Điều tra

Nỗi bất hạnh của những tên cướp nhí

08/05/2022, 06:20

Những đứa trẻ mới chỉ 15 - 16 tuổi nhưng đã gây ra những vụ cướp táo tợn, manh động.

Điểm chung là tất cả đều có hoàn cảnh éo le, thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của chính những người sinh ra mình.

Liên tiếp các vụ đánh người, cướp xe trong đêm

Gần 1 tháng sau vụ cướp, anh Hoàng Văn S. (SN 2002, trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn còn hoảng hốt mỗi khi nhớ lại. Lúc đó khoảng 2h10 ngày 12/4/2022, anh S. đang điều khiển xe máy đi trên đường Võ Chí Công, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy thì bất ngờ bị một nhóm thiếu niên chặn đầu.

Lập tức, cả nhóm dùng 2 vỏ chai nước ngọt bằng thủy tinh đe dọa, đánh đập khiến anh S. ngã xuống đường, sau đó cướp đi chiếc xe máy của nạn nhân.

img

7 đối tượng đánh đập, cướp tài sản của người đi đường ở Hà Nội

Tiếp đó, 22h30 ngày 14/4, anh Nguyễn Hữu Th. (SN 1999, trú tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy Honda Vision BKS 29V - 349.33 trên đường gom Đại lộ Thăng Long hướng Mỹ Đình - Hòa Lạc.

Khi đến đoạn gần cầu vượt Tỉnh lộ 70 (thuộc địa bàn xã Song Phương, huyện Hoài Đức), anh Th. bất ngờ bị một nhóm đối tượng dùng bóng đèn tuýp vụt vào đầu. Khi anh Th. dừng lại, nhóm đối tượng lao vào dùng gạch đập vào đầu và cướp xe máy cùng chiếc điện thoại iPhone 8 Plus rồi tẩu thoát.

01h11 ngày 21/4, anh Nguyễn Văn T. (SN 1998, ở xã Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) điều khiển xe máy Honda Wave BKS 21B2 - 105.94 đi trên đường Phạm Văn Đồng hướng về cầu Thăng Long.

Khi đến đoạn gần lối rẽ vào đường Đỗ Nhuận (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm), anh T. bị một nhóm đối tượng đi xe máy ép vào lề đường rồi lao vào đánh đấm túi bụi và cướp đi chiếc xe máy.

4h30 sáng 21/4, anh Đinh Công Đ. (SN 2000, ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái) điều khiển xe máy Honda Wave BKS 21B1 - 981.39 đi trên đường Trung Kính, quận Cầu Giấy. Khi đang dừng xe chờ đèn đỏ, có 2 nam thanh niên chạy xe lại gần hỏi thuê chở xe ôm.

Khi anh Đ. còn đang lúng túng thì đối tượng ngồi sau rút chìa khóa xe. Cùng lúc, một nhóm đối tượng lao đến cầm mũ bảo hiểm đánh túi bụi vào đầu anh Đ. rồi cướp đi chiếc xe máy.

Việc liên tiếp xảy ra các vụ cướp tài sản của người đi đường giữa Thủ đô với sự manh động, táo tợn khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh.

Một cán bộ Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, các đối tượng hoạt động khi trời tối, tại địa bàn vắng vẻ, không có nhân chứng nên công tác điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, sau khi nhóm đối tượng gây ra vụ cướp thứ hai thì cảnh sát đã rà soát, xác định được gần như toàn bộ các đối tượng trong ổ nhóm. Và khi các đối tượng vừa kết thúc 2 vụ cướp vào rạng sáng ngày 21/4, nhiều Tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với công an các quận, huyện Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức... đã giăng lưới sẵn, đồng loạt bắt gọn 7 đối tượng.

Các đối tượng trong băng cướp trên do Nguyễn Hữu Hưng (SN 2003, trú phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) cầm đầu, cùng các đối tượng: Đàm Xuân Long (SN 2004, trú xã Liên Hà, huyện Đan Phượng); Đàm Xuân Huy (SN 2006, trú phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm); Lê Quang Việt (SN 2002, trú phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm); Nguyễn Hữu Tình (SN 2005) và Bùi Xuân Đức (SN 2006), cùng trú xã Tân Lập, huyện Đan Phượng.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đều nghiện game, bỏ học, thường xuyên trốn nhà sống lang thang ở các quán game và kết hội với nhau. Do Hưng thường “bao” cả nhóm ăn uống, trả tiền chơi game nên khi hết tiền, Hưng rủ đi cướp thì các đối tượng còn lại đều đồng ý.

