Trong nước

Nỗi lo chấn thương ám ảnh U23 Việt Nam

03/12/2015, 14:54

Vấn nạn chấn thương của U23 Việt Nam đang khiến HLV Toshiya Miura đau đầu khi VCK U23 châu Á 2016 sắp diễn ra.

Thanh Hiền
Thanh Hiền phải chia tay U23 tại vòng loại châu Á 2016 vì dính chấn thương.

Mỗi lần ĐTVN hay ĐT U23 Việt Nam hội quân, vấn nạn chấn thương luôn khiến HLV Toshiya Miura đau đầu và ở lần chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016 sắp tới, nhà cầm quân người Nhật chắc chắn phải hết sức cẩn trọng.

Ám ảnh từ quá khứ

HLV Toshiya Miura là mẫu nhà cầm quân coi trọng việc tích lũy thể lực trước thềm các giải đấu. Bởi vậy, dưới thời nhà cầm quân người Nhật, ĐTVN hay ĐT U23 Việt Nam thường tập luyện với khối lượng rất nặng. Phương pháp này giúp các cầu thủ nhanh chóng đạt được mức thể trạng tốt nhất. Tuy nhiên, mặt trái của nó thì ai cũng đã thấy, các cầu thủ rất dễ dính chấn thương. Điểm lại những lần ĐTVN và U23 Việt Nam hội quân, chưa lần nào HLV Miura có trong tay đầy đủ những quân bài ưng ý nhất.

Mới đây, trước hai trận vòng loại World Cup 2018 với Iraq và Thái Lan, ĐTVN đã phải chia tay Minh Long, Thanh Hào, Minh Tuấn, Văn Biển vì chấn thương. Hồi tháng 5, chuẩn bị cho trận mở màn vòng loại World Cup 2018 với Thái Lan, ông Miura cũng ngậm ngùi gạch tên Thành Lương, Hoàng Quảng, Xuân Thành vì lý do tương tự. Cùng thời điểm, Hoàng Thịnh, Phi Sơn, Quế Ngọc Hải không thể cùng U23 Việt Nam chinh chiến tại SEA Games 28.

Xa hơn, tại vòng loại U23 châu Á 2016, ĐT U23 Việt Nam khi đó đã phải chia tay tới 9 cầu thủ vì chấn thương gồm: Xuân Trường, Hoàng Lâm, Phúc Tịnh, Tuấn Tài, Thanh Tùng, Hồng Duy, Văn Thành, Thanh Hiền và Văn Tiến. Hay tại AFF Cup 2014, HLV Miura không có được sự phục vụ của hai trụ cột tuyến giữa là Minh Châu và Trọng Hoàng.

Tất nhiên, không thể đổ hết trách nhiệm lên đầu HLV Miura khi các học trò của ông liên tục làm bạn với bác sỹ. Nên nhớ, cầu thủ Việt Nam vốn được tích lũy rất ít thể lực trong quá trình thi đấu tại CLB. Bản thân ông từng phải thốt lên rằng “cầu thủ Việt Nam quá lười”. Chính vì thế, khi đòi hỏi cường độ vận động cao, nguy cơ chấn thương rất dễ xảy ra. Dù vị thuyền trưởng Nhật Bản đã có những sự điều chỉnh nhất định về khối lượng tập luyện nhưng hiệu quả đem lại không nhiều.

Thực tại đáng lo

Ngày 1/12, U23 Việt Nam đã chính thức hội quân tại Hà Nội để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Đáng lo là đã có tới bốn cầu thủ phải tập theo giáo án riêng là Hồng Duy, Huy Toàn, Ngọc Thắng, Minh Long. Tuy nhiên, với tiền sử các ca chấn thương dày đặc trong quá khứ, con số này chắc chắn chưa dừng lại.

Có thể thấy, lực lượng U23 Việt Nam lần này “phân hóa” khá rõ ràng. Ngoài bốn cái tên kể trên, nhóm cầu thủ không dự giải U21 Quốc tế 2015 như: Thanh Hiền, Hữu Dũng, Mạnh Hùng, Tấn Tài, Hoài Anh... mới chỉ tập trung một thời gian ngắn với CLB. Thế nên, nền tảng thể lực của những trụ cột này chắc chắn chưa đảm bảo.

Trong khi đó, hàng loạt cầu thủ khác như: Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Tiến, Đông Triều, Văn Toàn, Duy Mạnh, Xuân Mạnh, Văn Thành, Tuấn Tài, Đào Duy Khánh, Thanh Tuấn, Văn Dũng... vừa tham dự giải U21 Quốc tế 2015. Tất cả đều phải đá với mật độ hai ngày/trận và chắc chắn cũng không thể đạt được thể trạng lý tưởng nhất khi lên tuyển.

Với đội ngũ nhân sự như vậy, chỉ cần những va chạm quá đà hay giáo án khó “nuốt”, khả năng hàng loạt cầu thủ dính chấn thương là rất dễ xảy ra. VCK U23 châu Á 2016 là giải đấu quan trọng nhất trong năm của U23 Việt Nam. Chính bởi vậy, nếu các trụ cột không thể sang Qatar do chấn thương sẽ là điều rất đáng tiếc.

HLV Miura đã có tính toán trước cho trường hợp xấu nhất nên ông quyết định triệu tập tới 30 cầu thủ để “trừ hao” khi cần. Tuy nhiên, bản thân ông thầy người Nhật chắc chắn cũng không mong muốn các học trò của mình “rơi rụng” theo cách đó.

the thao
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.