Thời sự Quốc tế

Nóng kỷ lục tại Anh: Nhiệt độ đường ray lên 62 độ C, giao thông gián đoạn

Ngày 19/7, Anh ghi nhận nhiệt độ cao chưa từng thấy là 40 độ C, gây hư hại đường băng sân bay và đường ray tàu hỏa, làm gián đoạn giao thông

Văn phòng khí tượng quốc gia Anh (Met Office) cho biết số liệu tạm thời cho thấy nhiệt độ ghi nhận tại Sân bay Heathrow London vào 12h50 ngày 19/7 chạm mốc 40 độ C, vượt kỷ lục trước đó là 38,7 độ C vào năm 2019. Met Office cũng lần đầu phát cảnh báo “đỏ” về nhiệt độ cao trong hai ngày 18/7 và 19/7.

img

Người dân lấy nước từ vòi nước ở Green Park, London. Ảnh - Reuters

Lực lượng cứu hỏa London liên tục nhận được thông báo về hoả hoạn và kêu gọi người dân tạm ngừng tổ chức tiệc nướng.

Do ảnh hưởng của nắng nóng, các chuyến tàu từ London tới bờ biển miền đông và miền tây nước Anh đã bị hủy, các khu trung tâm tại London vốn thường đông đúc trở nên vắng người, các sở thú tìm mọi cách để làm mát cho động vật.

Network Rail - cơ quan sở hữu và vận hành đường sắt của Anh, đăng một số bức ảnh chụp lên Twitter cho thấy một số đoạn đường ray tàu bị cong dưới nắng nóng. Network Rail cũng đề nghị người dân không đi lại trong ngày 19/7 do thời tiết khắc nghiệt.

img

Người dân che nắng khi đi trên cầu Millennium, London. Ảnh - Reuters

Một số tuyến tàu phải dừng hoạt động vì nhiệt độ dự báo vượt quá mức nhiệt cơ sở hạ tầng trên tuyến East Coast Main Line được thiết kế để vận hành an toàn.

Ngày 19/7, Network Rail cho biết mức nhiệt độ cao nhất đo được trên đường ray tàu hỏa tại Anh là ở đoạn qua hạt Suffolk, với mức nhiệt lên tới 62 độ C. “Nhiệt độ trên đường ray có thể cao hơn nhiệt độ không khí tới 20 độ C khiến đường ray bị nở ra, uốn cong và hư hại”, theo Network Rail.

Trước đó, ngày 18/7, sân bay London Luton - một trong những sân bay lớn nhất nước Anh, thông báo tạm ngừng các chuyến bay do nhiệt độ cao làm hư hại một đường băng. Trên Twitter, sân bay thông báo nhiệt độ cao khiến một phần nhỏ của đường băng bị cong vênh và cần sửa chữa. Sân bay đã vận hành bình thường trở lại sau 18h cùng ngày.

img

Ga tàu Alexandra Palace tại London, Anh. Ảnh - Getty

Giám đốc điều hành Giao thông London (TfL) Andy Lord khuyến nghị người dân chỉ sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của thành phố khi cần thiết.

TfL cho biết sẽ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ các đường ray để tránh tình trạng đường ray bị cong vênh do quá nóng. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra điều hòa nhiệt độ trên hệ thống tàu điện ngầm London và các hệ thống làm mát không khí trên các xe buýt 2 tầng tại thủ đô.

img

Đường ray tàu hỏa được sơn màu trắng để bớt nóng tại ga tàu Alexandra Palace. Ảnh - Reuters

Các chuyên gia khí hậu nhận định mức nhiệt độ kỷ lục 40 độ C tại London có khả năng sẽ lặp lại vào các năm tới.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps nhận định cần thêm nhiều năm nữa để quốc gia này có thể nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông đủ khả năng chống chịu nhiệt độ cao.

Ông Shapps cho biết Anh đã ghi nhận nhiều hoạt động giao thông bị gián đoạn trong những ngày qua do nắng nóng và thừa nhận cơ sở hạ tầng giao thông tại Anh không được xây dựng để chịu các mức nhiệt độ khắc nghiệt, dù là nhiệt độ rất cao hoặc rất thấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.