Thế giới

Nông nghiệp Gaza bị tàn phá nặng nề, 1,8 triệu người sống nhờ viện trợ

15/08/2014, 14:47

FAO cho biết, hiện giá thực phẩm cơ bản đã tăng lên nhanh chóng: trứng gà tăng giá 40%, khoai tây tăng 42%, cà chua tăng vọt với mức 179%.

Các hoạt động quân sự của Israel tại Gaza đã tàn phá quá trình sản xuất lương thực của vùng đất Gaza, Liên Hợp Quốc thông báo. Cơ quan này cũng cảnh báo rằng, việc thiếu thực phẩm "nghiêm trọng" sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân địa phương.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

"Cuộc giao tranh gần đây đã dẫn đến thiệt hại trực tiếp đáng kể cho 17.000 ha đất canh tác tại Gaza cũng như nhiều cơ sở hạ tầng nông nghiệp khác, bao gồm nhà kính, hệ thống thủy lợi, trang trại chăn nuôi, giá cổ phiếu các công ty thức ăn gia súc và thuyền đánh cá", Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết trong một tuyên bố.

Các hoạt động nông nghiệp và đánh bắt cá hầu như bị tạm dừng sau khi nông dân, và ngư dân bị buộc phải chạy trốn khỏi nơi cư trú và với sự phong tỏa của Israel, người Palestine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực.

Do đạn pháo, số lượng các loài chim, gia cầm đã giảm đi một nửa do chết vì pháo kích hoặc chết vì thiếu thức ăn, nước uống cũng như nơi sinh sống bị phá hủy.

Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

"Theo thỏa thuận ngừng bắn gần đây nhất, nông dân hiện nay có thể trở về vùng đất canh tác, tuy nhiên việc nối lại các hoạt động sản xuất đang phải đối mặt với nhiều trở ngại nghiêm trọng do tình trạng thiếu nước, điện, nguyên liệu đầu vào và nguồn lực tài chính cũng như các hoạt động quân sự vẫn còn đang diễn ra", Ciro Fiorillo, người đứng đầu văn phòng của FAO ở Bờ Tây và Dải Gaza cho biết.

FAO cũng ước tính thiệt hại cho ngành đánh bắt cá tại đây là 234,6 tấn trong tháng 9, tương đương với 9,3% lượng đánh bắt hàng năm của ngư dân địa phương .

"Trong tổng số 28.600 nông dân ở Gaza thì số lượng sống dựa vào nông nghiệp là 19.000 người, chăn nuôi là 6.000 người và câu cá  là 3.600 người", FAO cho biết và nhấn mạnh rằng hiện giá thực phẩm cơ bản đã tăng lên nhanh chóng: trứng gà tăng giá 40%, khoai tây tăng 42%, cà chua tăng vọt với mức 179%.

FAO cũng cho biết, hiện có khoảng 1,8 triệu dường đang sống phụ thuộc vào lương thực viện trợ. Trong đó, Liên Hợp Quốc cho biết vẫn duy trì hoạt động hỗ trợ lương thực thường xuyên cho khoảng 1,1 triệu người, bên cạnh đó là khoảng 700.000 người hiện đang dựa vào nguồn cung cấp thực phẩm từ Bộ Xã hội Palestine, UNRWA và WFP.

Cao Sơn
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.