những trường sẽ tổ chức tuyển sinh riêng trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014
Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội là một trong những trường sẽ tổ chức tuyển sinh riêng trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014


4 nhóm trường tuyển sinh riêng


Theo ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, để giúp thí sinh dự thi ĐH, CĐ năm nay có cái nhìn tổng thể, dễ theo dõi, thì có thể khái quát 62 trường tuyển sinh riêng năm nay theo 4 nhóm. Nhóm thứ nhất là các trường có đề án tuyển sinh mang đậm dấu ấn riêng như: ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kiểm sát Hà Nội, ĐH Kiến trúc TP HCM. Các trường này vẫn thi theo đề thi “3 chung” và có bổ sung thêm hình thức xét tuyển, ví như ĐH Quốc gia Hà Nội có thêm phần đánh giá năng lực với một số chương trình nhất định; ĐH Bách khoa Hà Nội có sơ tuyển trước khi nhận hồ sơ đăng ký dự thi; ĐH Kiểm sát Hà Nội thêm vòng sơ tuyển và phỏng vấn xét tuyển...
 

"Trước cả “rừng” thông tin, các thí sinh cần thận trọng lựa chọn; Đặc biệt với các trường tuyển sinh riêng, thí sinh nên tham khảo thông tin chính thống ngay trên trang website của các trường ĐH, CĐ”.

 

Ông Trần Văn Nghĩa
Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT

Nhóm thứ hai là các trường xét tuyển các môn văn hóa và tổ chức thi các môn năng khiếu như: ĐH Vinh, ĐH Thái Nguyên, ĐH Đà Nẵng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh... Các trường này chỉ có một số ngành tuyển sinh riêng và phương thức tuyển sinh là: Những ngành Văn hóa xét tuyển dựa trên kết quả học tập phổ thông, kết quả thi tốt nghiệp; Với những ngành Năng khiếu, trường kết hợp tổ chức thi các môn năng khiếu và xét tuyển các môn văn hóa. 

Nhóm thứ ba là khối trường văn hóa, nghệ thuật mang tính chất đặc thù riêng. Theo đó, về cơ bản các trường thống nhất những ngành Văn hóa thì tuyển sinh theo kỳ thi chung, còn ngành Năng khiếu kết hợp thi các môn năng khiếu với xét tuyển trên cơ sở kết quả học tập THPT hay thi tốt nghiệp.


Nhóm thứ tư là các trường, chủ yếu là trường dân lập, vừa dành chỉ tiêu tuyển sinh theo kỳ thi 3 chung với tất cả các ngành, vừa dành một số chỉ tiêu nhất định để thực hiện tuyển riêng dựa trên kết quả học tập THPT hay xét kết quả thi tốt nghiệp.

Tuyển sinh riêng không phải là thi riêng


Là một trong những trường tổ chức tuyển sinh riêng trong kỳ thi tuyển sinh năm 2014 này, trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức theo kỳ thi “3 chung” kết hợp với sơ tuyển kết quả học tập THPT. Theo dự kiến ban đầu, trường nhận hồ sơ của các thí sinh với yêu cầu điểm chuẩn sơ tuyển là 19,5 điểm cho khối A, A1 và 18 điểm cho khối D (trung bình tổng điểm 3 môn thi theo khối A, A1, D trong 5 học kỳ cấp THPT) và thời gian nhận hồ sơ từ 24/2 - 17/3. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ nộp còn ít, nên trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiếp tục kéo dài thời gian nộp hồ sơ đến hết ngày 31/3. 


Ông Hoàng Bình Sơn - Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay, mặc dù phương án tuyển sinh riêng của trường được công bố khá lâu và nhà trường đã bằng nhiều kênh tuyên truyền đến từng trường THPT về phương thức đăng ký sơ tuyển; Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn chưa nắm được. Chính vì vậy, nhà trường kéo dài thời gian nhận hồ sơ sơ tuyển nhằm không để thí sinh lỡ cơ hội. Ông Sơn nhấn mạnh: “Đến thời điểm này, có lẽ không chỉ tại trường ĐH Bách khoa mà nhiều trường khác cũng nhận được thắc mắc của các thí sinh về “tuyển sinh riêng”. Nhiều em vẫn chỉ hiểu tuyển sinh riêng là các trường tự tổ chức thi. Vì vậy, cần lưu ý đến các em, hầu hết các trường tuyển sinh riêng trong năm nay (ngoại trừ các trường thuộc ngành Nghệ thuật, đặc thù) vẫn tuyển sinh theo “3 chung” của Bộ GD&ĐT nhưng bổ sung thêm hình thức xét tuyển riêng như sơ tuyển hoặc phỏng vấn…


Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội, ngoài sơ tuyển về sức khỏe, nhân thân, trường xét tuyển dựa trên tổng điểm giữa thi “3 chung” và phỏng vấn. Theo TS. Phạm Mạnh Hùng - Hiệu trưởng Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội, việc tuyển sinh riêng sẽ được tiến hành theo hai bước: Lấy thí sinh từ kỳ thi chung vào vòng phỏng vấn với số lượng nhiều hơn chỉ tiêu không quá 30%, sau đó thí sinh được phỏng vấn trực tiếp để xác định khả năng tư duy, phân tích, lập luận, xử lý tình huống và khả năng giao tiếp. Điểm trúng tuyển là tổng điểm của kết quả thi cộng với điểm phỏng vấn trực tiếp, trong đó điểm phỏng vấn trực tiếp chiếm 15%, điểm thi chiếm 85%.

Vũ Anh

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.