Bạn cần biết

Những người tuyệt đối không nên uống nước đá

30/05/2015, 12:46

Uống nước đá không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể, trong đó một số người tuyệt đối không nên sử dụng.

lam_da_sach_mun_nam_bang_da_lanh5
Đá lạnh là thứ không thể thiếu trong mùa hè của mọi gia đình

Đá lạnh là thứ không thể thiếu của mùa hè. Nước đá giúp chúng ta thổi bay cơn khát, xua đi cảm giác oi bức, nóng nực, khiến cho cơ thể cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Một cốc nước với đá lạnh sẽ giúp chúng mình tỉnh táo hơn, xua tan căng thẳng, stress, từ đó tập trung hơn cho công việc.

Song vấn đề gì cũng có tính 2 mặt, theo Tri thức trẻ, việc uống nước đá không đúng cách có thể gây ra rất nhiều vấn đề cho cơ thể như:

deatingice_kienthuc4_movv
Nếu có thói quen nhai đá, bạn còn phải đối mặt với  nguy cơ mẻ răng, lung lay hoặc gãy răng
  • Nước đá làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch, dẫn đến tình trạng khô, rát họng, viêm họng.
  • Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, gây nứt, sâu răng. Thậm chí, nếu có thói quen nhai đá, bạn còn phải đối mặt với  nguy cơ mẻ răng, lung lay hoặc gãy răng.
  • Nước đá thường dễ nhiễm bẩn do khi đá tan, vi khuẩn tấn công mạnh hơn, cùng với đó, cơ thể cũng tốn nhiều năng lượng để hóa giải chất lạnh, khiến sức đề kháng giảm sút.
  • Nước đá lạnh sẽ làm mạch máu co lại, ảnh hưởng đến lưu thông máu, giảm máu đi nuôi niêm mạc, không tốt cho hệ tiêu hóa, gây đau bụng, tiêu chảy.

Nước đá khi sử dụng đúng cách cũng chưa hẳn đã tốt cho tất cả mọi người. Theo Cẩm nang gia đình, những đối tượng sau tuyệt đối không nên sử dụng nước đá:

Trẻ em: Với trẻ nhỏ, nước đá hoặc các đồ lạnh sẽ gây ra các triệu chứng đường ruột như tiêu chảy, đau bụng hoặc đau họng, ho... Ngoài ra nếu nước đá vệ sinh không đảm bảo thì trẻ nhỏ còn bị rối loạn tiêu hóa, hay mắc các bệnh đường ruột khác. Nguyên do là vì đường ruột và dạ dày của trẻ nhỏ phát triển chưa hoàn thiện, cực kỳ nhạy cảm đối với những kích thích của nước lạnh, đồ uống lạnh. Đặc biệt, trẻ nhỏ trong khoảng 6 tháng tuổi thì tuyệt đối không nên cho uống nước lạnh và dùng các đồ uống lạnh.

 Người bị bệnh viêm gan: Người bị viêm gan được khuyên nên uống nhiều nước, nhưng lại kiêng không được uống nước đá. Mặc dù nước lạnh không ảnh hưởng gì đến bệnh tình của người bị viêm gan. Song thông thường nước đá không được sản xuất tuyệt đối an toàn nên sẽ gây tổn thương cho người bị bệnh này. Bởi gan của những người này đã bị tổn thương, chức năng lọc của gan kém nên những thứ bẩn từ nước đá có thể nhanh chóng tích tụ vào gan, khiến bệnh nặng hơn.

Người bị bệnh tim: Khi một lượng lớn đồ uống qua đường tiêu hóa thức ăn xuống dạ dày, có thể dẫn đến việc co thắt các động mạch ở xung quanh, dẫn đến rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, đau cơ tim. Chính vì thế, những người bị bệnh về tim mạch khi bệnh tình khá nặng thì tốt nhất không nên sử dụng đồ uống lạnh.

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt uống nhiều đồ lạnh sẽ khiến các mạch máu nhỏ ở khoang chậu co lại, từ đó phát sinh các hiện tượng như đau bụng kinh, thậm chí kiệt sức, cho nên cần hạn chế uống đồ lạnh.

Người bị sâu răng: Những người bị sâu răng khi ăn uống đồ lạnh sẽ làm cho răng bị đau buốt, đồng thời làm giảm sức đề kháng bệnh của răng dễ gây ra các bệnh răng miệng khác, cho nên những người bị sâu răng không nên uống đồ lạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.