Nói không với thu phí không dừng, tài xế tự làm khó mình

04/01/2021 16:32

Đến thời điểm này, trả tiền phí đường bộ qua tài khoản đã tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu tài xế vẫn thờ ơ chẳng khác nào tự làm khó chính mình.

Nói không với thu phí không dừng, tài xế tự làm khó mình 1

Phương tiện xếp hàng chờ qua trạm thu phí tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ ngày hôm qua (3/1)

Những lợi ích thu phí không dừng mang lại là không cần bàn cãi.

Ngoài lợi ích đối với quản lý nhà nước, chủ phương tiện dán thẻ và nạp tiền sử dụng dịch vụ ETC sẽ không phải dừng lại mua vé chờ thanh toán, xe không phải xếp hàng khi qua trạm, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nhiên liệu, lưu thông nhanh hơn, giảm ùn tắc giao thông.

Với sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ và sau bao nỗ lực của Bộ GTVT, của các nhà cung cấp dịch vụ ETC, hệ thống thu phí tự động không dừng trong cả nước đã được vận hành từ ngày 29/12/2020.

Đây được xem như giải pháp quan trọng giúp người dân lưu thông thuận tiện hơn, minh bạch hóa các dự án BOT giao thông.

Song trên thực tế, hiệu quả thu phí tự động không dừng chưa được như kỳ vọng.

Điều đáng nói là đến thời điểm này, sự thành bại của ETC lại không phụ thuộc việc hệ thống có vận hành trơn tru hay không mà phụ thuộc phần lớn vào các chủ xe ô tô - những người, về lý thuyết được hưởng lợi nhiều nhất.

Mặc dù nhà đầu tư dự án hỗ trợ chủ phương tiện dán thẻ miễn phí nhưng đến hết năm 2020, nhiều chủ phương tiện, nhất là xe cá nhân vẫn đứng ngoài cuộc.

Số lượng xe dán thẻ (e-tag) và nộp tiền vào tài khoản giao thông để tham gia thu phí tự động mới đạt khoảng 1 triệu thẻ trong tổng số 3,5 triệu xe trên cả nước.

Đáng tiếc, trong số này 1 triệu thẻ này chỉ có khoảng 40% nạp tiền sử dụng dịch vụ.

Đến thời điểm hiện nay, 35 trạm do Công ty truyền thông số triển khai thuộc giai đoạn 2 đã kết nối liên thông với 56 trạm triển khai giai đoạn 1.

Điều này có nghĩa là chủ phương tiện chỉ cần dán 1 thẻ trên xe có thể lưu thông qua tất cả các trạm trong cả nước.

Một vướng mắc trong thanh toán là liên thông giữa tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân của chủ phương tiện cũng đã được tháo gỡ. Hai tài khoản đã kết nối.

Bên cạnh đó, tài khoản giao thông của VETC đã liên thông với 10 ví điện tử giúp thanh toán tiện lợi hơn.

Ngay khi triển khai công việc của giai đoạn 2, Công ty cổ phần giao thông số VN (VDTC) cũng đã có nhiều cải tiến.

Thay vì phải đi đến tận nơi để làm thủ tục đăng ký và dán thẻ, cách thức của nhà cung cấp dịch vụ đã có sự thay đổi.

Chủ phương tiện có thể đăng ký trước điểm dán trên website hay app của nhà cung cấp, sau đó đến địa điểm dán mà không mất thời gian làm thủ tục đăng ký.

Ngoài các điểm dịch vụ của Viettel, khách hàng có thể chọn dán thẻ etag tại nhà, sẽ có nhân viên đến tận nơi phục vụ.Khách hàng muốn nạp thẻ vào tài khoản có thể nạp tiền tại 40 ngân hàng, nạp tiền từ thẻ VISA, ViettelPay hay Momo.

Nếu chủ phương tiện có tài khoản ViettelPay, không cần nạp tiền vào tài khoản giao thông, xe qua trạm vẫn tự động trừ tiền.

Giải pháp này giải quyết được câu chuyện tiền đọng trong tài khoản giao thông. Đặc biệt, chủ phương tiện có thể rút tiền từ ViettelPay để sử dụng mục đích khác.

Việc chủ xe thờ ơ với thu phí không dừng đến thời điểm này đã cho thấy những hệ lụy.

Minh chứng cụ thể nhất là những ngày nghỉ Tết dương lịch vừa qua, xe cộ dồn vài km trước các trạm thu phí tại cửa ngõ thủ đô.

Cao tốc như Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai ùn tắc nặng nề.

Vào mỗi dịp như vậy, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý trạm phải dồn hết lực lượng, căng mình điều tiết giao thông.

Nhưng ùn tắc vẫn xảy ra do quá tải, khó có hạ tầng nào đáp ứng đủ yêu cầu.

Trong khi giải pháp công nghệ đưa ra không được các tài xế lựa chọn.

Nếu chính chủ xe từ chối chung tay giải cứu chính mình khỏi các điểm ùn tắc; nếu vẫn "nói không" với trả phí tự động không dừng khi mọi chuyện đã tiện lợi thì cảnh xếp hàng "mỏi gối, chùn chân" tại các điểm thu phí vẫn xảy ra.

Trần Duy