Hỏi - Đáp

Nổ bốt điện chết người ở Hà Đông: Ai chịu trách nhiệm?

21/11/2016, 07:13
image

Trong vụ nổ bốt điện ở Hà Đông khiến nhiều người thương vong, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

14872639_1690932624556148_2099943823_n

Hiện trường vụ nổ bốt điện tại Hà Đông.

Theo luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn luật sư TP Hà Nội), dù con người áp dụng mọi biện pháp để khống chế đảm bảo sự an toàn trong quá trình hoạt động, tuy nhiên dù như vậy con người cũng không thể hạn chế hết được những khả năng gây thiệt hại có thể xảy ra. Nguồn nguy hiểm cao độ là thuật ngữ pháp lý để chỉ những sự vật như vậy.

Khoản 1 Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 đã xác định: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Theo quy định này trạm biến áp là một phần của hệ thống tải điện, được xác định thuộc nhóm nguồn nguy hiểm cao độ. Tại thời điểm vận hành thử hệ thống này, đơn vị chủ quản đã không cắm biển báo, giăng dây thông báo nguy hiểm, cấm lại gần thì họ đã có lỗi trong việc quản lý vận hành bốt điện này.

Đối với việc bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, kkhoản 2 điều 623 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra”.

Do bốt điện là nguồn nguy hiểm cao độ nên chủ sở hữu, sử dụng bốt điện này phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi họ không có lỗi theo quy định của khoản 3 điều 623 Bộ luật dân sự năm 2005.

Vì vậy, Điện lực Hà Đông, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của trạm biến áp được xác định là chủ sở hữu, sử dụng nên sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm về những thiệt hại xảy ra trong quá trình hoạt động của nguồn nguy hiểm cao độ này.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 4h30 chiều 17/11, tại một bốt điện trên phố Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hà Đông, Hà Nội xảy ra nổ lớn như bom kéo theo khói đen mù mịt. Ít nhất có 5 người bị thương, trong đó một nạn nhân đã tử vong là ông Vũ Đình Thái (63 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông).

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.