Thế giới

Nội bộ Mỹ bất đồng vì sự hiện diện của Nga ở Syria

15/09/2016, 09:25
image

Nội bộ Mỹ đang bất đồng sau tranh cãi về việc Nga có trung thực hay không với thỏa thuận ngừng bắn.

14military-web-master768

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry.

New York Times đưa tin, thỏa thuận ngừng bắn do Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov thống nhất nhằm giảm bớt bạo lực ở Syria đang gây ra những chia rẽ sâu sắc trong nội bộ giới cầm quyền Mỹ.

Đặc biệt, sự chia rẽ này lại đến giữa hai quan chức cấp cao của Mỹ là ông John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton B. Carter.

Sự trái ngược về quan điểm đã thể hiện rõ giữa hai quan chức này khi ông Carter đã công khai chỉ trích thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được và cho rằng những cam kết của Nga với ông Kerry là không đáng tin cậy.

>>>>Xem thêm video:

Theo ông Carter, việc Mỹ và Nga cùng nhau tiến hành các hoạt động chống lại các nhóm khủng bố theo một số điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn là không thể thực hiện khi Moscow không cho thấy sự nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết này.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Carter là một trong những quan chức của Lầu Năm Góc tham gia một hội nghị với Nhà Trắng vào tuần trước để phản đối các thỏa thuận giữa Nga và Mỹ trước chuyến đi của ông Kerry đến Geneva (Thụy Sĩ).

Bất chấp việc Tổng thống Barack Obama đã thông qua thỏa thuận sau nhiều giờ tranh luận, giới chức Lầu Năm Góc vẫn cho thấy sự hoài nghi về tính trung thực cũng như tính hiệu quả của các thỏa thuận này.

Thậm chí, Lầu Năm Góc còn không đồng ý cho phép không quân phối hợp với Nga trong các hoạt động tại Syria sau khi lệnh ngưng bắn được thực hiện trong 7 ngày đầu tiên.

Trong thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga-Mỹ có quy định rằng nếu hai bên trong cuộc nội chiến tại Syria không có bất cứ hành động nào vi phạm đến lệnh ngừng bắn trong vòng 7 ngày, quân đội Mỹ sẽ chia sẻ thông tin tình báo và cùng tiến hành các hoạt động với không quân Nga tại Syria.

Tuy nhiên, Trung tướng Jeffrey Harrigian, Tư lệnh chỉ huy trung ương của Không quân Mỹ lại nói rằng vẫn còn quá sớm để khẳng định điều này.

>>>>Xem thêm video:

 “Tôi không thể khẳng định sẽ có hay không việc hợp tác với Nga. Bây giờ sẽ còn quá sớm để chúng ta nói về những điều này”, ông Harrigian nói.

Trong khi đó, thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest lại cho thấy thái độ nghi ngờ Moscow trong việc thực thi nghiêm túc các cam kết trong một tuyên bố vào ngày 13.9.

“Tôi nghĩ rằng các quan chức quốc phòng có cơ sở để nghi ngờ rằng Nga không sẵn sàng để thực hiện những cam kết đã thống nhất. Tuy nhiên, chúng ta sẽ sớm thấy được những phản ứng cụ thể từ Moscow trong thời gian tới”.

Ngược lại, theo quan điểm của Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, Mỹ cần làm tất cả mọi thứ có thể để hạn chế các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al - Assad ném bom vào dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.