Thông tin doanh nghiệp

Nỗ lực đưa Việt Nam trở thành điểm đến logistics quốc tế

07/07/2019, 07:03

Các khu phức hợp logistics có quy mô lớn được DN nhà nước và tư nhân hợp tác xây dựng góp phần cắt giảm hiệu quả chi phí logistics.

img
Cắt băng khánh thành khu phức hợp logistics ITL - ICD Tân Cảng Sóng Thần

Chi phí logistics cao khiến DN Việt bất lợi trên sân nhà

Theo thống kê của Hiệp hội DN logistics VN (VLA), ngành logistics trong nước hiện có quy mô 20 - 22 tỉ USD/năm, chiếm gần 20,9% GDP của cả nước. Tỷ trọng này cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu khoảng 14%, trong đó Nhật Bản chiếm 11%/GDP, Singapore 8%, Malaysia 13%, Indonesia 13%...

Nguyên nhân chính là do các DN logistics trong nước chưa kết nối được hệ thống vận tải đa phương thức, vận chuyển theo đường nào cũng gặp nhiều bất cập. Hiện nay, cả nước có khoảng 3.000 DN logistics, nhưng hầu hết chỉ cung cấp từng dịch vụ rời rạc trong chuỗi cung ứng như: Giao nhận, cho thuê kho bãi, làm thủ tục hải quan, gom hàng lẻ và thị phần tại các cảng... Trong khi đó, các hoạt động mang tính đồng bộ, liên vận quốc tế với giá thành cạnh tranh đều do một số ít các công ty, tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Việt Nam đảm trách, với nhiều lợi thế về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nỗ lực thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của ngành logistics trong nước

Việc cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN logistics nội địa là bài toán đặt ra của toàn ngành. Bên cạnh việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và thay đổi chính sách của Nhà nước, nhiều DN Nhà nước và DN tư nhân đã có chiến lược hợp tác bài bản nhằm gia tăng nội lực, cũng là yếu tố giúp thay đổi cuộc chơi.

Điển hình là sự hợp tác của Tổng công ty Đường sắt VN và Tập đoàn ITL trong năm 2015, xây dựng Trung tâm Logistics - đường sắt ga Yên Viên. Dự án này giúp phát huy tối đa năng lực thông quan, khả năng xếp dỡ hàng hóa, giảm thời gian chuyển tải, xếp dỡ hàng hóa tại ga Yên Viên. Việc áp dụng công nghệ xếp dỡ hiện đại tại Trung tâm Logistics - đường sắt ga Yên Viên đã góp phần tăng sản lượng vận tải hàng hóa bằng đường sắt, giảm giá thành vận chuyển trọn gói hàng hóa bằng phương thức kết hợp giữa đường sắt và đường bộ.

Một cột mốc khác được ghi nhận trong năm 2019 là sự kiện ICD Tân Cảng Sóng Thần - thành viên của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Tập đoàn ITL cùng hợp tác xây dựng và đưa vào khai thác vận hành khu logistics phức hợp ITL - ICD Tân Cảng Sóng Thần quy mô lớn hàng đầu Đông Nam Á. Khu phức hợp tọa lạc tại vị trí chiến lược trong trung tâm logistics khu vực phía Nam, được định hướng trở thành nơi cung cấp chuỗi các dịch vụ logistics tích hợp bao gồm: Cho thuê và quản lý kho bãi, vận chuyển đường sắt tại ga Sóng Thần, vận chuyển đường bộ, chuyển phát nhanh, khai quan và giao nhận quốc tế… Hình thức tích hợp trọn gói này sẽ giúp các DN tiết kiệm thời gian, công sức và cắt giảm đáng kể chi phí logistics.

Qua hai dự án trên, có thể thấy vai trò quan trọng của DN tư nhân, điển hình Tập đoàn ITL trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, với định hướng phát triển mang tầm khu vực khi không ngừng liên kết hợp tác với các DN lớn trong khối kinh tế Nhà nước, cũng như các tập đoàn logistics lớn trên thế giới. Năm vừa qua, DN này đã cán mốc tăng trưởng gấp 3 lần so với mặt bằng chung của ngành và được vinh danh trong bảng xếp hạng VNR500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 12 năm liên tiếp và Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam năm thứ 3 liên tiếp.

Theo các chuyên gia, càng nhiều khu phức hợp logistics được đầu tư thì sẽ càng mang lại nhiều giá trị gia tăng cho ngành kho vận, giảm thiểu chi phí, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN logistics trong nước, từ đó thúc đẩy giao thương và kinh tế nói chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.