Đăng kiểm

Ninh Bình: Áp dụng công nghệ liên kết mạng chống gian lận trong đăng kiểm

29/11/2022, 07:24

Liên kết thông tin và phát cảnh báo các phương tiện không đạt lên mạng, các trung tâm đăng kiểm ở Ninh Bình gần như triệt tiêu nguy cơ tiêu cực.

Cập nhật dữ liệu, từ chối xe không đảm bảo kỹ thuật

Trung tuần tháng 11, chủ xe ô tô tải BKS 36H-028.97 tới trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 35-03D (TX Tam Điệp) để làm thủ tục khám lưu hành.

Xe vào đầu dây chuyền, các đăng kiểm viên của trung tâm đi một vòng quanh phương tiện để kiểm tra trực quan, sau đó dùng thước dây đo kích thước thành thùng. Không lâu sau, tài xế được gọi vào trao đổi rồi, người này tự đánh xe trở ra.

img

Công đoạn đo kích thước thành thùng hàng là công đoạn được thực hiện đầu tiên.

Một đăng kiểm viên cho biết: Chiếc xe này tuy không cơi nới thành thùng nhưng đây là loại xe thùng có hoán cải (thêm khung mui sắt để phủ bạt - PV). Thế nhưng, chủ xe đã cho bắn tôn kín phần khung mui sắt trên thùng, như vậy là sai với quy định tại Thông tư 42 năm 2014 của Bộ GTVT nên chúng tôi từ chối.

Ông Nguyễn Hữu Thư - Phó giám đốc Công ty Đăng kiểm xe cơ giới 35-03D cho biết: Để tạo điều kiện cho khách hàng, chúng tôi thực hiện từ chối kiểm định mà không thu bất cứ một khoản phí nào. Tuy nhiên, với phương tiện có hạng mục không đạt kỹ thuật, sau khi từ chối, đăng kiểm viên của trung tâm sẽ nhập dữ liệu, phát cảnh báo lên hệ thống mạng đăng kiểm liên thông của Ninh Bình, kết nối với cả nước để các trung tâm khác nắm được và chỉ tiếp nhận khi lỗi cảnh báo được chủ xe, lái xe khắc phục.

img

Đăng kiểm viên cập nhật thường xuyên danh sách các phương tiện không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đang bị cảnh báo

“Các đăng kiểm viên ở trung tâm được yêu cầu cập nhật liên tục thông tin của các phương tiện bị từ chối đăng kiểm trên hệ thống mạng. Đồng thời, cập nhật danh sách các phương tiện bị các cơ quan chức năng cảnh báo từ kênh của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm định, hệ thống camera giám sát tại tất cả các công đoạn truyền thẳng về Cục, kết hợp hệ thống camera nội bộ, giúp chúng tôi có thể theo dõi, giám sát từng thao tác của đăng kiểm viên.

Hình ảnh, video được lưu trữ tới 30 ngày đảm bảo không có cơ hội cho đăng kiểm viên, nhân viên đăng kiểm thực hiện hành vi tiêu cực”, ông Thư cho biết.

Quá trình có mặt tại trung tâm, PV còn đặc biệt ấn tượng với cung cách phục vụ tại đây. Đây là trung tâm mới xây, đi vào hoạt động từ giữa năm 2019 nên rất khang trang, rộng rãi.

Mỗi khi có phương tiện vào sân chờ, lập tức có nhân viên ra xe hỏi thăm, hướng dẫn. Sau khi xe vào đầu dây chuyền, chủ xe được dẫn tới phòng chờ, được mời nước, cafe, hỗ trợ làm thủ tục cho đến khi xe đạt thì nhận xe ra về.

img

Không gian phòng chờ rất sang trọng có bánh kẹo, hoa quả, cà phê để phục vụ khách miễn phí.

“Những người các anh thấy không phải là nhân viên phục vụ mà đó là cán bộ, nhân viên ở các bộ phận. Ai rảnh đều chủ động đứng ra tiếp đón, phục vụ khách. Đây là cách thức hiệu quả, vừa để chúng tôi đào tạo cung cách phục vụ đối với nhân viên, vừa tạo sự gần gũi với khách hàng”, ông Thư cho biết.

Vừa cạnh tranh, vừa chống tiêu cực

Theo tìm hiểu của PV, Ninh Bình là tỉnh nhỏ chỉ có khoảng 1 triệu người, với số lượng phương tiện cơ giới khoảng 20 nghìn xe. Thế nhưng, đến nay, tỉnh này đã có tới 4 trung tâm đăng kiểm tư nhân hoạt động. Bên cạnh đó, còn có 1 trung tâm đang trong quá trình xây dựng.

“Số lượng trung tâm được xây dựng nhiều và không có quy hoạch vị trí dẫn đến các trung tâm mọc lên san sát, tập trung ở vùng trung tâm. Trong lúc đó, Ninh Bình lại là tỉnh nhỏ, luôn nằm ở top cuối của cả nước về lượng xe, càng tạo nên sự cạnh tranh khá khốc liệt.

Chúng tôi tiền thân là đơn vị nhà nước, sau đó đến năm 2018 thì cổ phần hóa. Đứng trước sự cạnh tranh, cách duy nhất để giữ lại “miếng bánh” cho mình là huy động cổ đông lập thêm 1 cơ sở ở đường tránh thành phố. 2 cơ sở tương hỗ cho nhau cũng giúp giảm bớt một phần áp lực”, ông Nguyễn Trung Thao, Công ty cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Ninh Bình cho hay.

Trong bối cảnh cạnh tranh, ông Thao cho rằng đây cũng là thời điểm để các trung tâm tự khẳng định mình. Như ở Trung tâm của công ty cũng có hệ thống trang thiết bị mới, hiện đại nhập từ Đức, đảm bảo đầy đủ các tính năng theo đúng các quy định của pháp luật, hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trung tâm cũng có hệ thống camera, mạng kết nối, dịch vụ phục vụ khách hàng, Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001... Ưu điểm của chúng tôi là đơn vị có truyền thống, đội ngũ đăng kiểm viên nhiệt huyết, có kinh nghiệm lâu năm được đào tạo bài bản và luôn được cập nhật các quy định mới, văn bản, thông tư hướng dẫn của nhà nước.

“Lâu nay khách hàng tìm đến trung tâm là để kiểm định thật vì ở đây không bao giờ tiếp nhận phương tiện không đảm bảo kỹ thuật. Đơn cử như xe cơi nới thành thùng, không phải trong năm nay chúng tôi mới làm, mà xuyên suốt từ năm 2014, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, trung tâm đã từ chối tiếp nhận tất cả các xe có thích thước thành thùng không đúng với hồ sơ”, ông Thao nêu ví dụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.