Quân sự

NI gọi cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ là cơn ác mộng đối với Ukraine

24/05/2021, 09:15

Sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng Mỹ và ngoại trưởng Nga ở Iceland, chính quyền Ukraine đang lo lắng về số phận của đất nước.

img

Tuyến đường lắp đặt đường ống của dự án Nord Stream 2

Tạp chí National Interest (NI) cho biết, cuộc họp báo sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Reykjavik đã trở thành cơn ác mộng đối với Ukraine.

Theo tác giả bài báo, các cuộc đàm phán ở thủ đô Iceland không mang lại kết quả đột phá nào, nhưng các quan chức và chuyên gia Ukraine đã cảm nhận được những vấn đề đáng lo ngại.

Theo NI, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đã thông báo dừng các biện pháp trừng phạt đối với các nhà điều hành dự án Nord Stream 2 trước khi bổ sung các phương án chế tài mới, điều này đã gây ra những ảnh hưởng nhất định cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết, việc đường ống dẫn khí đốt đi vào hoạt động sẽ có nghĩa là "sự thất bại trong chính sách ngoại giao của Mỹ". Các chuyên gia Ukraine cảnh báo rằng, việc vận hành Nord Stream 2 sẽ khiến nước này thiệt hại 6 tỷ USD mỗi năm.

Cũng theo NI, Ukraine còn lo ngại trong quá trình đàm phán về bình thường hóa quan hệ song phương, Nga và Mỹ sẽ độc lập giải quyết các vấn đề có tầm quan trọng cơ bản đối với Ukraine, do đó sẽ làm suy yếu nghiêm trọng địa chính trị của đất nước.

Bài báo cũng lưu ý rằng, những nỗ lực của Ukraine kêu gọi sự giúp đỡ của phương Tây nhằm gây áp lực lên Nga đã không đạt được như mong muốn, vì không nhận được sự ủng hộ ở một số quốc gia quan trọng ở châu Âu như Pháp và Đức.

Tác giả bài báo kết luận: “Những nỗ lực của Tổng thống Biden nhằm ổn định quan hệ Mỹ-Nga có thể là một đòn khác đối với triển vọng tạo ra một mặt trận thống nhất ở phía Tây để đối đầu và kiềm chế Nga, điều này sẽ làm suy yếu hơn nữa các vị trí địa chính trị của Ukraine”.

Dự án Nord Stream 2 liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt với tổng công suất đường ống lên tới 55 tỷ mét khối mỗi năm, bắt đầu từ ngoài khơi bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.

Mỹ đã tích cực phản đối việc triển khai dự án này và quảng bá khí đốt tự nhiên hóa lỏng của mình sang châu Âu. Vào tháng 12/2019, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, kết quả là công ty Allseas của Thụy Sĩ đã phải ngay lập tức ngừng hoạt động. Việc đặt ống được tiếp tục trở lại vào tháng 12/2020.

Trước đó, cổng thông tin Axios đã đưa tin rằng Mỹ áp đặt các hạn chế không phải đối với các nhà điều hành đường ống Nord Stream 2, mà chỉ đối với các công ty vận tải đường biển của Nga.

Tuy nhiên vào ngày 21/5, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo về việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các tổ chức và tàu thuyền của Nga liên quan đến dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.