Chuyện dọc đường

Nói được làm được, chớ đánh trống bỏ dùi

24/05/2023, 14:12

Lãnh đạo quận, huyện và TP Thủ Đức nếu để lấn chiếm vỉa hè gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng sẽ bị kỷ luật. Một quy định rất mới!

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có chỉ đạo về việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu (và cấp phó) ở các quận, huyện nếu quản lý vỉa hè, lòng đường không nghiêm, dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Theo đó, mức xử lý là hạ bậc xếp loại khi đánh giá hàng tháng, hàng quý.

img

Vỉa hè đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM bị lấn chiếm như thế này đây!

Đối với trường hợp để xảy ra TNGT nghiêm trọng thì xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ”. Chưa hiểu “nghiêm trọng” ở đây là tai nạn gây thiệt hại tài sản lớn (hỏng công trình đường bộ, hỏng xe), có người bị thương tật hay phải là vụ chết người.

Nhưng dù là gì, hạ một bậc thi đua trong hệ thống hành chính ở nước ta quả là nghiêm trọng. Nó liên quan đến quy hoạch, bổ nhiệm, tăng lương. Nói trắng ra là ảnh hưởng tới quan lộ. Như vậy để thấy, đây là một văn bản ảnh hưởng tới sinh mạng chính trị của rất nhiều lãnh đạo địa phương cấp phường xã, quận huyện và TP Thủ Đức.

Nghiền ngẫm kỹ văn bản này mới thấy lo cho các cấp lãnh đạo cấp cơ sở: Có con đường nào, có khu phố nào ở TP.HCM mà không vi phạm an toàn giao thông? Hàng quán tràn lan. Ngày thì quán ăn, cà phê vỉa hè; đêm thì quán nhậu, thâu đêm suốt sáng.

img

Đường đi quanh Bệnh viện Hùng Vương bị chiếm làm bãi giữ xe

“Thóc đâu bồ câu đấy”, quận càng trung tâm, càng giàu thì tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè càng nghiêm trọng. Người ta không chỉ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mà còn… "cướp" luôn theo kiểu hàng quán nhà ta, ăn uống thì ngồi, không ăn thì biến, léng phéng sinh chuyện chớ chẳng chơi!

Ngay ở quận 1, bộ mặt của thành phố nhưng các đường Nguyễn Thái Bình, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Tùng, Nguyễn Công Trứ, Ký Con… có chỗ nào không bị lấn chiếm. Nhiều nơi người buôn bán hay giữ xe còn dùng dây chắn cả vỉa hè, giang sơn thu về một mối.

Ngang ngược đến mức đấy giữa thanh thiên bạch nhật, thì cái văn bản trên có xử được không?

img

Trên đường Nguyễn Súy, quận Tân Phú: Chiếm vỉa hè chưa đủ, đem ghế ra xí cả lòng đường

Nhưng lấn chiếm nhỏ lẻ, tự phát chưa ăn thua. Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM có văn bản gửi Sở Y tế và các bệnh viện trong thành phố, đề nghị trả lề đường cho việc lưu thông. Bởi, tình hình là quanh các bệnh viện luôn có dịch vụ giữ xe chiếm dụng hết các mặt đường. Nhưng có vẻ như ra văn bản cho có, ra rồi để đó cho hết trách nhiệm chứ tình hình chẳng cải thiện gì.

Cũng vậy, liệu văn bản của UBND TP.HCM lần này có được thực hiện nghiêm hay không? Hay chỉ là một văn bản trong hệ thống hành chính luôn "ngập lụt" trong văn bản của nước ta? Nếu nghiêm, thì từ ngày ra văn bản (17/5), đến nay đã có chuyển động gì chưa?

Là người dân thành phố này, cảm nhận trực quan mà nói, tôi chưa thấy chuyển động gì.

Những vi phạm pháp luật về an toàn giao thông ở vỉa hè, lòng đường vẫn ở mức ổn định nghiêm trọng.

Phải chăng nhiều người nghĩ, lấn chiếm vỉa hè lòng đường thì đầy rẫy, nhưng lấn chiếm mà gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng là chuyện chả mấy khi xảy ra. Vậy nên chuyện phải chịu trách nhiệm cũng hy hữu (?!).

img

Tiệm tạp hóa lấn chiếm cả góc đường Gò Dầu - Nguyễn Súy ở quận Tân Phú

Văn bản trên của UBND TP, nghiền ngẫm thì thấy đi rất sâu vào đời sống, có thưởng có phạt rõ ràng. Nhưng vận hành để có hiệu quả tới đâu là tùy thuộc vào năng lực, trách nhiệm, bản lĩnh của những người thực hiện ở cả cấp thành phố và lãnh đạo cơ sở.

Nếu thực hiện tốt, thì dần dà từng bước sẽ giải quyết được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tăng mức độ an toàn giao thông. Nếu thực hiện không tốt, thì lại thêm tình trạng chây ỳ, trên động não ra chủ trương còn dưới lè phè không thực hiện, nước đổ lá khoai.

Tính nghiêm minh của một nền hành chính là nền nếp, chấp hành. Trên bảo dưới không nghe thì rối, và rối như nồi canh hẹ giao thông đô thị hiện nay.

Người dân chờ xem sắp tới sẽ có những lãnh đạo cơ sở nào được tuyên dương, những lãnh đạo nào bị hạ bậc và những nơi nào có vỉa hè, lòng đường phong quang sạch sẽ. Tất cả chuyển động tích cực hay vẫn y nguyên. Cùng chờ xem!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.