Thế giới giao thông

Những nữ tài xế xe buýt xóa tan định kiến ở Colombia

17/05/2023, 06:14

Ở Thủ đô Bogota (Colombia), phụ nữ lái xe buýt là rất hiếm vì nhiều người vẫn cho rằng vai trò của phụ nữ truyền thống là chăm sóc gia đình.

Nhưng nay định kiến này đã thay đổi nhanh chóng khi hàng chục phụ nữ được tuyển dụng để điều khiển những loại phương tiện rất mới như xe buýt điện khiến không ít hành khách bất ngờ.

48% tài xế xe buýt điện là nữ

img

Nữ tài xế xe buýt điện tại Bogota, Colombia. Ảnh: Bloomberg

Cách đây 14 năm, khi còn là thiếu nữ và mang thai ở độ tuổi 15, cô Diana Ruiz, sống tại Thủ đô Bogota, Colombia đã phải vác bụng bầu làm công việc cực nhọc, thu nhập thấp là… bán kẹo và đậu phộng trên xe buýt.

Nhưng nay, cô gái này không còn phải lang thang bán đồ ăn vặt trên xe mà trở thành tài xế chính thức, điều khiển xe buýt điện cho công ty xe buýt công cộng La Rolita của thành phố.

Công ty La Rolita bắt đầu vận hành 195 xe buýt điện do công ty của Trung Quốc BYD sản xuất từ năm ngoái.

Loại xe này có thêm nhiều tính năng hỗ trợ hành khách khuyết tật, có wifi, cổng USB, màn hình cho dịch vụ công, thông tin tuyến và camera an ninh.

Hiện dàn xe buýt này vận hành 11 tuyến với tổng cộng 338km, dự kiến còn mở rộng trong tương lai.

img

Xe buýt điện xếp hàng tại bãi đỗ. Ảnh: Bloomberg

Xe điện thường được sạc trong đêm, sử dụng năng lượng sạch do Công ty Enel Colombia - đơn vị sở hữu 20% cổ phần của La Rolita cung cấp. 80% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của thành phố.

Đây là một phần trong kế hoạch phát triển Thủ đô Colombia của Thị trưởng Claudia Lopez, hướng đến mục đích vừa đẩy mạnh đầu tư vào giao thông để tăng tỉ lệ sử dụng vận tải công cộng; vừa tạo thêm công việc làm, thay đổi tư duy truyền thống về phụ nữ.

Dự án này không chỉ đặc biệt vì ứng dụng xe buýt điện vào giao thông công cộng mà còn đẩy mạnh tỉ lệ phụ nữ tham gia vào những công việc lâu nay trong xã hội Colombia tưởng chừng chỉ có đàn ông mới đảm nhiệm.

Trong dàn tài xế xe buýt điện mới ra mắt, số tài xế nữ chiếm 48% và là con số đáng kể khi trước đó, chỉ có 2,8% tài xế xe buýt công cộng của toàn thành phố là nữ. Đây là cơ hội hiếm có để những người thuộc tầng lớp lao động ở Bogota, đặc biệt là phụ nữ, thường phải làm việc trong nền kinh tế không chính thức có được một công việc tốt.

Định hình lại những quan niệm truyền thống

img

Những chiếc xe buýt điện nối đuôi nhau tới khu phố từng 10 năm không có giao thông công cộng. Ảnh: Bloomberg

Lâu nay, ở Colombia, việc phụ nữ lái xe buýt là rất hiếm vì nhiều người vẫn cho rằng vai trò của phụ nữ truyền thống là chăm sóc gia đình. Do đó, việc có hàng chục phụ nữ được tuyển dụng để điều khiển một loại phương tiện rất mới như xe buýt điện khiến không ít hành khách bất ngờ.

Cô Melissa Diaz, một nữ tài xế xe buýt của La Rolita chia sẻ, những ngày đầu đi làm, cánh tài xế nữ gặp không ít gièm pha, nghi hoặc.

Nhớ lại ngày đầu, một nữ tài xế khác là cô Paola Perez cho biết, có lần, hành khách nam đi cùng bạn lên xe, gặp tài xế là nữ đã tỏ ra rất kinh ngạc.

Trong suốt chuyến đi, hai người nói chuyện to và bàn luận về công việc này cho rằng đây là nghề chỉ nên dành cho đàn ông.

Nhưng khi xe buýt tới bến cuối, hai hành khách đi xuống, họ vui mừng bắt tay với nữ tài xế, cảm ơn cô vì chuyến đi diễn ra suôn sẻ, trái ngược hoàn toàn với những gì họ đã nghĩ.

Chia sẻ về nghề lái xe, nữ tài xế Lorena Rodriguez cho biết: “Đây không phải là việc chỉ dành cho đàn ông nhưng chính xã hội đã đẩy mọi thứ theo chiều hướng đó”.

Những người phụ nữ đi tiên phong lái xe buýt như cô sẽ hành động hết sức để phá tan những định kiến đó”.

Để hỗ trợ các lao động nữ công việc, Công ty La Rolita đã hỗ trợ những tài xế nữ nâng cấp bằng lái, tạo điều kiện để họ tiếp cận phúc lợi xã hội, trong đó có lương hưu.

Lái xe buýt thường nhận được mức lương 1,7 triệu peso (khoảng 376 USD)/tháng, cao hơn chút so với lương tối thiểu hàng tháng của quốc gia này là 1,16 triệu peso.

Tuy mức lương chưa phải quá cao nhưng với những phụ nữ như cô Diana Ruiz, được làm lái xe buýt điện của La Rolita là cứu cánh của cuộc đời cô.

“Tôi cảm thấy, giờ tôi có vị trí quan trọng hơn trong xã hội, tôi có thể đóng góp điều gì đó cho xã hội và những gì tôi làm là rất quan trọng”, cô Ruiz nói.

Góp phần hiện thực hoá cam kết về chống biến đổi khí hậu

Với dự án vận tải công cộng bằng buýt điện, Công ty La Rolita cũng mong muốn tiếp tục thúc đẩy cam kết của thành phố về chống biến đổi khí hậu.

Bogota đã được Quỹ Hoang dã Thế giới gọi tên là thành phố chiến thắng khi vượt qua thách thức về bền vững năm 2022, nhờ thực hiện tốt kế hoạch hành động khí hậu của Thị trưởng Lopez về giảm khí thải khoảng 15% từ năm 2020 cho đến hết năm 2024 và khoảng 50% tính đến năm 2030. Mục đích cuối cùng là đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

Để hiện thực hoá, hơn một nửa số xe buýt nhanh của Bogota sẽ phải chuyển sang xe điện vào năm 2030 và tiến tới toàn bộ xe buýt thành phố phải là điện vào năm 2050. Ngoài xe buýt điện, La Rolita còn dự định thử nghiệm xe buýt đưa đón trường học chạy bằng điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.