Thị trường

Những sản phẩm nào có "cửa sáng" xuất khẩu vào châu Phi?

10/09/2021, 17:46

Quy mô dân số lớn khoảng 1,3 tỷ người, châu Phi là khu vực thị trường tiềm năng với nhu cầu nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam.

Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia đã được Bộ trưởng Bộ Công thương phê duyệt, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi chủ trì tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hướng dẫn tiếp cận thị trường và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam sang các thị trường châu Phi nói tiếng Anh”. Hội nghị diễn ra vào 14h ngày 10/9/2021.

Tại Hội nghị, các Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi, Nigeria, Ai Cập sẽ đề cập đến vấn đề tiếp cận thị trường đối với một số mặt hàng tiềm năng tại các nước châu Phi và định hướng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu một cách hiệu quả.

img

Ngành thủy sản rộng cửa vào thị trường châu Phi

Theo đại diện Vụ thị trường châu Á - châu Phi, hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức được sử dụng phổ biến trong các hoạt động đối ngoại, kinh tế, thương mại, đầu tư… tại 25 quốc gia khu vực châu Phi, trong đó có một số đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Nam Phi, Ai Cập, Nigeria, Ghana, Tanzania, Kenya, Cameroon…

Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và các nước châu Phi nói tiếng Anh cơ bản mang tính chất bổ sung cho nhau.

Cụ thể, Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng như nông sản (gạo, hạt tiêu, cà phê, chè, rau quả…), thủy sản, điện tử, máy móc (điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng), hàng dệt may và giày dép, hàng tiêu dùng, sữa và sản phẩm sữa…

Đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi cho biết thêm, do khác biệt về địa lý và có sự phân hoá khí hậu rõ rệt giữa các khu vực, đặc điểm tự nhiên đã phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của các nước ở mỗi khu vực khiến nhiều quốc gia ở khu vực này gặp nhiều khó khăn về trồng trọt, sản xuất lương thực thực phẩm.

Với quy mô dân số lớn khoảng 1,3 tỷ người, châu Phi được đánh giá là khu vực thị trường tiềm năng với nhu cầu nhập khẩu cao đối với nhiều loại mặt hàng phù hợp với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.

Trong năm 2020, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Phi đã bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến cho kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2021, sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam đã dần phục hồi, nối lại các hoạt động giao thương giữa Việt Nam và châu Phi, giúp kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi đạt 2,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, xuất khẩu đạt 1,4 tỷ USD, tăng 23,4%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.