Thời sự Quốc tế

Nord Stream 2: Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ phản đối đến cùng bất chấp EU

15/06/2021, 10:13

Tổng thống Ukraine tiếp tục ra tuyên bố phản đối kịch liệt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 giữa Nga và Châu Âu.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Chỉ còn thời gian ngắn nữa, dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng Chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) sẽ hoàn thành nhưng trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, Kiev sẽ đấu tranh đến cùng bất chấp lập trường của các nước Liên minh Châu Âu về dự án này như thế nào, theo hãng tin Sputnik.

Sở dĩ, Kiev kịch liệt phản đối dự án này là vì đường ống dẫn khí đốt dài 1,2 nghìn km sẽ vận tải nhiên liệu từ Nga tới Đức mà bỏ qua Ukraine.

Giám đốc điều hành Hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine (GTSOU), ông Sergiy Makogon từng e ngại, nền kinh tế Ukraine có thể thua lỗ 5-6 tỉ USD/năm nếu dự án Nord Stream 2 đi vào hoạt động.

Hiện chưa rõ sau khi hoàn thành Moscow có dừng hợp tác với Ukraine trong các dự án năng lượng hiện tại từ Nga tới Châu Âu hay không.

Trước đó, khi được hỏi về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Kinh tế Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky khẳng định, “Chúng tôi không hề tìm cách ngừng nguồn cung khí đốt qua Ukraine. Nga chưa bao giờ sử dụng tài nguyên về khí đốt và năng lượng làm nhân tố để gây áp lực hoặc tống tiền".

"Khi các thực thể kinh tế đạt được thỏa thuận, nếu nhu cầu sử dụng khí đốt Nga tại các khu vực thuộc Châu Âu vẫn còn thì nguồn nhiên liệu của Nga vẫn sẽ được chuyển tới người tiêu dùng một cách an toàn”, ông Birichevsky cho biết.

Về phía Châu Âu, Đức - quốc gia trực tiếp có lợi ích trong dự án này khẳng định, Nord Stream 2 chỉ mang ý nghĩa kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng cho nước này và không liên quan đến vấn đề chính trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.