Thế là cứ tối muộn, cả nhóm lang thang trên các tuyến đường vắng, khi phát hiện những người đi một mình liền áp sát, chặn đánh hoặc dùng hung khí đe dọa để cướp xe máy.

Tài sản cướp được, Hưng đăng lên một trang Fanpage có tên “Bán xe không giấy tờ”. Nguyễn Thanh Hà (SN 1998, trú tỉnh Thái Bình), Trần Hữu Đạt (SN 1990, trú tỉnh Nam Định) và Cao Xuân Toàn (SN 2008, trú huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã mua lại những chiếc xe này với giá chỉ vài triệu đồng.

Thời điểm cơ quan công an ập đến, bãi giữ xe của các đối tượng mua bán xe gian có tới hàng trăm chiếc xe như vậy.

“Khoảng tối cuộc đời” của những tên cướp nhí

img

Hàng trăm xe máy không rõ nguồn gốc đã được thu giữ

Ban đầu khi mới bị bắt giữ, những tên cướp khuôn mặt non nớt tỏ vẻ bất cần, trả lời nhát gừng các câu hỏi của cán bộ điều tra bằng những ánh nhìn vô hồn, thậm chí còn cười nhạt. Nhưng khi các cán bộ công an chia sẻ, hỏi han, những đứa trẻ lêu lổng đã dần tâm sự, trải lòng về cuộc sống éo le của mình.

Nguyễn Hữu Hưng, kẻ cầm đầu băng cướp khai, nhà có ba chị em nhưng chỉ có mẹ là thỉnh thoảng hỏi han, còn bố thì hầu như không quan tâm.

“Vì cháu vừa lỳ vừa nghịch nên bố cháu ghét và không quan tâm gì đến cháu. Mẹ cháu thì bận đi chợ bán hàng nên cháu tự do đi đâu thì đi, về nhà lúc nào cũng được, kể cả không về cũng không ai hỏi”, Hưng buồn rầu nói.

Lê Quang Việt cũng sống trong hoàn cảnh không hạnh phúc khi bố mẹ đã ly hôn, Việt ở với bố nhưng từ năm ngoái bố đã lấy vợ mới. Bản thân Việt hiếm khi nói chuyện với mẹ kế vì không hợp. Chán chường, Việt bỏ đi chơi game và tụ tập với đám bạn xấu. Và chuyện gì đến đã đến.

Trong nhóm cướp có hai anh em ruột Đàm Xuân Long và Đàm Xuân Huy. Do hoàn cảnh gia đình, Long và Huy cũng mỗi người sống một nơi và ít được bố mẹ quan tâm nên thoải mái chơi game, thường xuyên tụ tập, ngủ đêm bên ngoài.

“Tất cả những đối tượng trong ổ nhóm này đều có một gia đình không hoàn hảo. Sự vô tâm của cha mẹ đã khiến chúng học hành sa sút, rồi bỏ học. Không được quan tâm, giáo dục, chăm sóc, các đối tượng liền tìm tới những quán game để giải trí và ở đó qua ngày. Khi không có tiền thì rủ nhau đi cướp…”, cán bộ Đội Điều tra trọng án cho hay.

Từ vụ án trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân không nên đi một mình vào ban đêm ở những cung đường vắng; không nên mang theo tài sản có giá trị như túi xách, dây chuyền, điện thoại đắt tiền, tránh để tội phạm nảy lòng tham mà ra tay, gây hậu quả khó lường.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, trong vụ án này, hiện cơ quan điều tra đã khởi tố các đối tượng về tội cướp tài sản theo Khoản 2, Điều 168 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 7 - 15 năm tù. Tuy nhiên, các đối tượng phạm tội đang ở lứa tuổi vị thành niên nên khi xét xử sẽ được pháp luật khoan hồng.

“Vụ án này cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, để các bậc phụ huynh quan tâm tới con em mình hơn nhằm thay đổi nhận thức, suy nghĩ và hành động, tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc”, luật sư Thơm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.