An ninh hình sự

Những thiếu niên bất hảo và nỗi ám ảnh người đi đường

04/02/2023, 07:00

Lập hội nhóm rủ nhau đua xe, đánh nhau dù chẳng vì mâu thuẫn gì; vô cớ đuổi đánh bất cứ người nào trên đường rồi cướp xe, cướp tài sản…

Những đối tượng thiếu niên thiếu sự giáo dục từ gia đình đang là cơn ác mộng đối với người đi đường.

Rủ nhau ra đường, gặp ai là đánh, cướp

Vũ Minh Hiếu và Phạm Tương Lai, cùng SN 2006, ở xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) vốn là những thanh niên quen ăn chơi lêu lổng. Thường xuyên vào mạng internet, rồi những cuộc ăn chơi đã khiến Hiếu và Lai tập hợp được một nhóm đàn em “cùng hội cùng thuyền”.

img

Nhóm cướp bị lực lượng công an bắt giữ

Chúng lập nên nhóm ăn chơi trên Facebook để khoe những “chiến tích” rồi rủ rê nhau đi đua xe, đánh nhau.

Tối 4/1/2023, Lai nhắn tin trên Facebook và điện thoại rủ Hiếu và 7 thành viên khác trong nhóm đi đua xe, đánh nhau dù... chưa biết đánh nhau với ai.

Xuất phát từ cầu Đầm (huyện Tiên Lãng), cả bọn đi xe máy, dùng khẩu trang che biển số mang theo dao, kiếm, vỏ chai bia để vào khu vực nội thành Hải Phòng. Di chuyển đến cây xăng chân cầu Bùi Viện, các đối tượng trên bất ngờ bị một nhóm khác khoảng 25 người dùng chai, đao kiếm đuổi đánh nên bỏ chạy.

Đến khoảng 1h sáng 5/1, cả nhóm tìm được nhau. Lúc này Lai nói: “Bây giờ anh em mình đi đường gặp ai đánh nấy rồi lấy xe đi luôn, bán lấy tiền”. Lời nói của Lai được cả nhóm hưởng ứng.

Khi đến bờ hồ Tam Bạc, thấy 4 thanh niên đi 2 xe máy, đang nẹt pô nên chúng đã quay xe đuổi theo. Tới khu vực Cảng Đình Vũ, quận Hải An, chúng đuổi kịp 2 thanh niên đi xe máy nhãn hiệu Vision nên cả nhóm quây lại dùng hung khí đánh buộc họ phải vứt xe bỏ chạy. Bọn chúng đã cướp xe của bị hại rồi về khách sạn Hương Sen ở thị trấn Tiên Lãng thuê phòng nghỉ.

Đến 18h cùng ngày 5/1, cả nhóm trả phòng. Hiếu giao chiếc xe Vision cướp được cho Long điều khiển rồi tiếp tục đi đánh nhau và cướp xe. Tới 2h sáng 6/1, chúng gặp 2 thanh niên đèo nhau trên 1 xe máy nên cả nhóm 10 tên dùng dao, vỏ chai, gậy lao vào đánh.

Chúng đã đánh không thương tiếc 2 nạn nhân chỉ để cướp 1 ví da trong có 300 nghìn đồng. Chiếc xe máy do đã bị khóa điện không lấy được nên chúng tức giận đạp đổ, đập phá.

Chỉ sau đó nửa tiếng, nhóm của Lai lại gặp 2 thanh niên đi xe máy trên đường thuộc xã Dụ Nghĩa (An Dương). Cả bọn lao vào đánh đấm khiến 2 nạn nhân bị thương nặng, chúng đã cướp của họ 1 chiếc xe AirBlade.

Sau khi gây ra 2 vụ cướp ở huyện An Dương, tối 6/1, nhóm cướp choai choai này di chuyển tới TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) và kết hợp với đối tượng ở đây dùng hung khí đánh và cướp 1 xe máy nhãn hiệu Sirius của người đi đường.

Hậu quả của thói ăn chơi lêu lổng

Nhận tin báo về ổ nhóm cướp nguy hiểm trên, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm HP22 (Công an TP Hải Phòng) phối hợp với Công an huyện An Dương đã vào cuộc, điều tra và bắt gọn.

Trong số nhiều vụ việc, vì là trẻ vị thành niên, phạm phải các tội không nghiêm trọng nên đa số đều chỉ bị xử lý vi phạm hành chính. Chế tài xử lý nhẹ, nhiều người tỏ ra khinh nhờn pháp luật và bước “leo thang” của một số đối tượng đã biến thành những hành vi cực kỳ nguy hiểm khi hóa thành những tên cướp đường.
Hành vi của các nhóm thanh niên choai choai này thường rất manh động, có thể từ việc đánh nhau rồi nhân tiện cướp xe, cướp tài sản. Điểm đáng lưu ý, dù không mang tính chất chuyên nghiệp song hành vi đặc biệt táo tợn manh động và hết sức nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của người khác.

Luật sư Nguyễn Văn Điệp, Đoàn Luật sư Hải Phòng


Một cán bộ tham gia quá trình bắt ổ nhóm cướp manh động do Lai, Hiếu cầm đầu chia sẻ: “Quá trình bắt giữ các đối tượng, chúng tôi có chút chạnh lòng bởi chúng còn quá trẻ, như con của tôi ở nhà. Khi bị bắt, nhiều đối tượng vẫn còn khuôn mặt ngây thơ, vui đùa với nhau, tội phạm vị thành niên là một thực trạng đau lòng”.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn Hải Phòng có tình trạng các thanh, thiếu niên do thiếu sự quản lý của gia đình đã tụ tập nhau lập nên các hội, nhóm chuyên đi gây rối trật tự công cộng, cướp tài sản.

“Quá trình điều tra về các nhóm này, chúng tôi nhận thấy chúng không có tổ chức theo kiểu băng, ổ nhóm mà đa phần hình thành tự phát, rủ rê đi đánh nhau, cướp. Với độ tuổi chưa trưởng thành, nhiều đối tượng tỏ ra rất hung hăng, thường xuyên khích bác nhau trên mạng xã hội, hẹn địa điểm để giải quyết mâu thuẫn. Kết cục của những cuộc “nói chuyện” này thường là màn dùng hung khí rượt đuổi đánh nhau, gây náo loạn đường phố”, Đại tá Thắng cho hay.

Theo Đại tá Thắng, tâm lý lứa tuổi là một trong những yếu tố khiến tội phạm vị thành niên nguy hiểm.

Từ những thanh, thiếu niên bình thường chỉ vì đua đòi theo chúng bạn mà họ có thể gây ra những hành vi nguy hiểm cho xã hội như đánh nhau, cướp thậm chí chống người thi hành công vụ.

Do đó, điều quan trọng nhất là sự giáo dục của gia đình, nhà trường và các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các địa phương kịp thời nắm bắt tư tưởng, giáo dục thanh, thiếu niên tránh xa các tệ nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.