Đời sống

Nỗi lo xuất ngoại mới biết dương tính Covid-19

11/09/2020, 06:48

Nữ du học sinh 25 tuổi quê ở xã Bình Phú, huyện Thạch Thất, Hà Nội vừa được phát hiện nhiễm Covid-19 khi nhập cảnh vào Pháp.

img
Hành khách làm thủ tục nhập cảnh trại sân bay Nội Bài. Ảnh: Phạm Hải

Điều này khiến nhiều người lo ngại và cho rằng, chưa thể chủ quan, nới lỏng các biện pháp phòng dịch khi chưa thể xác định hết các nguồn lây trong cộng đồng.

Theo cơ quan chức năng của Hà Nội, bệnh nhân từ Hàn Quốc về VN hơn 4 tháng trước, đã hoàn thành cách ly tập trung, sau đó về nhà. Bệnh nhân không đi du lịch, không tiếp xúc với F1, F2 thậm chí là F3.

Trường hợp nữ sinh này không phải là cá biệt khi trong tháng 8 vừa qua đã có 5 người từ Hà Nội, Hải Dương xuất ngoại được phát hiện nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ nguồn lây cho tất cả các bệnh nhân này. Điều này cho thấy có thể còn nhiều người đã nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng hoặc chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Ngày hôm nay, Đà Nẵng chính thức nới lỏng các lệnh giãn cách sau 13 ngày không phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh khác dù vẫn nhiều người đeo khẩu trang nhưng sự chủ quan đã xuất hiện khi nhiều sự kiện, các buổi tập trung ăn uống vẫn được tổ chức và không có sự phòng vệ cần thiết.

Được biết, Hà Nội đã xác định 14 người tiếp xúc gần với nữ du học sinh ở Thạch Thất, đa số đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19. 175 trường hợp F2 được cách ly tại nhà.

Công tác phun khử khuẩn các hộ gia đình liên quan và các trường học trên địa bàn cũng được triển khai.

Xin được nhắc lại rằng, nỗi lo vẫn còn dai dẳng, sự chủ động phòng chống, bảo vệ chính mình không bao giờ là thừa trước khi có vaccine chống Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.