Du lịch

Những ngôi mộ bí ẩn nhất tại "nơi chốn giấu sắc đẹp"

23/03/2020, 19:00

Thung lũng Nữ hoàng là một khu vực hoang vắng nằm ở rìa phía nam của đồi Theban, nơi đây nổi tiếng với những ngôi mộ được trang trí rất đẹp của các quý tộc từ thời Ai Cập cổ đại.

Trong Thung lũng Nữ hoàng, các ngôi mộ đã được xây dựng trên ngọn đồi từ Triều vua thứ 19 trở đi. Những ngôi mộ này dành cho các hoàng tử, hoàng hậu và một số con cái thuộc hoàng gia của những người trị vì trong thời kỳ được gọi là thời "Ramesside". 

img

Vào thời cổ đại, Thung lũng Nữ hoàng - nghĩa trang hoàng gia lớn thứ 2 sau Thung lũng các vị vua nổi tiếng - được biết đến với cái tên Ta-Set-Neferu, nghĩa là "nơi chốn giấu sắc đẹp". Nó nằm cách khoảng 2,4 km về phía tây của ngôi đền của Ramses III (1187-1156 trước Công nguyên) tại Madinat Habu.

Có khoảng 75 ngôi mộ trong thung lũng. Chúng thường bao gồm một căn phòng nhỏ, phía sau là hành lang dẫn đến phòng để linh cữu, tuy nhiên, chỉ một số ngôi mộ trong đó được trang trí đẹp mắt và được bảo tồn tốt, còn lại đại đa số bị tàn phá bởi nạn cướp bóc, phá hoại và lũ lụt...

img

Một trong những ngôi mộ lớn nhất và đẹp nhất trong Thung lũng Nữ hoàng là nơi an nghỉ của Nữ hoàng Nefertari (1290 - 1224 trước Công nguyên), được ủy quyền bởi Ramesses II, người đã xây dựng nhiều đền thờ và tượng đài trong đó có 2 ngôi đền đá tại Abu Simbel. Nefertari. Nữ hoàng Nefertari là người vợ đầu tiên trong hậu cung của Ramesses Đại đế và là một trong những nữ hoàng Ai Cập nổi tiếng nhất, bên cạnh Hatshepsut, Cleopatra và Nefertiti. Ngôi mộ này được phát hiện bởi Ernesto Schiaparelli, một nhà Ai Cập học người Ý vào năm 1904.

img

Ngôi mộ của Nữ hoàng Tyti cũng là một nơi hấp dẫn khác, nằm ở phía nam của đồi Theban trong Thung lũng của các nữ hoàng. Tyti (hay Thiti) là nữ hoàng có nhiều rất nhiều danh hiệu như "con gái vua" "em gái vua" "vợ vua" "mẹ vua" "Quý bà của 2 vùng đất"... Tuy nhiên, ngôi mộ của bà từ lâu lại là một bí ẩn, bởi vì nó không ghi chức danh của bà, hay tên của vị vua mà bà đã kết hôn. 

Có ý kiến ​​cho rằng bà là vợ của Ramesses III và có thể là mẹ của Ramesses IV. Trên các bức tường lăng mộ có những bức họa của Tyti khi còn là một cô gái trẻ và là một phụ nữ trung niên và cả bức tranh mô tả Tyti trong vùng đất của các vị thần và nữ thần. Đó là hình ảnh bà đang run rẩy trước Horus, một trong những vị thần Ai Cập cổ đại quan trọng nhất, được thờ phụng từ thời Ai Cập tiền sử cho đến Vương quốc Ptolemaic và Ai Cập La Mã.

img

Một ngôi mộ khác - được phát hiện tại Thung lũng Nữ hoàng vào năm 1903 đã hoàn toàn bị phá hủy thuộc về Amenhirkhopshef, một hoàng tử trẻ, con trai của Ramesses III. Trong lăng mộ của hoàng tử này vẫn còn những bức tranh tường được bảo quản tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.